Everytime you try to forget who I am, I'll be right there to remind you again.---*
Abala sya sa laptop nya at nagse-search ng ideas about food na trending sa Europe nang mapatingin sya sa labas ng bintana nang classroom.
Nakita nya si Cohen na pumunta sa pintuan nila na tila may hinahanap, tumigil sya sa ginagawa at sakto naman na wala pa silang professor, naka-masid lang sya sa dalaga dahil alam naman nito na hindi sila pwedeng mag-usap sa school kaya alam nyang iba ang pakay nito.
"Ang ganda ni Cohen kaso may pagka-mysterious." Ani ng katabi nyang si Astrid na kaklase nya at ka-team nya sa volleyball. Tumango sya sa kaibigan dahil totoo naman ang sinabi nito, lihim na tumaas ang kilay nya ng makitang tumayo si Tara at nagmamadaling lumabas para kausapin si Cohen.
"Mag-Ex daw yang dalawa na yan pero mukhang magkaka-balikan na ata." Bulong sa kanya ni Astrid na ikinaharap nya dito ng tuluyan, hindi nya alam na may Ex si Cohen sa school nila. At simula ng ikasal sila ngayon nya lang nakitang nag-usap ang dalawa. Oh baka nang kaharap sya?
"Kailan naging sila?" tanong nya sa kaibigan dahil alam nyang chismosa ito. Napaisip ito ng ilang saglit at saka napailing. "Wala kang kwentang chismosa." Aniya at kinuha ang cellphone nya para i-message si Naya, bakit nga ba sya nagtitiis kay Astrid kung andyan naman si Fortalejo na kumpleto pa ang ibibigay sa kanyang info.
Pagkatext nya kay Naya ay agad itong nagreply.
From: Naya
Why are you asking? Is she relevant to you?
She replied 'basta' to Nayumi na alam nyang di maniniwala. Ilang minuto ang lumipas at nagulat sya ng biglang tumawag si Nayumi na bihira nitong gawin.
"What?" She asked.
"Cohen Avenida is your wife? Like what the fuck kambal ng lalaking mahal mo? All this time..I thought you're straight?" Sunod-sunod na tanong ni Naya sa kanya.
Namilog ang mata nya pagkabigla. Big mistake, bakit nga ba sya nagtanong sa hacker? Teka si Fortalejo ba talaga ang kausap nya? Bakit ang dami nitong sinabi. Kinakabahan na napatayo sya at napalabas ng classroom ng wala sa oras, nakita nyang napatingin sa kanya ni Cohen na kumunot ang noo, marahil sa itsura nya ngayon.
"Hold on Naya, Don't tell anyone about this okay? Kayo lang nila Gemini at Carlisle ang may alam..so please keep your mouth shut about it." Ani nya na pumunta sa may hagdan kung saan walang tao. "I'm shocked." Ani ni Naya na tumatawa sa kabilang linya, napalabi sya dahil sa katangahan. Natampal nya ang sariling noo dahil sa ginawa nyang pagtatanong kay Fortalejo.
"Anyway your question about them." Tukoy nito sa mag-ex na tinatanong nya kanina. "Naging sila ng first year pa tayo pero nagbreak din nung second year third semester. But they still connected to each other, yung asawa mo ang kumukuha ng pictures sa ginagawang pagkain ni Tara." kwento ni Naya.
Kaya pala ang gaganda ng pictures ng food presentation nito sa IG.
"Why are you asking about them? Niloloko kaba ng Avenida na yan?" Natawa sya sa sinabi nito. "Nope, just curious ngayon ko lang nalaman na may ex sya."
"You sounded like a jealous wife." Nang-aasar na komento ni Fortalejo sa kanya.
"I'm not. Our marriage is not what you think it is." Mahinang sabi nya. "Ituloy mo mamaya ang kwento sa Frat House. Di na natapos ang pang-gugulat mo sakin Zobel." Ani ng kaibigan nya bago patayin ang tawag. Papasok na sya sa classroom at andoon pa din ang dalawa na abala sa kung ano man ang pinag-uusapan ng mga ito na hindi na natapos.
