4. Sexy Vocalist

5.8K 18 0
                                    

B × G
🔞

I wasn't very fond of bands. I didn't understand those people who cheer and hype for them whenever they perform. Like, come on, guys, they just play instruments that anyone can learn. They just sing. Nothing special.

Or that's what I thought. I used to say that to myself. Not until I watched my brother's band practice.

Their song ended and as usual, I clapped my hands because I really loved how they performed. One thing I liked about them is that they never go easy on their practices. Kaya sa tuwing pinapanood ko silang mag-practice, para na akong nasa concert.

My eyes drifted to Hiro. Nagpigil ako ng ngiti. Sa kanilang lahat, si Hiro ang bias ko. Everyone knows about it. Halata naman kasi. Papansin ako sa kanya at laging binibigyan ng meryenda kapag napapagod sa practice.

"Ano, Lian? Ayos na ba? May improvements na ba kami?" tanong ni Wade.

"Wala nang dapat i-improve. Nasa max level na ang galing niyo! Kahit naman tumayo lang kayo sa stage at huminga, mababaliw pa rin mga fans niyo," sabi ko at nag thumbs up pa.

Kahit pawis na pawis sila ay hindi naman sila mabaho. Ang totoo niyan, mababango pa rin.

Their band consists of five members: Wade, the guitarist; Gary, the pianist; Coby, ang kuya kong drummer; Andrei, the bassist; and Hiro, the vocalist. They call themselves 'Aces and Jokers'.

They told me about the story of their band name. They used to play tong-its inside their classroom during their highschool days. Lagi raw silang nahuhuli at na-su-suspend.

Bad influences.

Pero bilib din ako sa kanila. Ang tagal na nilang pangarap maging sikat na banda, ngayon, dumarami na rin ang nakakakilala sa kanila.

Nakaramdam sila ng gutom kaya nag-decide silang lumabas at bumili ng makakain. Today is Sunday at wala ang parents namin dahil nagsimba. Kaya solo naming lahat ang bahay.

Inaaya nila ako pero tumanggi ako kasi kakakain ko lang ng noodles kanina bago umakyat dito at panoorin silang mag practice.

Nagulat ako kasi tumanggi rin si Hiro dahil busog pa raw. Ah, nakita ko nga palang kumakain ng sandwich kanina.

"Oh, Hiro, maiwan na muna namin kayo. Remember what I told you," sabi ni Kuya sabay turo kay Hiro at may mariin na tingin.

Hiro smirked and eyed me with mockery. "You have nothing to worry about. I have high standards."

Suminghap ako sa pagkainsulto. "Hey, that's rude, you know?!"

Ngumisi si Kuya Coby, mukhang nagustuhan ang sinabi ni Hiro. Kalaunan ay umalis na sila kaya namutawi ang katahimikan sa loob ng practice room.

Iritado kong tinignan si Hiro. Nahuli ko siyang nakatingin sa akin pero nag-iwas din agad. Hinablot niya ang gitara sa gilid at nagsimulang mag strum.

I stood up and went to him. "Hoy, Hiro. Are you for real? Hindi mo talaga ako type?"

"Nope." Hindi man lang ako tinapunan ng tingin ng walang hiya!

"Why? But why? Don't you find me pretty and sexy?"

He stopped playing with the guitar and looked up to me. "You're just a kid."

"I'm 18 for your information, Sir!"

And he's... 23, damn it. Kaedad nga lang niya ang Kuya ko.

After that, he ignored me again and played some songs that I don't recognize. Mangha kong pinapanood ang mga daliri niyang mabilis na nagpalipat-lipat ng string.

One-shot SmutsWhere stories live. Discover now