Alice POV:
Maaga akong nagising Ngayon dahil may pasok ako, hayts Friday Ngayon eh dapat day off ko, pero di muna ako pinayagan ni madam senator kasi need nya daw Ako for the whole day today. Wala Naman akong magagawa, boss ko Yun eh, tsaka Ngayon lang Naman nangyari to na di Ako pinayagan mag day off kaya pag bigyan ko nalang baby Risa ko- ay sorry nadulas HAHAHA.
"Another day another kabadingan nanaman Kay senri" Sabi ko sa sarili ko na medyo natatawa pa nang bumangon ako sa kama para mag stretching saglit, Kasi Puta! Ang sakit ng likod ko!
"Panong hindi sasakit eh Kalahati ng katawan mo nasa baba na ng kama kagabi" isip ng utak Kong never umagree sakin.
Kinuha ko Ang cellphone ko sa bedside table at tinignan Ang Oras,"Himala Ang aga Kong nagising" wari ko nang makitang ala sais Pa lamang, Ang pasok ko ay mamayang 8:30 pa, hayss mag kakaron Pako ng time pag dating sa office mamaya para I-double check Ang sched ni madam senator at iba pa.
Inilapag ko Ang cellphone ko sa bedside table ko, Buti nalang fully charge pa kaya di ko na icha-charge ulit. Dumeretso ako sa banyo dito sa loob ng kwarto ko para maligo at mag toothbrush agad, dun nalang ako sa mcdo kakain malapit lng Naman sa senate eh, katamad din magluto Ngayon.
∞∞∞∞∞∞∞∞∞
After ko maligo ay agad Naman akong nag bihis, nag suot lng ako ng simple white long sleeved polo at ng cream cardigan, ibinotones ko Ang cardigan at itinuck in sa high waist black trousers ko, I also blow dried my hair at sinuklay ito, I put on two brown colored hair clips. Nag make up na din ako, simple lang, Yung aakalain mong di ka naka make up, ayoko Kasi ng heavy make up eh, nakaka irritate sya. Pag ka tapos non ay Bago ako lumabas ng kwarto nag suot na ako ng sapatos, white and black Nike, after that I quickly grabbed my mini bag pack and got out of my room, I grabbed my car keys sa sabitan ng susi kasabay ng house key ko on the way downstairs since nasa gilid lang Naman ng staircase Yung sabitan ng susi.
Pag kalabas ko ng Bahay ay agad ko Namang inilock Ang pinto ng Bahay at lumabas ng gate, inilock ko din to, syempre baka akyatin Bahay ko nu ba kayo? Nasa labas lang ng Bahay naka park Ang kotse ko, and fyi Honda lang toh hah? Wag kayong ano pinag ipunan ko ire.
<<<<<<<<<<<<
Risa POV:
It's now 7:30 am when I arrived at the Senate, sinadya Kong agahan pumasok para matapos ko agad Ang kailangan Kong tapusin. I need to finish all of my paper works para Naman Hindi ako matambakan, Kasi nung Isang araw patong patong na Ang mga papeles sa desk ko na kala mo ay maaabot na yung ceiling ng opisina ko sa Taas.
∞∞∞∞∞∞∞∞∞
Nang maka pasok ako ng opisina ko ay bumungad Naman Ang mga bruha at bruhildo. Aga aga Naman nila tumambay dito.
"What are you guys doing here?" Tanong ko Kila Win, Loren, at Imee na naka upon sa couch sa opisina ko. I closed the door behind me and went straight to my desk and sat down on my swivel chair, looking at them.
"Ano paba edi Mang gugulo" sagot ni Imee saakin na sinabayan nya ng bahagyang pag tawa.
"Hoy, gagong toh, pag ikaw pinadeport nyan Ewan ko nalang sayo" Win replied with a mixture or sarcasm in his voice.
