Chapter 28

71 21 10
                                    

It was Monday, and i'm writing a poem about family affairs, just for fun. I stopped when a girl entered our classroom.

"Hello Hija! Welcome to my class!" Bati ni teacher, natawa ako ng makita ang itsura nya. Jacket, cup, mask and umbrella? Idiot. Who wears something like that in summer?

"Tara?" Aya nito saakin, tinanguan ko lamang ito at nauna na akong nag lakad, tumabi pa sya saakin kaya lumayo ako ng kaunti. She's too close.

"Hi Pax, you can call me Hailey." Nakangiting pakilala nito.

"Hindi ko tinatanong." Sagot ko.

"Suplada." Bulong nito. narinig ko sya kaya inismiran ko sya pero natawa lang sya.

"Oh? Hinay- hinay sa pag papatawa kay Pax, baka ma- fall ka dyan." Ani ni Aera.

"Aalis na ako." Sabi ko at umalis na. She make's my hurt run wild so i should go.

"The two of you in my office." Napairap ako sa isip- isip ko dahil dito.

"Hindi na lamg sana ako lumapit sayo." Bulong ko, sana mas lumapit pa ako sayo.

"Pax, ayaw mo ba akong maging kaibigan?" Tanong nya, sumagot naman ako sa isip ko. Paano kung higit pa sa kaibigan ang gusto ko Ms. Hailey?

Luluhod na sana sya sa tapat ng altar kaya pinigilan ko sya at nilagyan ng panyo ang simento.

"Thank you Pax." Hindi ako sumagot, napangiti ako dahil dito.

"Anong dinadasal mo?" Tanong nya at umusod, kaagad akong umisod papalayo sa kanya dahil sa gulat, ang hilig nya talagang lumapit saakin, hindi ba sya naiilang?

"Sinong twelve!? Sigaw nya, natawa ako dahil mukha na syang iiyak dahil hindi nya mahanap ang partner nya.

"Pax! Hoy!" Tumigil ako dahil naramdaman kong hinihingal sya.

"May asthma ka ba?" Nag aalalang tanong ko, kinuha ko ang tubigan ko at inabot sa kanya.

"First fime ko umangkas sa motor, be gentle ah?" Nakangiting pakiusap nito, napangiti naman ako. I will let you experience all of the first time in your life if you let me.

"Uy! Interesado na sya saakin." Pang- aasar nya, inismiran ko naman sya kunwari para itago ang ngiti ko.

"May gusto ka ba saakin?" Pabirong tanong ko, kinabahan naman ako ng maging seryoso sya. Wrong move?

"Paano kung oo?" Tanong nito.

"Huwag mo nga akong niloloko, Hailey."

"Gender doesn't matter Pax, as long as I love you." Panindigan mo ako Hailey, nahuhulog na ako sa'yo.

"Sorry." Bulong ko dahil halata sa mukha nya ang kaba, ng maihatid ko sya sa kanila ay nag madali syang pumasok, hindi muna ako umalis sa tapat ng bahay nila, dalawang oras akong tumambay doon. Hinintay kong patayin nila ang ilaw ng buong bahay bago ako umuwi.

Sinitsitan ko si Hailey ng makita ko sya sa park, may bitbit syang saging. "Oh! Bakit nandito ka?" Natigilan ako ng makita ang kabu-uan nya.

This is the first time I saw her wearing a cute dress, pretty.

"Galit ka nanaman, may anger issue ka ba saakin?" Pabirong tanong nya. Hindi, love issue lang.

"Saglit, kukuha ako ng toyo." Paalam nito at tumakbo palayo, tumingkayad pa ito para kumuha ng toyo sa itaas, napa- iling ako kaya lumapit ako sa kanya at tinulungan sya.

May toyo naman kasi sa baba bakit gustong- gusto nya pinapahirapan sarili nya, nandito naman ako bakit hindi nya ako tawagin?

"Are you guys dating!?" Gulat na tanong ni Sydney, nakaisip naman ako ng kalokohan kaya inakbayan ko si Hailey.

Still In The Mountain [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon