SA ISLA DE MARCO lumaki at nagkaisip si Caia. Tapos sya ng pagaaral ngunit parang tila walang alam sa makamundong gawain. Alam nya ang kahulugan ng pagtatalik dahil sabi sa libro ay doon sya nabuo ngunit iniisip nya paano nga ka ba iyon ginagawa? Nabasa nya sa mga artikulo na kailangan nya ng isang lalaki pero dapat asawa or kasintahan nya ito.
" Paano yan wala akong kasintahan." malungkot at tila walang pag-asang himutok nya habang nagiisip ng paraan kong paano gawin ang bagay na iyon.
Nasa tabing dagat sya ng marinig ang isang bangkang demotor papalapit sa kanya. Kinabahan sya sa kanyang nakita, sabi ng ama nya ay walang nakakapunta sa isla nila kundi ang may-ari lang ng isla at ang mga kaibigan nito pero hindi ko pa naman sila nakikita. Imposibleng sila iyon.
Akmang tatakbo na palayo ng tawagin ako ng isang pamilya na boses. Ang aking ama!
Nakasakay sya sa bangkang iyon at may kasamang lalaki. Medyo malayo ito sa akin kung kaya't hindi ko lubos makita ang kaniyang itsura.
Unti-unting lumalapit ang bangka ay
unti-unti ko ding nakikita ang muka ng kasama ng aking ama.Matangkad at sobrang puti ng balat nya.
May pagkakulot ang buhok, matangos ang ilong may mga pilik matang mahahaba at may makakapal na kilay sa isang salita isa syang gwapo.Hindi ito nakatingin sa akin dahil busy sya sa pagbaba ng bangka. Umatras ako ng tila napatitig ito sa akin kagaya ng ginawa ko sa kanya kanina habang hindi sya nakatingin.
" Anak ko ho, Senyorito Saint." lumingon sya sa aking ama at nilipat ang tingin sa akin.
" Anak sabihin mo ang iyong pangalan. Sya si Senyorito Saint ang isa sa mga may-ari ng Isla na tinitirhan natin." saad ni ama kung kaya't ako ay nagpakilala.
" Magandang Tanghali po, Senyorito Saint. Ako po si Caia" pakilala ko. Tumango lamang sya at kinausap ang aking ama.
Nanatili lang akong nasa gilid nila habang sila ay naguusap. Nakita kong papalapit si Senyorito Saint kung kaya't inayos ko ang aking sarili.
" Mang Nilo said you will accompany me to my house." seryoso nyang sabi habang nakatingin sa akin. Napalunok ako ng sinusuri nya ang aking muka pababa sa aking dibdib at tumigil sa mga hita ko.
" Sege po, Sundan nyo lang po ako" magalang kong sabi at sumunod naman sya. Niisa ay walang gustong magsalita sa amin kaya inunahan ko na.
" Senyorito may kasintahan ka na ba?" seryoso kong tanong upang matanong kong paano nga ba ginagawa ang pagbuo ng bata.
" You're not my type Caia." hindi ko maintindihan ang kanyang sinabi ngunit alam kong hindi nya gusto ang pagtatanong ko.
" Tinanong ko lang naman po kong may kasintahan na kayo. Mas nais po kase akong malaman na wala sa mga librong binibigay sa amin sa eskwelahan." mahaba kong eksplinasyon.
Tumaas ang makapal nitong kilay na tila nagtataka sa mga sinabi ko. Sigurado ako na maraming alam ni Senyorito Saint sa bagay na iyon dahil sa Manila sya tumira at nagkaisip.
"Fine. I don' have a girlfriend, but you can ask me anything. " kibit balikat nyang sagot
Tumingin ako sa mga mata nya at ngumiti.
Simula ngayon kay Senyorito na ako lalapit pag may hindi ako alam. Sigurado ako na matalino sya at kaya nya akong sagutin." Senyorito Saint paano gawin ang pakikipagtalik? Nabasa ko na kailangan ng lalaki kaso bakit kailangan ng lalaki? Ayaw kase sabihin ni ama at ina kong paano ako nabuo. Wala din iyon sa libro sa eskwelahan namin." malungkot kong saad habang nakatingin sa kanya at nagmamakaawang tulungan nya ako sa aking katanungan.
" F*ck! What kind of question is that? S*x is my hobby when im in Manila kid, but i don't think i can teach you how okay? Godda*mit!" saad nya at tuluyan akong iniwan sa labas ng bahay nya. Hindi ko akalain na andito na kami sa tapat ng mala palasyo nyang bahay.
Ano bang masama kong ituturo nya sa akin yon? Pero sya lang ang tanging tao na may alam sa pagtatalik. Hindi ako susuko!
" Kailangan ko syang kulitin upang ituro nya sa akin ang lahat ng alam nya sa pagtatalik!" puno ng kasiguradohan na sabi nya.
YOU ARE READING
TEACH ME, PLEASE SENYORITO
RomanceSaint Vancaveour was an ex-military man. Sa buong buhay nya ay nilaan nya ito sa pagseserbisyo sa bayan. Tumatanda na sya at halos mawala na sa kalendaryo ang edad nya ngunit wala pa din syang babae na nais pakasalan. Nais nyang magisip at magkaroo...