"Saan Naman ako ipapadeport nyan?, eh pipino Este pilipino ako" tanong ni Imee Kay win.
"Edi sa puso ni Senator Lito Lapid" Loren stated na ikinatawa ko ng bahagya
Mga tarantadong toh, trip nanaman si Imee ampt.
"Mga gago, pero pwede din" sagot ko na para bang nang aasar.
Imee rolled her eyes, nag tawanan Naman kami kaya di na napigilan ni Imee Ang sarili kaya nakitawa nalang din, Yan kami, imbis na mapikon kami sa isa't isa pag nag aasaran eh tumawag lang Ang Isa samin ay Wala na.
"By the way, did you already had breakfast, Ris?" Tanong ni Loren sakin.
"Yeah tapos na, what about you guys? Kumain na ba kayo Bago ako gagohin dito sa opisina? Baka kasi mawalan kayo Ng energy" Wari ko nang natatawa.
>>>>>>>>>
Alice POV
Bandang 8:10 na ako nakarating sa senate, Baon Baon kopa nga Ang bff fries na inorder ko kanina sa mcdo eh, Hindi ko Kasi naubos kanina don kaya eto kinakain ko habang nag lalakad sa hallway papuntang office ni ma'am, baka nga Wala pa sya dun eh, usually Kasi 8:30 Ang pasok nya Ewan ko lang Ngayon.
∞∞∞∞∞∞∞∞∞
Nang makarating ako sa tapat ng pinto ng office ni madam senator ay binuksan ko na agad ito, di na ako nag taka Bakit Hindi naka lock toh, Minsan Kasi nalilimutan ni madam ilock eh.
I twisted the doorknob and entered, closing the door behind me. Bago ako humarap ay sumubo muli ako ng tatlong fries kahit na punong puno pa Ang bunganga ko. Nang humarap ako ay naka pikit pa Ako na parang Batang tuwang tuwa dahil sa binili ako ng fries.
Pero nang buksan ko Ang mga mata ko ay sinampal ako ng kahihiyan.
"PUNYEMA SINA MAAM!"
I blink multiple times taking in the sight Infront of me, naka tingin Silang apat sakin huhu nakaka hiya, punong puno pa bunganga ko! "He..hewo por.." Saad ko na nahihirapang mag salita dahil nga puno ng fries Ang bunganga ko.
"Kahihiyan nanaman Alicia" isip ng utak Kong di na talaga sumasang ayon sakin.
>>>>>>
Risa POV
A few minutes of chitchatting with my friends, my office door opened and it revealed Alice mounching on her French fries while her eyes are closed.
"Pano nakakakita toh?" I thought
Our attention shifted to Alice who seems to be not noticing us, kita pa Namin na sumubo pa ng tatlo pang fries kahit na puno na Ang bunganga nya Bago humarap, ng humarap ito ay nakasara parin Ang mga mata nya na tila bang enjoy na enjoy sa kinakain nya. Just a second later she opened her eyes and saw us looking at her silently. She looks at us in confusion and shock at the same time.
"He...hewo por.." she muttered her mouth still full, preventing her to speak clearly.
I raised my right brow at her. She slowly swallowed her food and laughed nervously. "Cute.." I thought
"Alice.., aren't you early today, it's only 8:20 ah" saad ko. Loren, Imee and win looked at her in adoration, I'm not gonna lie alice looks cute like that.
A/N
hewooo! Boring ba?HAHAHA
Panget ata ng first chap nato, kung ano lang Kasi Ang naiimagine ko Ang isinulat ko Dito eh, pero I'll do better next time po:> for now please bear with this muna hehe, love you pooo!🥰
YOU ARE READING
The senator's secretary
FanfictionAlice Leal Gou, a jolly, funny, energetic/hyper, and kind person, who's inlove with her own boss from the very beginning. Senator Risa Hontiveros, a calm, intelligent, nonchalant, and is workaholic senator who have a very energetic secretary that sh...