JADEN
Nagising nalang ako nasa hospital ako medyo nahihilo hilo pa napa hawak ako sa ulo at napa kusot ng mata.
"Sh*t."
Sinubukan ko hanapin cellphone ko pero wala. Maya maya pa napansin kong may bumukas ng pinto ng kwarto.
Naka uniform na blue at may dala dalang folder na puti. Inikot ikot ko pa ang mata ko, tinitingnan ko ang paligid.
"Kamusta Mr. Saber?" nakangiti niyang sinabi. Sabay adjust ng dextrose ko.
"I'm fine nurse bakit nga pala ako nandito?"
Sobrang takang taka ako wala na'kong matandaan. Sobrang sakit ng katawaan ko para akong nakipag boxing.
"Sir may nakakita po sainyo eh, nalulunod na sa pool." sagot niya.
"Fucckk---" tanging nabanggit ko nalang. Oo nga pala tinamaan ako ng sobra tapos hindi ko na alam mga sumunod na nangyari.
*knock knock knock*
May kumatok sa pinto binuksan naman ito ng nurse. May pinag usapan sila ngunit hindi ko naririnig. Mamaya maya pa isang pamilyar na lakad at hugis ng katawan ang napansin ko.
Si Archel bumisita sa'kin. May kasama din siya isang pamilyar na mukha din si Vin.
"Insan? Kamusta?" bati ni Vin sa'kin. "Kakabalik ko lang ng Pilipinas ganito pa maabutan ko sa'yo." pang aasar niyang sabi.
Nag smirk ako. "Ngayon lang 'to."
"Bro nga pala, ito mga prutas tas pang lugaw saka fried chicken balita ko kasi hindi kapa nag lulunch." singit ni Archel.
Kinuha ko naman ito. Nakaramdam na nga ako ng gutom hindi na'ko nag dalawang isip kumain.
"Kamusta ka Vin?" tanong ko habang ngumunguya.
"Ha?" sabi niya habang naka upo sa isang gilid at nag cecellphone.
"Sabi ko kamusta ka naman?" habang tuloy sa pag nguya.
"Ha? Ahhwaoskdndkwoan ha?" pang aasar niya.
Hinagis ko naman sakaniya ang unan sa tabi ko. "Ahhh---" sambit ko habang nakaramdam ng sakit sa balikat ko.
Tumawa silang dalawa.
"Nga pala bro." biglang singit ni Archel sabay labas ng chess board.
"Oh bakit?" tanong ko sabay tingin sa chess board na dala niya.
"Ano 'yan?" kunot noo kong tanong.
"Let's make a deal, let's play a game." sabi niya.
"Huh? Okay ka lang nakikita mo'ko may dextrose na nakakakabit, tas ni suklay saka toothbrush hindi ko pa nga nagagawa." sabi ko.
Binuksan niya ang chessboard sa may gilid ng kama ko.
"Ano ba game ba o hindi?" tanong niya.
"Para san ba? Saka anong deal?" tanong ko.
"Kapag natalo ka set up date ka namin ni kuya Vin, so kapag ako naman natalo mo I'll tell you one secret." sabi niya.
"Aba aba nadamay nanaman ako diyan ha!" singit ni Vin sa gilid habang nag lalaro sa mobile phone niya.
"Ano bro? Deal?" sabay abot ng kamay niya na gusto makipag shake hands sa'kin.
"Deal." banggit ko sabay shake hands.
Nag umpisa na kaming mag laro. Ginalaw ko na ang classic opening move.
"Okay E4." sabi ko
Nakita ko naman nag E5 si Archel.
BINABASA MO ANG
My Gay Boyfriend Turns Into A Real Man
RomanceMay mga pag ibig na hindi inaasahan at may mga pag ibig naman na nabuo sa isang pag kakaibigan. Sa pag takbo ng oras hindi mo mamamalayan na nahulog kana pala sa isang bagay na hindi mo inaasahan. Ngunit hanggang saan ang pag ibig na ito? Aabot nga...