Maaga akong nagising para maligo ng maaga dahil maaga daw kaming aalis at para sana ipagluto sina Mama ng break fast. We are soon to be a family of five. Why five? Even Aria wasn't with us... she was still included. Hindi namin sya inaalis sa bilang.
Kumuha ako ng pancake mixture at nilagyan iyon ng gatas at itlog. Hinalo ko iyon at niluto sa isang non stick pan. Kung buhay si Aria... kung hindi ako nagkulang sa pagbibigay ng atensyon sa kanya... sigurado akong masaya siya ngayon lalo na at may bago na kaming kapatid.
I remembered her dreaming eyes when she imagined having a baby sister or baby brother when we were in Iceland during Christmas vacation when I'm in 9th grade.
"Like." ipit siyang tumili. "Like the baby face of our little brother or sister... it's soooo damn cute!" sabi niya at niyakap ang unan niya at pinanggigilan iyon.
Umangat ang mukha niya at don ko lang napagtanto na sobrang pula na nya. "Gosh Aria!" natatawa kong sambit.
"Come on Ate! Try to imagine too! Imagine Mama Claire and Daddy Aidan will give us new sibling." sabi niya at muling ipit na tumili.
"Ackkkkkk! My heart!" sabi pa niya at gigil na niyakap ulit ang unan.
"Sige na nga! Ano ipapangalan mo kung meron nga." tanong ko dahilan para mapatigil sya.
Ibinagsak niya ang sarili sa kama at tumitig sa kisame. "Hmmm... interesting question." sabi niya at akmang nag-iisip kung anong ipapangalan.
Our room filled out with deafening silence. Sineryoso talaga niya yung tanong ko.
"Hmmm.... Kapag girl, gusto ko.... Abrianna... hmmm... Céline?" sabi niya na parang patanong pa.
"Yes! Abrianna Céline!" sabi niya pa na buo na ang desisyong ipangalan iyon sa kapatid kuno daw namin.
"Bakit naman? Abrianna... what nga ulit?" tanong ko.
"Céline. Kaya Abrianna, kinuha sa pangalan ko... Arianna. Nilagyan ko lang ng letter b. Tapos... kaya Céline, kinuha ko sa name mo... Celestine. Inalis ko lang yung -est sa gitna." paliwanag niya. "Tapos...we will call her Abby!" dugtong pa niya.
Hindi ko mapigilang matawa dahil sa pagpapaliwanag niya. Ang cute kasi nung hand gestures.
Nagulat ako ng bumangon siya at nakabusangot. "Why are you laughing? Hindi naman bad yung name ah." sabi niya at akmang babatuhin ako ng unan.
"I'm not laughing about the name Aria, in fact it was a good one." sabi ko at pilit na pinipigilang matawa.
"Eh bakit ka tumatawa?" tanong niya ulit dahilan para umiling ako.
"Bakit may naisip ka na ba kapag boy?" sabi niya at umiling ulit ako.
"Ngiiii!" humiga ulit siya at tumitig ulit sa kisame. "Hmmm... kapag boy naman... Andreas.... Cavine? Yep!" nagulat ako sa pagpagpalakpak niya.
"I'm a genius! Kapag boy, Andreas Cavine and we will call him–"
"Andy?"dugtong ko.
She stood up and snapped her finger. "Close but pwede na din. I'm thinking if we can call him Andrei." agad siyang lumabas ng kwarto para tawagin si Mama at Daddy.
Natawa na lang ako sa naalala. Natigilan ako ng may marinig akong humahangos papuntang cr. Mabuti na lang at tapos na akong magluto. I looked at the clock it's already 6:15 am. Not a minute past, i heard vomiting noises from cr. I'm sure it was Mama. Agad akong kumuha ng baso ng tubig at agad na pumunta ng cr. Pagdating ko ay nandon si Daddy, hawak ng isang kamay niya ang buhok ni Mama at ang isa naman ay marahang pinapantapik.
BINABASA MO ANG
Under the Shades of Sky
Fiksi RemajaShe was once raised in a loving home - supportive parents, loving sister, and they allowed her what she wanted to do despite growing up with academic pressure. She was not allowed to fail with everyone's silent expectations. But the pressure grew in...