A/n
Exciting part??
Risa POV
8 in the morning and I'm sitting silently on my swivel chair here in my office. I'm still thinking about Loren dahil nga sa aksidente nyang nasabi Ng malakas Kay Alice.
Iniisip ko din na baka mailang na si Alice after what she heard yesterday afternoon, Sabi Kasi ni Loren nasabi nya daw Yun nung hinabol nya sa hallway si Alice para sabihing si Hannah nalang Ang bumili ng pagkain ko. Kahapon din Kasi Bago umuwi ay Hindi masyadong nag sasalita si Alice.
I stare blankly on the plain white wall, lost in thoughts not until someone came in my office.
I turned my gaze at the door checking who it was.
And it was Alice. She closed the door and entered, she placed her bag on the couch, I just followed her every movement at Hindi nag sasalita.
Why didn't she greeted me a good morning?
Alice POV
8 am Ako nakadating sa senate, agad akong umakyat ng fifth floor, kaso may parang kakaiba..
Ang bilis ng tibok ng puso ko, as in sobra.
Iniisip ko pa din Yung sinabi ni sen Loren kahapon ng tanghali.
"Inlove na inlove sayo Yun"
"Inlove na inlove sayo Yun"
"Inlove na inlove sayo Yun"Paulit-ulit na bulong ng isipan ko. Kulang nalang ay iuntog ko Ang sarili ko sa elevator.
Kagabi pa Ako Hindi makatulog dahil sa sinabi ni sen Loren, Iniisip ko kung totoo ba yon.
Last time Nung nasa Palawan kami ay narinig ko Ang mga katagang "goodnight mahal ko" Mula mismo sa bibig ni senri. Hindi Naman Kasi Ako tulog non, pumikit lang Ako at dahil siguro sa Pagod ay nawala ako sa mood para sumagot pa sa pagtawag ni senri sa pangalan ko. Ramdam ko din Ang daplis ng mga labi nya sa noo ko ng mga panahong iyon.
Iniisip ko lang non ay baka as a secretary or friend, dahil Minsan ay tinatawag nya ding mahal Sila sen Loren pag nasa mood sya na tawagin Sila non.
Pero nang marinig ko Ang sinabi ni sen Loren kahapon? Lalo akong napaisip, mag gusto ba sakin si senri? O baka naman eme eme lang Yung sinabi ni sen Loren.
∞∞∞∞∞∞∞∞∞
Nang makarating sa fifth floor ay agad akong nag lakad sa hall papuntang office ni senri, still thinking about what sen Loren had just said yesterday.
When I arrived infront of her office, I opened the door and quietly get in. I closed it and walked towards the couch placing my bag there. Not even greeting senri a good morning, I got out of the office immediately as I felt her eyes on me, I can feel her looking at me deeply. That made my heart race.
I rushed out, closing the door. I leaned against the door behind me placing a hand on my chest.
"Tangina..." Bulong ko sa sarili ko.
I love her, pero diko maiwasang isipin na baka joke lang Ang sinabi ni sen Loren kahapon.
I took a deep breath and stood up straightly.
"Ina Alice, assume ka nanaman, baka joke lang Yung sinabi ni sen Loren, ano ba" Sabi ko sa sarili ko.
"What if what Loren just said yesterday was true?" Rinig ko na sinabi ng boses Mula sa likod ko.
Halos mapatalon ako sa gulat nang Makita Kong nakatayo si Senri sa likuran ko.
"Senri.." tanging nailabas na salita ng bibig ko.
YOU ARE READING
The senator's secretary
FanfictionAlice Leal Gou, a jolly, funny, energetic/hyper, and kind person, who's inlove with her own boss from the very beginning. Senator Risa Hontiveros, a calm, intelligent, nonchalant, and is workaholic senator who have a very energetic secretary that sh...