Alice POV
Saturday Ngayon, and Hindi ako pumasok, Alangan Namang pumasok ako eh Hindi nga pumasok si Senri para makapag pahinga sya eh. Ano Naman gagawin ko sa senate kung papasok ako tas Wala si Senri?.
Wala akong ibang Plano kundi asikasuhin Ang Bahay Ngayon. Ilang linggo na din ako Hindi nakaka pag linis at paubos na din stocks ko. So I decided na mag linis muna ng Bahay then I'll do the rest later.
∞∞∞∞∞∞∞∞∞
7:30 ako nagising. And parang Ngayon lang ulit Ako makaka Kain ng luto ko, since lagi nalang akong sa labas kumakain, from breakfast, lunch, and dinner. Kaya pag uwi ko ay mag papalit nalang ako at matutulog eh.
Nag luto lang ako ng waffles, tocino at itlog for breakfast tsaka kape na din for energy.
Nang matapos Naman ako kumain ay agad Kong hinugasan Ang pinagkainan ko.
After ko mag hugas ng mga Plato, it's time to clean the house Naman. Sinimulan Kong linisin Ang kwarto ko at Ayusin Ang mga damit ko sa cabinet. Nag palit din ako ng bed sheet at kurtina, nilinis ko Yung bintana sa kwarto, nag walis, at nag mop ako.
Sinunod ko Namang linisin Ang tatlong banyo sa Bahay, which is Isa sa baba sa may kitchen, Isa sa guest room.Syempre inuna ko Yung nasa room ko.
Inuna ko Yung shower, sunod toilet at pang huli Yung lababo. Nilinis ko din Yung salamin sa may sink. Itinapon ko na yung mga walang laman na shampoo at conditioner at pinalitan ng bago pati na din Ang Colgate.
Parehas lang Ang ginawa ko sa ibang cr dito sa Bahay.
After ng mga Cr ay isinunod ko nang linisin Ang living room. Diko na nilinis yung guest room since di Naman madumi. Bago din Yung bedsheet nun.
After Kong linisan Ang living room nag palit din ako ng kurtina doon. After that isinunod ko Ang kitchen.
∞∞∞∞∞∞∞∞∞
12:30 na ako natapos mag linis. Nag pahinga muna ako Bago mag luto for lunch at maligo, mag go-grocery Kasi ako dahil nga paubos na Ang stocks ko Dito. Mag babayad na din ako ng kuryente, kasama Pala Yung wifi at tubig. Mag papafull tank din ako ng kotse at palilinisan ko din toh sa car wash kung saan usually ako nag papalinis.
∞∞∞∞∞∞∞∞∞
After Kong kumain at maligo ay agad akong lumabas na ng Bahay para umalis.
>>>>>>
Risa POV
I'm at home right now. Like Secretary Gou said, I took a rest for today, I stayed at home and enjoyed the peace. My children are not home since they're all busy with their lives, the maids are on their day offs. The only people with me right now is the guards outside and my driver.
It's 12 in the afternoon and I'm at the balcony of my room, sitting on a chair, sipping on my tea and reading my favorite book.
I turned off my phone too, para talagang walang istorbo.
I was enjoying the peaceful moments. Though the air is damn polluted.
Pero okay na Yun at least may hangin pa, kesa Naman Wala.
"Punyeta, Ang polluted ng hangin." Ani ko sa sarili ko
"Pero okay na Yan at least may hangin pa, kesa Naman sa Wala." I said and then let out a sigh.
"Ano na kayang ganap sa senate Ngayon?" I asked my self before taking a sip on my tea.
Meanwhile... Sa senate..
"TANGINA MO WIN!" Inis na Saad ni Imee Kay win at binatukan ito.
"Aray ko Naman bakla!, Ang sakit!" Pag rereklamo ni win Kay Imee at humawak sa ulo nya.
"HOY MGA PUNYETA ANG IINGAY NYO KANINA PA KAYO DYAN!" Inis na reklamo ni Loren habang naka upo sa swivel chair nya, hawak hawak Ang dalawang papel sa magkabilang kamay.
"Eto kasing si win ano ano sinabi Kay senator Lito kanina! Parang Tanga" Imee furiously exclaimed, crossing her arms.
"Hoy, fyi sen Imee I'm just spitting facts, hah!" Win.
"imbis na tulungan nyoko dito sa mga papel about sa kaso ni manya- Este ni Quiboloy nag aaway kayo Dyan!" Loren.
"Where is ris ba Kasi? Ngayon lang ata di pumasok Yung bading na Yun" takang Saad ni sen Imee
"Oo nga noh, pati si secretary Alice Ganda Wala." Pang sang ayon ni win
"Tanga, alangan Namang pumasok si Alice ng Wala si Risa dito. Baka mamaya pumasok si Alice tas absent si Risa, utos utusan pa ng ibang senador yang si Alice dito at malaman ni Risa ay Paniguradong mayayari Sila." Mahabang paliwanag ni Imee.
"Tangina neto ni Quiboloy kelan ba balak sumipot neto sa hearing? Sarap pasabugan ng missle amputa." Reklamo ni loren habang nag babasa ng dokumento patungkol sa kaso ni Apollo Quiboloy.
"Oh, oh chill!, pero for real mga akla, sarap nyang ipatapon sa west Philippine sea nang mabomba ng water canon dun. Wala yatang balak na sumipot ket Isang beses manlang" reklamo din ni win.
"Eh, panigurado Naman pag sumipot yan magiging bawang sibuyas Kay Risa Yan." Imee
"Gisado HAHAHA" Saad ni win sabay tawa.
"Ina moka wag ka ngang tumawa, para kang kabayo." Pabirong aniya ni Imee Kay win.
A/n
Bitin? HAHAHAHA bukas na selosan chapter 🙈
Sino kaya Ang makaka relate sa jealous song? WHAHAHAA abangan💅🏻
May Isang nasa denial stage at Isang nag aantay ng chance Ang trip nilang dalawa for the next chapters!
Thank you Po Pala sa support!
If it's not too much to ask po, pa vote Po ng story ko hehe💗Thank you so much for reading po, late update po ako ulit tomorrow for sure😔
Anyways follow me on TikTok! If it's not too much to ask, the username is on my bio Naman dito pero lagay Kona din dito hehe.
@risahontimyluv on TikTok‼️💜
YOU ARE READING
The senator's secretary
FanfictionAlice Leal Gou, a jolly, funny, energetic/hyper, and kind person, who's inlove with her own boss from the very beginning. Senator Risa Hontiveros, a calm, intelligent, nonchalant, and is workaholic senator who have a very energetic secretary that sh...