CHAPTER 18

622 8 0
                                    

SAINT was driving his car on the way to his mansion. Gusto ni Manang Anna na hinatid sya ni Caia ngunit tumanggi sya. Ayoko syang paglakadin pauwi na magisa lalo na at babae pa sya. Baka makita na naman nya ang Ruan na yon at pasakayin pa sya hindi pa naman mahilig magshort ang babaeng yun.

Hininto ko ang aking kotse at binuksan ang gate upang makapasok. Bukod sa ako lang magisa dito at walang katulong na kasama ay sanay na ako magisa.

Sa buong buhay nya ay sya at ang ina nya lamang ang laging magkasama. Ngunit ng namatay ito ay wala na syang paglalaanan ng oras bukod sa kompanya nya na iniwan sa kaniya ng ama. Hindi na din kase sya tumatanggap ng mga delikadong mission dahil iyon ang kahilingan ng kaniyang ina, kaya nga noong ibinalita na ako na ang susunod na Heneral ay nanatili na lamang ako sa opisina ngunit minsan ay hinahanap ko pa din ang mga delikadong misyon na dati kong ginagawa.

Sa gitna ng pagiisip ay nakita ko sumagi naman si Caia sa isip ko. Ang maamo nyang muka, ang malaman nyang katawan na masarap yakapin. Mga ungol nya na sobrang ganda sa pandinig.

Hindi ko maiwasang ngumiti sa tuwing naalala ko ang muka nya sa tuwing akala nya ay galit ako. Napakaamo. Narinig ko ang pagiingay ng bell sa labas hudyat na may tao.

Naisip ko na baka si Caia ito dahil hindi ako natiis na hindi ako tignan kong nakauwi na ako kaya't mabilis kong binuksan ang pinto. Halos magsalubong ang aking kilay ng makita ko kong sino ito.

" Senyorito Saint." saad ng pinsan ni Caia sa harap ko. Ilang araw na rin pabalik-balik ang babaeng ito dito. Minsan ay nakikita ko nalang sya na nasa kusina at nagluluto ngunit hindi naman masarap katulad ng luto ni Caia.

" Bakit hindi ko na mabuksan ang pinto Senyorito? Dati naman ay nakakapasok ako" sabi nya habang nakakunot ang noong nakatingin sa akin. Tinaas ko naman ang kilay ko sa sinabi nya.

Gusto ko syang singhalan at sigawan na umalis ngunit ayokong magalit sa akin si Caia pag nagsumbong ang babaeng ito. Ayoko din sabihin sa kaniya na kinabitan ko ng mga security alarm and camera ang buong mansyon upang makita ko kong sino ang papasok ng walang paalam sa aking teritoryo bukod sa pamilya nila Caia.

" Get out." seryoso kong sabi habang nakahawak sa pinto. Akmang sasaradohan ko ito ng iharang nya ang kaniyang paa sa pintoan.

" Senyorito ipagluluto ko lang kayo. Inutos sa akin ito ni Tiya Anna" pamimilit nya na alam kong nagsisingungaling sya dahil bago ako umalis sa bahay nila ay ipinadala na sakin ni Manang Anna ang pagkain ko.

Ano bang problema ng babaeng ito? Malayong malayo sya kay Caia.

Napangiti naman ako ng pumasok ulit ang muka nya sa aking isipan. Ngunig nawala iyon ng marinig ko ang inis na boses ng babae na nasa harap ko.

" Senyorito Saint papasok na ho ako"

" Are you that desperate? Act like a real woman Miss." naiinis na banggit ko na ikinapula ng mula nya. I don't really know her name though. Chin? Che?

" Normal na babae ako Senyorito! Hindi ako katulad ni Caia na nagpapanggap na inosente para lang makuha ka!" sigaw nya na ikinagulat ko.

Caia is pretending? No. That's not true!
She's genuine. lovely. sweet little woman of mine.

" I don't really care just leave Miss? I don't even know your name so please leave" mahinahon kong sabi habang sinipa ang paa nya na nasa pinto at sinarado ito.

" Ah! I hate you! Chie ang pangalan ko! Sigurado ako na hihingi ka sa akin ng tawad pag nalaman mo ang tunay na kulay ng babaeng yun!" sigaw nya at hinampas ang aking pintoan bago umalis.

