Episode 7:Closer to each other

50 3 0
                                    

~Recess Time~
Shee:Ate Maloi tara Canteen!
Maloi:Mauna na kayo susunod nalang ako!
Aiah:Sigurado ka?
Maloi:Oo May nakalimutan pa kasi akong gawin eh!
Stacey:Sige kung yan ang gusto mo!
Shee:Bye ate Maloi!
Aiah:Sasama daw satin sila Mikha!
Stacey:Kasama si Jho?
Shee:Yieee!
Stacey:Yuck!
Jho:Sus Concern nga sakin!
Gwen:Hali na kayo!
Maloi:Bye!

Author:Umalis na sila Aiah at makalipas lang ang ilang Minuto sumunod na rin si Maloi papunta pa lang siya ng Canteen ng Bigla niyang nakita sa Park si Colet na Malungkot Out of Curiosity pumunta dun si Maloi!

Maloi:Oy Colet bakit ka ba malungkot diyan?
Colet:Wala!
Maloi:Dahil ba to sa pag-aaway niyo ni Mikha?
Colet:Hindi!
Maloi:Alam mo iba ang sinasabi ng Mga Mata mo sabi nila Eyes Can't Lie kaya sabihin mo na andito naman ako handang makinig sayo!
Colet:Fine!
Maloi:Yun oh
Colet:Sinabi kasi sakin nung tatay ni Mikha na Bad Influence daw ako sa anak niya kaya Layuan ko na daw siya!
Maloi:Alam mo wag kang maniwala diyan mabuti kang tao at alam ko yun!
Colet:Pwes Ikaw lang naman ang nakakaalam Maging sila Gwen kilala nila ako bilang Masungit at Pala utos
na Colet!
Maloi:Bakit kasi ayaw mong ipakita sila ang tunay na ikaw?
Colet:Ayokong maging kaawa-awa sa Mga Kaibigan ko!
Maloi:Pareho pala tayo (Bulong ko)
Colet:Pero salamat ha!Kahit pa Sinulatan ko yung Desk mo andito ka pa rin para i cheer-up ako!
Maloi:Wala yun basta ikaw!
Colet:Ha?Teka Crush mo ba ako?
Maloi:Alam mo totoo talaga ang sinabi nila Gwen na mahangin ka talaga!Hindi noh!Ganito lang talaga ako sa mga Kaibigan ko!
Colet:Friend hahaha!
Maloi:Oh bakit?
Colet:Wala ang cute mo lang kasing Pag tripan!
Maloi:Cher bahala ka nga diyan!(Sabay Walkout)
Colet:Luh!Pero cute pa din!

~Kinabukasan~

Author:Dahil sa Naaliw si Colet kay Maloi ay mas lumala pa ang Pagti-trip nito kay Maloi.Parati niyang Binabasa ang Sapatos ni Maloi parati niyang sinusulatan ang papel ni Maloi at madami pang Iba dahil dun na puno na si Maloi!

Maloi's Mind:
Punong-puno na talaga ako kay Colet pasalamat siya at Poganda siya pero bakit nga ba niya ako Pinagtritripan?
Ah wala naman akong kinalaman sa pag-aaway nila ni Mikha kainis naman talaga oh!

Author:Ng dumating si Maloi sa Classroom agad niyang Hinanap sila Mikha at Colet at Ng makita niya ito ay agad niya itong pinagusap pero walang nagpapansinan sa kanila!

Mikha:Ano ka ba Maloi bakit mo ko dinala dito?
Maloi:Sige na Mikha pls magkabati na kayo!
Colet:Never!
Maloi:Mikha Ginawa lang yun ni Colet dahil sinabi ng Tatay mo na bubugbugin ka daw niya sa oras na hindi ka layuan ni Colet nagiging Bad Influence daw kasi si Colet sayo kaya inaway ka niya para ikaw na mismo ang lumayo!
Mikha:Totoo?
Maloi:Oo
Colet:W-wag kang maniwala sakaniya
Mikha: Boss nagsisinungaling ka boss!
Colet: Fine Oo too yun sinabi yun sa'kin ng tatay mo!(Pero pano nalaman ni Maloi yun hindi ko naman kaya kinuwento sakaniya?)
Maloi:Yes Handshake na kayo!
Mikha:Thank you Boss!
Colet:W-wala yun!