Still connected huh? Napailing sya sa nalaman samantalang ito kung makapagpa-alala sa kanya na wag syang magloloko habang kasal sila, ayun pala ito ang nakikipag-usap pa sa ex.
May nalalaman pang respect begets respect pero cheater naman.
"San ka nagpunta?" Tanong ni Astrid ng maupo sya sa tabi nito. "Sa may hagdan, nag-usap lang kami ni Naya." Ani nya at akmang itatago ang phone ng mag-message si Cohen sa kanya na agad nyang tinignan.
From: C. Avenida
Let's talk. Rooftop now.
___*___
"What?" Agad na tanong nya ng makalapit kay Cohen na naka-crossed arm pa. Hinahangin ang mahabang buhok nito pero wala itong pakielam. Gusto nya sanang sitahin ito sa pag-aaya nito na mag-usap sila within the school pero pinalagpas nya na lang para marinig kung anong sasabihin nito sa kanya.
"I think I own you an explanation."
She rolled her eyes at her."Save it, I'm not interested." walang ganang sagot nya na tumingin ang ibang direksyon. Lumapit ito sa kanya.
"She's asking a favor and As a frie---"
"Cut the crap, She's your ex." Yamot na putol nya sa sasabihin nito na ikina-amused ng mukha ni Cohen na pigil ang sarili na matawa. "You're not interested huh?" segway nito na ikina-irap nya.
"You're being unfair Cohen, you're asking me to be faithful to you as your wife but you're not returning the favor." Alam naman nitong inlove sya sa kapatid nito dahil sinabi nya yun sa araw ng kasal nila para kusa itong umatras at umayaw sa kanya pero di nito ginawa sa dahilang di nya alam. Pero bilang respeto sa asawa nya hindi nya sinunod ang feelings nya at umiiwas sya kay Carlisle hanggat maari.
"Because I'm faithful to you as well." Paliwanag ni Cohen na hinawakan sya sa magkabilang balikat para humarap sya dito. "Hindi ako nagloloko Aleya." Nakatitig na sabi nito sa kanya na gusto nyang paniwalaan. Ang expressive kasi ng mga mata nito at ang amo pa ng mukha.
"We are just friends. No monkey business." Inabot nito sa kanya ang cellphone nito. "I-check mo pa messages namin walang landian simula ng maghiwalay kami." dagdag nito, ilang saglit nyang tinignan ang phone nito. Her pride telling her na wala syang pakielam, pero babae sya at asawa na napa-praning. Basta may kaugnayan pa sa Ex nakakasira ng pagsasama yan.
"Malamang nagbura kana kaya malakas ang loob mong ibigay sakin ang phone mo." walang kangiti-ngiting sagot nya na kinuha ang phone ni Cohen sa palad nito. Parehas sila ng phone mag-asawa dahil Lola ni Cohen ang bumili nun ng minsan syang sumama magshopping sa matandang Avenida.
"Makikita mo naman kung may nawalang messages." Sagot ni Cohen sa kanya na natatawa. Sabagay may point ito, kinuha nya ang sariling phone at inabot kay Cohen dahil unfair naman kung ito lang ang gagawa nun para sa kanya. May fingerprint naman sila sa bawat cellphone ng isa't-isa. "Bukas ko na ibabalik ang phone mo." Ani nya sa asawa na tumango lang. Nauna syang bumaba pabalik sa classroom nya. Ngayon lang ulit nahawakan ang phone nito.
Well ang unang beses ay nung naglagay sila ng fingerprint sa cellphone ng bawat isa.
Una nyang tinignan ang messages nito at binasa ang lahat ng messages nito kahit na di nya kilala ang iba. Pati mga tumatawag dito chineck nya. Pati socmed nito kung sino mga nili-like nito o kausap sa mga comment sections. At totoo nga ang sinabi ni Cohen di ito nagloloko simula pa ng ikasal sila.
___*___
❤️
BINABASA MO ANG
St.Sebastian Series: Aleya Zobel
Romance"The only thing that I am curious about is... are you straight?" - Cohen Avenida "Depende kung gaano ka kagaling mang-akit." - Aleya Zobel