I grew up in a wealthy and influential family.
The Great Ferrer Empire and my father's company really helped me a lot. Hindi ako kailanman nahirapan noon. I was good at school, graduated with high honors, kaya naman ay natitiyak ng lahat na magiging maayos ang pamamalakad ko sa parehong kompanya kapag ako na mismo ang hahawak nito.
But I have different plans before. Wala sa plano ko ang maging Presidente ng kompanya ng pamilya ko. I... I only wanted to have peace of mind. Na habang tumatanda na ako, unti-unti kong nakikita ang kung ano talaga ang mayroon sa mundong kinabibilangan ko.
My family... it's not just all about wealth we have in our hands. Nabanggit na iyon sa akin noon ni mommy ngunit dahil hindi ko pa talaga naiintindihan ang tungkol sa mga negosyo namin, pinagsawalang-bahala ko na lamang ang mga iyon.
Fame and money... Iyon talaga ang totoong rason kung bakit ako umalis noon sa bansa at lumayo sa pamilya ko.
At mukhang ito rin ang sitwasyon ngayon ni Cordelia.
Dresses. Palace. Crown.
Paniguradong konektado ito sa kung anong mayroon talaga si Cordelia. At kung tama ang hinala ko, ito ang nagtulak kay Cordelia para tumalon noon sa lawa!
Napabuntonghininga na lamang ako at tahimik na pinagmamasdan ang mga abalang tao sa sentro ng Vallasea. May mga tindahan dito at panay alok naman ang mga may-ari sa mga paninda sa bawat taong dumadaan sa harapan nila. Nagpatuloy ako sa paglalakad habang tipid na umiiling sa mga tindera at tindero na inaalok sa akin ang mga paninda nila.
"Ito! Bagay ito sa'yo!" Wala na akong nagawa pa noong harangin ako ng isang babae. Napatitig ako sa kamay niya na may hawak na isang magarbo at detalyadong hairpin. Muli itong nagsalita ngunit hindi ko na iyon narinig pa nang maayos dahil may isa naman lumapit at inilahad sa akin ang isa pang klaseng hairpin.
"Mas bagay ito sa'yo!" bulalas ng isa pang tindera. "Sa kutis at ganda ng buhok mo, mas titingkad ang natural na ganda mo!" dagdag pa nito at mas inilapit sa akin ang paninda nito.
Mabilis akong umatras sa kanilang dalawa at marahang umiling. "Pasensiya na pero hindi ako interesado sa mga ganyan," sambit ko na siyang ikinasimangot ng dalawa sa harapan ko. Umiling ang mga ito at mabilis na tinalikuran ako.
"Akala ko bibili na siya," rinig kong bulong no'ng isang tindera.
"Kaya nga. Mukhang noble pa naman ang isang iyon," sambit naman no'ng isa pa. "Sayang."
Napakunot ang noo ko sa mga narinig mula sa kanila.
Ako? Mukhang noble?
Wala sa sarili akong napakagat ng pang-ibabang labi ko. Muli kong tiningnan ang mga tao sa paligid at napatango na lamang noong napagtanto ang tinutukoy ng dalawang tindera kanina.
Tama nga sila. Kung ikukumpara ang suot ko ngayon sa mga taong narito, angat nga itong kasuotan ni Cordelia. But... it's her normal dress! Ito ang mga sinusuot niya sa shelter mansion ni Carolina!
Napailing na lamang ako at muling inihakbang ang mga paa. Nagpatuloy ako sa paglalakad at pagmamasid sa sentro ng Vallasea ngunit minuto lang ang lumipas ay natigilan akong muli noong makarinig ng kumosyon 'di kalayuan sa kinatatayuan ko. Wala sa sarili akong napatingin doon at napaarko na lamang ang isang kilay noong makakita ng iilang guwardya sa kumpulan ng mga tao.
"My royal guards! Paniguradong nandito ang isa sa mga royal siblings!" Napaayos ako nang pagkakatayo noong marinig iyon sa babaeng nasa gilid ko. Nagsimula na rin itong humakbang at lumapit sa kumpulan ng tao.
Royal guards... Royal siblings? Anak ng hari at reyna ng Vallasea?
Hindi ako kumibo sa kinatatayuan ko. Nanatili ang mga mata ko sa kumpulan at noong biglang humawi ang kumpulan ng tao at nagsimula nang kumilos ang mga royal guard, napako ang paningin ko sa babaeng pinagkakaguluhan ng mga tao sa sentro ng Vallasea.