"I can't dispel it, Cordelia," mahinang saad ng reyna sa akin. Natigilan ako at matamang tiningnan lamang ang ina ni Cordelia. "Mawawala nang saysay ang lahat kung gagawin ko iyon!"
"Your Highness, look at me," matamang saad ko na siyang ikinatingin niya sa akin nang mabuti. "Mukha ba akong mamamatay kapag maalis na sa katawang ito ang spell na ginawa mo noon? Please, look at your daughter. She's not a baby and not fragile anymore! She even managed to escape from the members of Phantom. Alone! I can take it. Whatever happens to this body after you dispel your magic, I can take it."
Nagkatinginang muli ang mag-asawa. Nanatili naman akong tahimik habang hinihintay ang pasya nilang dalawa.
Come on. Stop wasting our time here! Kapag ma-dispel na ng reyna ang mahikang ginamit niya noon kay Cordelia, maaaring magamit na nito ang kapangyarihang matagal na niyang inaasam. Cordelia always wanted to use magic. At ngayong alam ko na ang dahilan kung bakit hindi niya magawang gumamit ng mahika, hindi na ako mag-aaksaya ng panahon pa. I need her magic back. At kapag mangyari na nga iyon, natitiyak kong matatapos ko na nang matiwasay ang misyong ito!
"Your Majesty, what should we do?" rinig kong tanong ng reyna sa hari. "I wanted to help our child."
Humugot ng isang malalim na hininga ang hari at tiningnan akong muli. Umayos ito nang pagkakatayo at hinarap ako. "Your mother can easily dispel that magic, but... she can't do it right now."
"Why?" seryosong tanong ko.
"Your magic is extra ordinary, Cordelia. Isang beses na naming nasaksihan iyon noong ipinanganak ka." He sighed again. "Kung talagang nais mong mawala ang spell ng reyna, kailangan nating maghanda."
Napakunot ang noo ko. "Maghanda? Para saan?" litong tanong ko sa hari.
"Your magic attracts sea monsters. Napapalibutan ng mayamang katubigan ang Vallasea. At sa katubigang iyon, doon naninirahan ang mga sea monster na minsan nang pinaamo ng mga nagdaang royal family members."
"Are they going to attack if they feel my magic?" Hindi sumagot ang hari sa naging tanong ko. "We can always create a barrier. Paniguradong hindi na makakalapit ang mga iyon dito sa sentro ng Vallasea."
Umiling ang reyna. "Hindi lang naman ang sea monsters ang problema natin dito, Cordelia." She sighed. "Dahil sa ginawa ko noon, mas lumakas rin ang presensiya ng dark energy sa lugar na ito. At ikaw... bilang bunga nang paggamit ko ng forbidden magic noon, paniguradong hindi ka titigilan ng itim na enerhiyang tinutukoy ko. They will consume you the way they consumed my energy for the last twenty years."
Napakuyom ako ng kamao at tiningnan ang mga itim enerhiyang tinutukoy nito. Forbidden magic summoned them and stayed close with Her Majesty. She can't do anything because it consumes her energy. Kung wala lang itong magic circle na gawa ko, tiyak kong ni pagsalita ay wala nang lakas itong ina ni Cordelia!
"I can cast and create more magic circle," wala sa sariling wika ko na siyang mabilis na ikinailing ng reyna sa akin.
Huminga ito nang malalim at malungkot na tiningnan ako. "You'll drain yourself. Malakas ang enerhiyang ito, Cordelia."
"We already consulted this case with the Grandmaster of Phoenix. Ngunit hanggang ngayon ay hindi pa rin namin alam kung paano ito mawawala sa reyna." The King said and looked at his wife. "Your mother suffered because of this dark energy, Cordelia, and we can't let you suffer too. Hayaan mo na lang muna ang spell na nasa katawan mo."
Umiling naman ako sa hari. "I can't do that, Your Majesty." I sighed and looked at him intently. "You told me about the prophecy and gave me the answers that I need to know and now... sa tangin ko ay dapat niyo ring malaman ang totoong kondisyon ko." Kinagat ko ang pang-ibabang labi at tiningnan ang inang reyna ni Cordelia.