A/n
Tenenenenten tennnn
Risa POV
As I am busy analyzing some documents Someone just barged in my office completely ruining the silence.
When I looked up to see who it is, I saw Imee.
"What do you need?" I coldly asked her.
"Mag pahinga kanang Gaga ka, ilang araw kanang walang tulog hoy!" She said. Tsk she's going to scold me nanaman.
"So what?, and Maaga pa, Imee. It's only 3 pm." Aniya ko.
"Alam mo simula nung nakidnap si Alice last month di Mona magawang alagaan yang sarili mo! Lagi Kang overtime at late umuuwi, Minsan nga Hindi kana umuuwi eh! Naabutan kapa Namin dito, papasok na kami Ikaw pauwi palang Tapos babalik ka ulit dito, Tapos Wala kapang Kain, and minsan din nakatulala kana, Hindi kana din masyadong nakaka focus sa mga hearings, kung madalas nadadatnan ka naming lumuluha nalang dito sa opisina mo habang naka titig Dyan sa picture frame nyo ni Alice." Panenermon nya, I mean Tama Naman lahat ng sinabi nya, why should I deny it? I'm reckless without her, I want her back, San ba Kasi Sya dinala?
"Kahit mga anak mo naninibago sayo. Ganyan kaba talaga pag Wala si sec Guo?" Dagdag nya pa.
"Yes, this is me without her! She is the another reason aside from my childrens why I am taking care of myself! Yes, I know to myself na napapabayaan Kona di lang sarili ko kundi pati Ang trabaho ko. I just want the only person who takes care of me when no one does to be back, I want Alice back besides me everyday! I miss the foods that she cooks for me, I miss everything she does, I miss the way she takes care of me, Imee! Kahit ako naninibago sa sarili ko."
"Sa tingin mo ba matutuwa si Alice pag nahanap sya pag nalaman nyang pinabayaan mo sarili mo nung mga panahong Wala sya?" Imee asked, which made me stop.
She's right, will Alice be happy once she found out that I didn't took care of myself when she's not around?
Silence once again filled the room.
Though, the silence was broken when my phone rang.
I quickly answered it as soon as I saw the contact name. It's a call from the chief who's been looking for Alice.
As I answered my phone I looked at Imee.
Hindi na nagpaligoy-ligoy pa si chief, he told me that Alice's location has been located.
"Ma'am, alam napo Namin kung nasaan si Ms Alice."
Alice POV
Wow, mababaliw nalang talaga ako. Isang buwan na ako nandito, yet wala pading may alam kung nasaan ako.
Ang sakit na din ng kamay ko dahil sa higpit ng pagkaka Tali nila sakin.
Actually, Hindi talaga ako kumakain, paano kakain kung Yung pagkain may kung ano? Pati tubig letche iba kulay eh. Halatang may Hinalo. Pano ba Naman nung binigay ko Yung pagkain Kasi ayoko ng ulam sa tauhan nyang nag babantay sakin Maya Maya nahilo ba Naman, tapos biglang hinimatay.
Halata sa labas ng bintana na madilim na, kaya tinanong ko Yung nag babantay sakin na mukha ding unggoy kung Anong Oras na.
"Pst, Anong Oras na?" Pag tatanong ko.
"Alas syete na." Lintik, Ayan nanaman, mag papadala nanaman ng pagkain si malunggay.
Nanghihina na katawan ko, ni tubig na binibigay sakin talagang Hindi ko iniinom, kaya laging mainit Ang ulo pag nakikita nyang walang bawas Yung tubig at pagkain ko eh.
Buti nalang talaga kinakaya kopa ng walang kain, kung Hindi baka patay na ako.
Napa buntong Hininga nalang ako, at Hindi nga nag tagal ay pumasok si dong nang may Dala dalang tray.
"Kain kana, sinigang na Hipon Yan. Ewan ko lang kung dika Pa kumain Dyan." Sino bang nag sabing kakain ako? Sinigang na Hipon nga ulam eh kung may inilagay ka Dyan?
"Wala akong gana, unggoy." Wika ko.
"Ilang araw kanang walang kain." Saad Naman nya.
"Eh ilang araw akong walang ganang kumain eh, sino ba namang gaganahang kumain kung Hindi Naman sya nag luluto ng pagkain ko?" Aniya ko at ngumisi, Ewan koba pero gustong gusto Kong napipikon toh, Lalo na pag binabanggit ko si Risa.
Nag iba naman Ang ekspresyon ng mukha nya, Ayan kamukha nanaman nya Yung angry birds.
"Edi wag Kang kumain, letche." Inis na Aniya at sinagi Yung lamesang pinag papatungan ng tray, dahilan para tumilapon Yung pagkain sa side Ng kwarto.
Gago talaga, sinayang pagkain nya. Sabagay Pera Naman nya ginastos nya don.
Lumabas sya ng kwarto at isinara Ang pinto Ng padabog.
Kita ko Ang pag pipigil ng tawa ng nag babantay sakin, ganyan Yan sya pag napipikon ko Ang amo nya.
∞∞∞∞∞∞∞∞∞
Makalipas Ang Dalawang Oras ay tinamaan na ako ng antok, nagkaka stiff neck na ako dahil sa posisyon ng ulo ko pag natutulog.
Humikab ako at pumikit, kaso Wala pang sampung Segundo na naka pikit na ako ay biglang bukas naman ng pinto. Literal na gising Ang diwa ko.
Nakita ko si dong na naka Tayo sa may pinto, baka talikod, lumingon sya saamin nung nag babantay sakin.
"Tanggalin mo sa pag kakatali Yan!" Utos nya.
Nag taka Naman ako dahil bakas sya mukha nya Ang takot.
Agad Namang sinunod ng nag babantay sakin Ang utos nya. Habang kinakalasan ako ay may narinig akong tunog sa labas ng Bahay. Dumako Ang tingin ko sa may bintana na bukas Ang kurtina at naaninag Ang pamilyar na ilaw. Red at blue tapos Yung tunog....
POLICE SIREN!!!!
YOU ARE READING
The senator's secretary
FanfictionAlice Leal Gou, a jolly, funny, energetic/hyper, and kind person, who's inlove with her own boss from the very beginning. Senator Risa Hontiveros, a calm, intelligent, nonchalant, and is workaholic senator who have a very energetic secretary that sh...