Tsk. Women.

Napaisip naman ako sa binanggit nya tungkol kay Caia. Alam kong hindi magagawa iyon ni Caia. She's so innocent and lovely. D*mn that Chie!

Pinagooverthink ako.

MAGGAGABI na ngunit wala pa din ang pinsan kong si Chie. Kanina pa sya hinahanap ni Tiya Cess pati na din si ama ngunit hindi nila mahanap. Naiwan kami ni ina dito sa bahay upang magluto ng hapunan.

Naghahanda na ako ng mga plato ng dumating sila Ama at Tiya Cess na pawis na pawis.

" Nakita nyo na ba si Chie?" tanong ni ina habang nilalapag ang ulam na niluto nya.

" Hindi namin mahanap"

" Wala doon sa tindihan na pinupuntahan nya" sabay na sabi ni ama at Tiya Cess.

Akmang magsasalita na ako ng nagdadabog na dumating si Chie. Padabog syang umupo sa hapag kainan.

" Saan ka galing? Alam mo bang hanap kami ng hanap say?" bulyaw ni Tiya Cess kay Chie ngunit hindi lang ito nagsalita.

" Sya sya tama na iyan at kumain na tayo" sabat ni ina at umupo na upang simulan na ang pagkain.

Natigilan ako sa pagkain ng narinig ko ang dahilan ni Chie kung bakit ngayon lang sya at saan sya nanggaling.

" Sorry po Ma at Tiyo Nilo. Niyaya ho kase ako ni Senyorito na mangabayo hindi ko ho sya na tanggihan at hindi na rin po ako nakapagpaalam" mahinhin nyang sabi at ibinaling sa akin ang tingin.

Nangabayo sila ni Senyorito? Hindi kaya dinala rin sya sa sekretong lugar na pinagdalhan sa akin ni Senyorito?

Hindi. Hindi maari. Umiling nama  ako sa aking mga naiisip at wala sa sariling kumain.

Tapos na kaming kumain at ako na ang nagpresintang maghugas ng plato sa poso.
Madilim rito kaya nagdala ako ng gasera upang may ilaw ako dito.

Naiinis akong naghugas ng pinggan dahil sa mga pinagsasabi kanina ni Chie.

" Sorry po nangabayo kase kami ni Senyorito nyenyenye" panggagaya ko sa maarteng boses ni Chie na lalong nagpainit sa ulo ko.

Habang inis na inis ako sa pagbumba bg tubig ay may mabilis na humalik sa pisngi ko. Akmang sisigaw na ako ng tinakpan nito ang bibig ko.

" It's me, Saint." saad ng pamilyar na boses, hinarap ko ito at tinignan sya. Si Senyorito Saint nga.

" Senyorito anong ginagawa mo dito? Gabi na! Saka baka pagod kana dahil nangabayo kayo ni Chie" ismid kong sabi at tinanggal ang pagkakatakip nya sa bibig ko.

Umupo ako sa isang bangkito at nagsimulang hugasan ang mga playo habang nakakunot ang noo nyang nakatingin sa akin.

" Nangabayo? Kami?"

" Oo. Sabi nya nangabayo kayo kaya natagalan sya umuwi" sagot ko.

Akmang aalis na ako dahim tapos na ako maghugas ng hatakin nya ako sa madilim na parte ng poso dahil nga walang ilaw dito at tanging gasera lamang ay hindi kami makikita dito.

" Hindi kami nangabayo. Oo pumunta sya ng mansyon kanina pero pinaalis ko sya agad" paliwanag ni Senyorito Saint sa akin habang nakayakap sa aking bewang.

" Wag na po kayong magpaliwanag Senyorito Saint"

" Hindi ako nagpapaliwanag. Nililinaw ko ang nangyari Caia" mariing sabi nya.

" Totoong hindi kayo nangabayo ni Chie?"

" Hm. Ikaw lang naman ang gusto kong kabayohin. I mean kasama mangabayo" huling sabi nya bago ako siilin ng halik na nagpakapit sa akin sa batok nya.

TEACH ME, PLEASE SENYORITO Where stories live. Discover now