Trigger Warning:
In this chapter, there are depictions of violence. Reader discretion is advised.
In this chapter , I delve into intense and challenging themes. Please be aware that this chapter contains depictions of sexual assault, past trauma, strong language, and sensitive subject matter. If any of these topics may be distressing for you, I encourage you to skip this chapter or proceed with caution.
CRYBABYWISA
•ᴗ•-ˋˏ✄┈┈┈┈
Ang araw ay lumubog nang mababa sa abot-tanaw, na nagbigay ng mainit na liwanag sa seremonya ng aming graduation.
Umupo ako roon, napapaligiran ng dagat ng mga asul na cap at gown, ang pakiramdam ko'y pinaghalong pagmamalaki at pagkabigo.
All those late nights, the relentless pursuit of perfection-I had aimed for the coveted title of valedictorian. Ngunit may iba pang plano ang buhay.
Si Esmael, ang boyfriend ko, ay nakatayo sa podium. His speech was eloquent, confident. Siya ang magda-address sa graduating class namin, habang ako naman ay pumalakpak at sobrang proud.
Nagpalitan ng tingin ang mga magulang ko, lalo na ang masungit kong ina. They had expected more from their daughter-the top honor, the shining star-but my dreams of becoming a published author had led me down a different path.
Nang matapos ang seremonya, natagpuan namin ni Esmael ang isa't isa sa gitna ng mga tao.
Ang kanyang mga mata ay kumikinang sa pagmamalaki, at hindi ko maiwasang mapangiti. "You did it," bulong ko, ipinulupot ang mga braso ko sa kanya. "Valedictorian."
He chuckled, pulling me closer. "And you," he said, "you're my muse, my inspiration."
We took photos together, capturing the moment. My heart swirled with emotions-pride for Esmael, regret for myself. But I pushed those thoughts aside. We were a team, after all.
Sa mga sumunod na linggo, naghanda kami para sa kolehiyo. Pinili ko ang turismo, iginuhit sa ideya ng paggalugad ng mga bagong lugar, paghabi ng mga kuwento sa pamamagitan ng aking mga paglalakbay. Esmael, ever the logical thinker, opted for engineering. Our paths diverged, but our bond remained unbreakable.
Ang turismo ay hindi lamang tungkol sa pamamasyal; ito ay tungkol sa pag-unawa sa mga kultura.
Dumalo ako sa mga workshop tungkol sa pagiging sensitibo sa kultura, natutong mag-navigate sa mga kaugalian, tradisyon, at bawal.
Natisod ako minsan nang bumisita ako sa isang rural na nayon-masyadong matigas ang aking pakikipagkamay, masyadong direkta ang aking mata. Magiliw na ngumiti ang matandang babae na nakilala ko, pinatawad ako ng hindi sinasadyang pagkakamali.
Ang pangarap ko ay gabayan ang mga turista sa mga sinaunang guho at mataong pamilihan. But languages posed a challenge.
Nag-enrol ako sa mga klase sa Espanyol, mga french tutorials at kumuha pa ng kaunting Mandarin.
Still, there were moments when I fumbled, relying on gestures and smiles to communicate. Minsan, tumawa ang isang mag-asawang Hapones as I attempted to explain the history of a temple using broken Japanese. They appreciated my effort.
Hindi sinang-ayunan ng aking mga magulang ang aking piniling landas. Nais nilang kumuha ako ng isang stable na trabaho, hindi gumala sa mundo.
Gabi na, nakaupo ako sa dorm bed ko, nakatitig sa kisame. Ngunit pagkatapos ay maaalala ko ang kagalakan ng pagkuha ng mga alaala-ang tawanan ng mga turista, ang paglubog ng araw sa Machu Picchu.
YOU ARE READING
Two Sides of Love
Non-FictionShe flips coins to decide, he crafts his own fate; can their love find a middle ground, or will destiny's coin toss tear them apart?