Hailey's Pov
Nakapikit ako habang dinadama ang simoy ng hangin dito sa bundok, napangiti ako habang tumutugtog at kumakanta si Pax. This is the kind of relaxation i badlye need, her presence, her voice, her touch.
"Hinding- hindi na ako, bibitaw." Napamulat ako habang kumakanta sya kaya natigila sya.
"Akala ko tulog ka na." Ani nito at nilapag ang gitara sa tabi nya.
"Bakit ka tumigil? Ituloy mo lang." I pouted, natawa naman sya at hinalikan ako sa noo.
"Ah saglit, may ibibigay ako sayo." Ani nito at tumayo, nangunot naman ang noo ko. Pag balik nya, may dala syang tumbler kaya nangunot ang noo ko.
"Ano yan? Pasalubong mo saakin?" Natatawang tanong ko.
"Inumin mo." Ani nito at binuksan.
"Ano 'to?" Curious kong tanong, kumibit- balikat lamang ito at tinuloy na ang pag tugtog. Tinikman ko naman ito, napangiwi ako.
"Buko? Wala namang lasa." Reklamo ko kaya natawa sya.
"Fresh yan." Sagot naman nya. Ano kayang naisipan ni Pax at binigyan ako ng fresh buko juice, ang random!
"Shit." Kaagad kaming nataranta ng biglang bumuhos ang napakalakas na ulan, kanya- kanya kaming dambot ng mga gamit namin sabay takbo papasok sa kubo.
"May balat ka ba sa pwet?" Tanong ko, inismiran naman nya ako.
"Talaga ha!" Bulyaw nito at hinila ako sa ulanan.
"Paxley!" Sigaw ko, kumapit pa ako sa pintuan para hindi nya ako mahila kaso bigla nya akong binuhat kaya naulanan kaming dalawa, inikot- ikot pa ako nito kaya napayakap ako sa leeg nya.
"Sasakalin kita kapag hindi mo ako binaba!" Sigaw ko, kaagad naman nya akong binaba kaya sinamaan ko sya ng tingin.
"Kapag ako nag kasakit...." Bulong ko, may sakit na nga pala ako.
Hinila naman nya ako palapit sa kanya, sa gulat ko ay napakapit ako sa balikat nya. "Can i have this dance?" Pabulong na tanong nya.
Sinundan ko ang ritmo ng kanyang pag sayaw, na para bang napakabagal ng ulan. Inikot nya ako kasabay ng pag kulog, pag harap ko sa kanya ay bigla nya akong hinalikan sa labi kaya napatigil kami sa pag sasayaw. She kissed me passionately that there's like no tomorrow, she hold my waist like she never wanted to let go, she cope my face like she wanted to own it.
"Mahal na mahal kita." Bulong nito habang nakayakap ako sa kanya, ilang minuto ang tinagal namin sa posisyong ganon, habang iniisip ko kung dapat ko na bang sabihin sa kanya ang tungkol sa sakit ko.
Kinabukasan, ubo ako ng ubo at sinipon na din dahil nag paulan ako kahapon, pero masaya ako. I never felt happy this before, i feel like i don't want to go back.
"Hailey, sasama ako sa school nyo para makuha ko na ang credentials mo." Ani ni Mama kaya nangunot ang noo ko, bihis na bihis din sya.
"Po? Bakit?" Tanong ko.
"Ililipat kita ng eskwelahan." Ani nito, napatingin naman ako kay Yaya Beth na nag wawalis, natigilan din sya sa narinig.
"Pero okay na po ako sa school ko ngayon." Katwiran ko.
"Hindi ka okay doon, nakikipag- kaibigan ka sa kung sino- sino, sa mga bad influence pa kaya hindi ka nag babago." Ani nito. Hindi ako sumagot, bagkos ay tinalikuran ko na lamang sya, tinawag pa ako nito pero hindi na ako lumingon. Ang sama sama ng loob ko kila Mama, araw- araw na lang nilang pinapasama ang loob ko.
Pag dating ko sa school, nakita kong nakatambay sila Esra sa may gazebo kaya doon muna ako tumungo.
"Wala daw class ngayon, kasi tapos na ang exams." Ani ni Sydney kaya tumango ako, kinalabit ko naman si Esra na naka- busangot.
BINABASA MO ANG
Still In The Mountain [COMPLETED]
RomanceHotel Series #1: Hailey Bernice and Paxley Calliope