Chapter 7

49 9 1
                                    

"May nililigawan 'yon, baliw!" 

Naka-ilang beses na tanong na si Zane sa akin kung totoo bang gusto ko si Rylie. 

Now I know why he was mad that day when he saw me buying food in the canteen. Naikwento pala ni Athena sa kaniya na sinabi kong crush ko si Rylie at sinundan ko 'to sa canteen para silayan.

"Ang OA mo naman! Tsaka bakit ka nagagalit? Nagseselos ka ba?" Tanong ko rito.

"Hindi, siyempre! Nainis lang ako kasi hindi mo kwinento sa akin." Saad nito.

The rain finally stopped and we decided to go home already. We walked to the terminal to ride a jeep to our home.

"Magkasama kayo lagi ni Madel, ah? Crush mo ba 'yon?" Tanong ko rito.

"I found her attractive. Maganda, pero hindi ko gusto. Bakit?" Sagot nito.

"Wala, akala ko yun na ang bago mong best friend eh!" Pang-aasar ko rito.

"Baliw! Inilibre ko lang kanina yun kasi nagtanong ako kung paano magluto ng adobo sa kaniya." He said.

"So ikaw yung nagbigay ng pagkain?" I asked him and he nodded at me. 

That explains why he got mad when I was about to give my food to Athena kasi nga para raw sa akin yun pero ibibigay ko sa iba. 

Pero bakit iba yung handwriting?

"Si Madel pinagsulat ko, panget ako magsulat eh. I treated her earlier para pangthank you. Wala namang meaning yon!" He answered as if he heard my inner thoughts.

"Kumusta practice niyo?" I asked him about his rehearsals for the pageant.

"Ayos lang, kinakabahan na ako." He said

"Kaya mo 'yan. Manonood ako nun!" Sabi ko rito.

We bid our goodbyes as we decided to go home already. Sinabi rin nito na magrereactivate na siya ng account niya para rin makausap na ulit ako. I apologize once again for what happened from the past days but he said it's okay.

Nasabi rin nito na miss niya na raw akong makasabay kaya naman sinabi ko na rin dito na sasabay ako sa kaniya bukas dahil wala naman na akong gagawin bukod sa pumasok.

Nang makarating ako sa bahay ay nadatnan ko na namang walang tao at madilim. Agad akong dumeretso sa kwarto para mag-wash up when my phone suddenly vibrated. I checked it and I saw Zane messaged me.

Zane Antiforda:
Hi! 😁

Nakauwi ka na? 

Keith Elthon Villega:
Yes. Ikaw ba?

Zane Antiforda:
Yep. Lapit lang naman.

Sabay tayo ha?

And also, thank you for telling 
me everything. 

No. Thank you for trusting me pala.

I'm always proud of you, keith! 

Keith Elthon Villega:
NAGPAPAIYAK AMP

NAKAKAINIS KA!!!! HAHAHAHA
HAHAHAHAHAHAHA

Pero kidding aside:( 

Thank you, Zane.

Nag-usap lang kami nang maayos sa mga susunod na oras, nabanggit din sa akin nito na isasabay na lang daw nila ako ni Ate Zab kasi papunta rin daw ito sa school bukas at bukas mangyayari ang photoshoot. Agad naman akong pumayag dito para rin matulungan ko sila sa pagdadala ng mga gagamitin niya.

Rainbow Behind StarsWhere stories live. Discover now