TILAOK ng manok ang nagpagising sa akin. Akmang iinat ko ang aking katawan ng makita ko si Senyorito Saint na naimtim na nakapikit at tila hindi pa nagigising kahit paulit ulit ng tumitilaok ang manok.
" Senyorito. Senyorito" mahina kong tawag habang tinatapik ang kaniyang pisngi.
Hindi ko na pinilit na gisingin sya at tumayo na lang upang pumunta sa banyo upang maghilamos pati na din magtoothbrush. Nagpalit na din ako ng damit ko dahil kagabi pa ito.
Madami na ang nakagawa ko sa sarili ko ngunit tulog pa din si Senyorito Saint kaya nagpagdesisyonan ko ng buksan ang mga bintana sa aking kwarto upang sinigan naman ito ng araw.
Tapos ko ng buksan ang bintana at dumungaw dito. Nakita ko ang mga halaman na natatakpan ng hamog na ikinangiti ko.
Nakangiti kong pinagmamasdan ang mga ibong pabalik pabalik sa kalangitan ng may yumakap sa bewang ko mula sa likod na ikinagulat ko.
" Senyorito!" pilit kong tinatanggal ang kaniyang kamay sa tyan ko ngunit matigas sya kaya hinayaan ko na lamang syang gawin ang gusto nya.
" Ngayon lang ako ulit nakatulog ng ganun kahaba" saad nya at siniksik ang muka sa leeg ko.
" Senyorito umaga na paano pag nakita tayo ni Ama at ina na magkasama dito sa kwarto ko?" mahina kong sabi ngunit hindi sya nagsalita at lalo nyang siniksik ang muka nya sa leeg ko.
Aangal na sana ako ng marinig ko ang tunog ng metal na bagay sa pintoan ko. Hudyat na may nagtatangkang pumasok sa kwarto ko.
Alam kong hindi ito si ina o si ama dahil kumakatok sila sa tuwing tatawagin ako upang magumagahan.
Umalis si Senyorito Saint sa leeg ko at nakakunot ang noong tumingin sa akin.
" You're using this? Why? Someone entering your room without your permission? Who?" salubong na kilay nyang sabi. Hindi ko makita ang ekspresyon sa muka nya dahil paiba iba ito ngunit tanging tango lamang ang sinagot ko.
" Who? Tell me." maawtoridad na sabi nya.
" S-Si Chie." nauutal na sabi ko dahil sa paraan ng pagtitig nya.
Napahinga naman sya ng maluwag ngunit nanatiling seryoso ang muka. Lumapit sya sa akin at sinapo ang aking muka.
" Anong ginagawa ng babaeng yun dito sa kwarto mo? Is she a thief?" tanong nya ngunit umiling ako.
" Then why?"
" Hindi ko alam. Minsan nakikita ko na lang sya nasa kwarto ko na nakahiga o kaya ginagamit nya ang mga gamit ko dito" pasumbong kong sabi habang nakakros ang dalawang kamay sa dibdib.
" Your cousin was crazy and desperate. She's not like you my baby. You're too innocent and always make me hard" sabi nya na ikinainit ng pisngi ko kaya nahampas ko ang braso nya ngunit tanging halakhak lang ang naging sagot nya.
Napalingon naman kami ni Senyorito Saint ng marinig ko ang sunod sunod na katok mula sa aking pinto.
" Caia! Lumabas ka dyan! Alam kong may kasama ka dyan sa loob! Humanda ka kina Tiya at Tiyo isusumbong kita!" sigaw ni Chie mula sa labas habang kinakatok ng mabilis ang pintoan ko.
Natataranta naman akong tinignan ko si Senyorito Saint ngunit kalmado lang sya. Hindi ko alam ang akong gagawin kong bubuksan ko ba ang pinto o hindi.
" Nasa labas ba sina Mang Nilo at Manang Anna?" tanong ni Senyorito Saint na ikinalingon ko.
" W-Wala. Tuwing umaga ay pumupunta sila sa dalampasigan upang kumuha sa mga mangingisda ng huli upang maging umagahan pati na din tanghalian" mahaba-habang eksplinasyon ko sa kaniya.
Nagulat ako ng biglang hawakan ni Senyorito ang aking kamay at tinanggal ang metal na bagay sa pinto. Napasinghap ako ng buksan ito ni Senyorito Saint. Bumungad sa akin ang masamang tingin ni Chie na napaltan din ng pagkagulat.
" S-Se...Senyorito? Anong ginagawa nyo sa kwarto ni Caia?" tanong nya ngunit hindi sya sinagot ni Senyorito Saint. Dere-deretso akong hinala ni Senyorito hanggang makarating kami sa sala.
Bumitaw ako kay Senyorito at naiinis na tumingin sa kaniya.
" Anong ginagawa mo Senyorito Saint? Paano pag nagsumbong si Chie kina ama ha?" sabi ko habang nakapameywang na pinapagalitan sya ngunit parang natutuwa pa sya sa aking sinasabi.
" Don't worry baby hm. Mga salita ko ang paniniwalaan nila." sabi nya at akmang hahaplosin nya ang aking buhok ng dumating sina ama at ina.
Automatikong binaba ni Senyorito Saint ang kaniyang kamay mabuti na lamang ay hindi pa kami napapansin nila ina dahil abala ito sa pagtanggal ng basang damit dahil sa paglusong sa dagat.
" Tiya! Tiya! Andito na pala kayo. Si Caia at si Sen--- Magandang umaga Mang Nilo, Manang Anna" sabat ni Senyorito Saint, napahinga naman ako ng maayos dahil akala ko ay mabubuko na ako ngunit hindi tumigil si Chie.
" Tiyo! Si Senyorito ay lumabas mula sa kw--- Paumanhin kong maaga ho akong naparito. Nais ko ho sanang ako naman ang pumunta dito upang magagahan at hindi nyo na ako padalhan pa" sabat ulit ni Senyorito Saint na ikinainis ni Chie. Imbis na magsumbong ito ay nagdadabog naman itong umalis.
" Ay ganun ba Senyorito! Sya sige ng malinisan na ang mga isdang ito. Caia anak aliwin mo muna si Senyorito upang hindi mainip" nakangiting sabi ni ama habang hawak hawak ang bugkos bg isda ba nakatali ng patong patong.
" Ano ho bang luto ang gusto nyo dito Senyorito? Sinabawan? Prito? O inihaw?" tanong ni ina.
" Inihaw naman po!" masayang sabi ni Senyorito Saint kay ina. Tuluyan ng umalis si ina at ama upang tumungo sa poso para linisan ang mga isda ngunit si Senyorito ay nakangisi lang na nakatingin sakin.
" Sabi ni Mang Nilo aliwin mo daw ako"
" Ano namang gagawin ko Senyorito?"
" Bumuka ka" walang sabi ko syang hahampasin ngunit nakailag nya. Kung ano ano na lang talaga ang lumalabas sa bunganga nya.
Totoo bang heneral ito ng kapulisan?
YOU ARE READING
TEACH ME, PLEASE SENYORITO
RomanceSaint Vancaveour was an ex-military man. Sa buong buhay nya ay nilaan nya ito sa pagseserbisyo sa bayan. Tumatanda na sya at halos mawala na sa kalendaryo ang edad nya ngunit wala pa din syang babae na nais pakasalan. Nais nyang magisip at magkaroo...