A/n
THIS PROGRAM IS BROUGHT TO YOU BY, AUTHOR V! MAS MASARAP PAG MAY HALF CHINESE BREED KA!
Eme nanaman, hays eto na update nyo mga beh, HAHAHAH enjoyyy
Risa POV
Ayoko na, gusto Kona mag pahinga. Kaso mamaya pa matatapos tong press con.
Sila Alice ay nasa gilid lang. Habang ako ay sumasagot sa mga tanong dito.
Mas madalas itanong Ang tungkol sa 2025 budget at Ang nangyaring sagutan Namin ni Sara Duterte sa mga nakaraang Hearing.
Tsk, budget pinag uusapan napunta sa pagtakbo ko ng pagka senador noong 2016.
May nag tatanong din sa kung ano na Ang ganap sa kaso ni Quiboloy. Nakakarindi na pangalan ng dalawang toh. Sumasakit ulo ko.
∞∞∞∞∞∞∞∞∞
Habang nakikinig sa tanong ng isang reporter ay napunta Ang atensyon ko sa gilid. Pag tingin ko ay Wala si Alice don.
"Katabi lang ni Larry yon ah?"
Inilibot ko Ang tingin ko pero diko parin sya Makita. Nabalik lang muli Ang atensyon ko sa reporter nang tawagin nito Ang pangalan ko.
"Senator Risa." Pagtawag nito saakin na naging rason nang pagbalik ng atensyon ko sakanya.
"Ah, yes? Pwede paki repeat ng question? I just zoned out." Wika ko at ngumiti.
"My question Po is, ano Po Ang balak na gagawin ng senado o ng Korte Suprema Kay Quiboloy sa Oras na mahuli sya? Lalo na Po at gusto Po Pala syang Kunin ng America upang mapanagutan din nya Ang mga kaso nya doon. Pananagutan po ba muna nya Ang kaso nya dito sa pilipinas Bago po sya isuko sa america?" Tanong ng reporter.
I answered her question with confidence, still trying to find Alice.
Nag liwanag Naman Ang mga mata ko habang sumasagot nang Makita ko si Alice na muling pumasok dito sa pres con.
After answering the reporter's question ay tinignan ko si Alice sa gilid na nakaupo muli sa tabi ni Larry.
May nag tanong ulit na Isang reporter na kumuha ng atensyon ko. I stood up straight and listened carefully to their questions, answering it with full confidence.
Maya Maya ay nag announce ng break, I took a seat and drank some water.
Also, andito din Pala si Jinggoy. He's with me. Sya Naman Ang sumasagot sa tanong Ngayon while I just sit here at the back, may mic din para if ever I needed to answer some questions.
Maya Maya ay Lumapit sakin si Keisha at may ibinulong.
"Si Miss Alice?" Wika ko na di kalakasan I'm looking up at Keisha while smiling when she mentioned Alice's name.
Tumango si Keisha at bumulong muli.
"Kung pwede daw po syang umalis muna saglit, may bibilhin lang daw po." Bulong nya muli.
Tumango ako at ngumiti.
∞∞∞∞∞∞∞∞∞
WOO! tapos na! Makakabalik din sa opisina.
Before I enter my office jinggoy offered me a handshake while saying "Grabe Yung mga questions sayo sen. Mas madalas Yung sagutan nyo ni vp Sara." He stated and chuckled.
I chuckled and shook my head.
"Pilipino eh, ganyan talaga." Wika ko
Napatawa nalang sya, we bid our goodbyes and I entered my office.
YOU ARE READING
The senator's secretary
FanfictionAlice Leal Gou, a jolly, funny, energetic/hyper, and kind person, who's inlove with her own boss from the very beginning. Senator Risa Hontiveros, a calm, intelligent, nonchalant, and is workaholic senator who have a very energetic secretary that sh...