Author:Makalipas ang ilang oras dumating na rin ang iba napansin kaagad nila na nag-uusap na sila Mikha at Colet Nung nagulat sila pero sa huli natuwa na rin sila!

Aiah: Totoo ba to?
Shee:Galing mo naman ate Maloi na pagbati mo sila!
Maloi:Thank you
Jho:Pano mo nagawa yun?
Stacey:Oo nga?
Gwen:Hayaan niyo na yan basta ang importante wala ng magkaaway
Maloi:True

~Kinabukasan~

Author:Uuwi na sila Aiah samantala Maiiwan si Maloi dahil pupunta muna daw siya ng Principal office siya kasi ang President sa School nila kaya Siyempre Kailangan talagang Pumunta as a School Representative!
Ng pumunta si Maloi sa CR Nagulat ito at nabasa siya ng Tubig agad naman siyang tinawanan ni Colet at sinabing:

Colet:Cute mo talaga pag tripan!
Maloi:Humanda ka sakin!
Colet:Blehhh(Sabay takbo palabas)
Maloi:MARIA NICOLETTE VERGARA!!!
Colet:Hahaha!

Author:Dahil basang basa si Maloi ay pinatuyo niya muna ang kaniyang damit at dahil dun natagalan siya paguwi!Dahil sa Pinatuyo muna ni Maloi ang damit niya sa Kanilang Eskwelahan natagalan siyang umuwi at dahil dun nagalit ang kaniyang nanay or Step-mom pagkauwi na pagkauwi ni Maloi ay Sermon at Palo ang sumalubong sakaniya!

(Maloi's Step-mom)Jadelyn:Puro ka kasi Gala yan tuloy Late ka ng umuuwi diba sabi ko dapat pagkatapos ng Eskwela ay mag a-advance study ka?
(Maloi's Step-Sibling)Jay:Nay tama na po yan nasasaktan na po si Maloi!

Author:Dahil kay Jay ay nagkaroon ng pagkakataon si Maloi na tumakbo sa kaniyang Kwarto At ng makarating na si Maloi sa Kwarto niya ay dun na niya binuhos ang kaniyang mga luha!

Maloi's Mind:
bakit ba kasi siya ang napili ni Dad sa dinami-dami ng babae sa mundo siya pa talaga na Ubod ng sama!
Parati niya akong sinasaktan sa tuwing wala si Dad at kapag nandito na si Dad magiging anghel ang atake niya tapos kapag nakita ni Dad ang mga pasa ko instead na magalala sakin eh dagdag na sugat pa ang binibigay niya sakin buti nalang at parating nandiyan sina Ate Jade at Kuya Jay sila ang nagtatanggol saakin sa tuwing sinasaktan na ako kaya sana ganun nalang sila Dad at Tita!

Author:Dahil dun naisipang isulat ni Maloi ang kaniyang dinadamdam sa Kaniyang Diary pero nagulat siya ng makita niya ang Pangalan na:

Maloi:Colet?

Author:Nagisip pa ng ilang Minuto si Maloi dahil sa mga tanong na:

Maloi:Pano to napunta sakin?At kailan ko to nakuha?

Author:Hanggang sa naalala ni Maloi ang nangyaring pagkabangga nila ni Colet nung First day of class!

Maloi:Pero ang weird bakit pareho ang Diary namin ni Colet?
Oh my God basahin ko nga ang nakasulat sa diary!

~Colet's Diary~

Dear Diary
May nakilala akong Batang babae sa tindahan ng Cupcake malapit sa bahay namin tapos nakita niya akong umiiyak kaya ibinigay niya to sakin diary na to sabi niya kapag malungkot daw siya dinadaan niya nalang daw sa pagsusulat dito sa diary para naman mailabas niya kahit papano ang Galit niya!

Diary Season 1-2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon