Episode 6:Marks

48 3 0
                                    

Maloi's POV
Nakakainis bakit ba kasi ang sungit sungit nung si Colet?Sayang naman!
~hoy Maloi ano ba yang pinagsasabi mo?Kumain ka na lang nga~

~Kinabukasan~

Author:Sama-sama ng pumunta ng Eskwelahan sila Maloi,Aiah,Sheena, at Stacey!Nagulat sila ng makita nila ang Desk ni Maloi na punong-puno ng mga Sulat na nakalagay ay;Dumb Maloi!Nagalit naman ng husto ang Apat agad namang dumating sila Mikha, Gwen,At Jhoanna

Gwen:Maloi Pasensiya ka na ha!Sinubukan naming burahin yan pero Ayaw ni Boss Colet wala kaming nagawa kaya sorry talaga!
Jho:Sorry Maloi lahat na ginawa namin pero ayaw talaga ni Colet hindi nga namin alam kung bakit niya yan ginawa eh!
Mikha: Sumosobra na yan si Colet Hindi ito tama!(Teet)

Author:Tutulungan na sana nila Aiah si Maloi na tanggalin lahat ng Nakasulat sa desk ni Maloi ng bigla nalang dumating ang Prof nila!

Prof:Ok you May seat to your own seats!

Author:Nagulat naman ang Prof nila ng makita ang Desk ni Maloi!

Prof:Ms Ricalde bakit napakadaming nakasulat sa Desk mo?
Maloi:Sorry po Prof!
Colet:tsk

~Recess time~

Author:Agad na kumuha ng mga gamit sila Aiah para maalis na ang mga nakasulat sa Desk ni Maloi!

Mikha:Hoy Colet Ang (Teet) mo talaga noh?Bakit mo yun ginawa kay Maloi?(Sabay tulak kay Colet)
Colet:Hindi ako (Teet) bakit hindi ba totoo?At bakit ka ba nagagalit akala ko ba Aiah ka?(Sabay Tulak kay Mikha)
Aiah:Hoy bakit niyo ko sinasali diyan?
Jho:Sa tingin ko kailangan na nating maghanda mukhang hindi maganda ang mangyayari!
Mikha:Huwag mong ibahin ang usapan Colet!(Sabay suntok kay Colet)

Author:Gaganti sana si Colet pero Nahawakan na siya nila Jho at Stacey habang hawak-hawak naman nila Aiah at Gwen si Mikha at sila Sheena naman at Maloi ay abala sa Paglilinis ng Desk hindi na nila pinansin ang away nila Mikha!

Mikha: Pinagsisisihan ko na naging Kaibigan kita!!!
Colet:Akala mo ba hindi ako nagsisisi na pumayag ako na maging kaibigan mo ha?

Author: Dahil dun agad na pumunta si Colet sa Rooftop!

Author:Habang nagpapa hangin si Colet sa Rooftop at umiinom ng Softdrinks ay Abala naman sa Paglilinis ng Desk itong sila Maloi! Mabalik tayo kay Colet!

Colet:Nakakainis nawala na saakin si Mikha!Ang matandang talaga na yon!!!Hindi naman ako Bad influence!

Author:Habang umiinom si Colet ng Softdrinks hindi niya namalayan na may isang babaeng unti-unti ng lumalapit sakaniya!

?:Hi Bakit parang Bad mood ka ata?
Colet:Wala kang pake!
?:Ay ang sungit mo naman pero atleast cute ka!
Colet:Ano bang kailangan mo ha?
?:Wala gusto ko lang pagaanin ang pakiramdam mo yun lang!
Colet:Kainis!
?:Bakit ka ba kasi naiinis!
Colet:Sige na nga mapilit ka eh!
?:Yun oh!
Colet:Yung kaibigan ko kasi Pinagsisisihan niya raw na naging kaibigan niya ako!
?:Pero bakit naman?
Colet:Sinulatan ko kasi ng Dumb Maloi yung Desk ng kaibigan niya ng wala namang magandang Dahilan kaya ayun uminit ang ulo!
?:Ha?Yun lang?
Colet:Oo!
?:Sigurado akong magkakabati rin kayo Kasi normal naman sa magkaibigan yun eh!Pero May mali din ang kaibigan mo dapat hindi niya yun sinabi na pinagsisihan niya na naging Kaibigan ka niya masakit kaya yun!
Colet:Mabuti na rin yun!Para naman hindi siya mabugbog!
?:Teka bakit naman siya mabubugbog?
Colet:Sabi kasi sakin kung tatay niya kagabi na nagiging Bad Influence na daw ako sa anak niya kaya kailangan ko daw na lumayo sa anak niya para naman matutukan nito ang kaniyang pag-aaral!Sinabi ko naman sa tagay niya na hindi naman ako Bad Influence na Kaibigan kaya sinabi niya na patunayan ko raw na isa akong mabuting kaibigan sa anak niya!
?:Anong sabi?
Colet:"Kung Talagang mabuti kang kaibigan siyempre hindi mo gugustuhing makita na bugbog-sarado ang anak ko 'di ba?"
Yun yung ang sinabi ng tatay niya!
?:Siya talaga ang tunay na Bad kasi naiisip niyang bugbugin ang kaniyang anak grabe------
?2:Bunso hali ka na!!!
?:Sige po kuya ay Bye na ha sana magkabati na kayo ng kabigan mo!!(Sabay alis)
Colet:Sino ba yun infairness ha ang gaan ng pakiramdam ko!
Colet:(Teet) nakalimutan ko'ng tanungin name niya sayang naman cute pa naman siya Pero mas cute yung isa(Tapos naalala niya mukha ni Maloi)
Colet:(Teet) bakit ko yun sinabi?Nakakainis talaga ang babae na yun ginugulo niya talaga ang buhay ko!!

Author:Ngayon kamustahin naman natin kung ano ang nangyari kila Maloi sa oras na yun!

Aiah:Mikha sa tingin ko mali ang sinabi mo kay Colet na ayaw mo siyang maging kaibigan!
Sheena:True sakit nun!
Mikha:Totoo naman ubod ng sama ang ugali nun!
Maloi:Hindi naman baka May dahilan naman yung tao kung bakit niya yun ginawa!Alam niyo kahit ubod ng sungit si Colet May nakatago pa ring Kabutihang loob sakaniya kaya Mabuti siguro kung Magbati na kayo!
(Tumingin ng Kakaiba lahat ng kaibigan niya sakaniya)
Maloi:Bakit?
Stacey:Parang meron ditong hindi nangu-update!(sabay ngiti)
Jho:Kayo ha!(sabay kiliti kay Maloi)
Maloi:Bakit ba?
Gwen:Sabihin mo nga May gusto ka ba kay Boss?
Maloi:Ha---ah----eh ba't m-mo naman n-natanong yan?(Sabay blush)
Sheena:Yieee!
Mikha:Ikaw ha!
Aiah:Mukhang May Love birds na tayo!
Maloi:Hoy kala mo naman sa hindi nakikipag-date kay Mikha!
Sheena:Hahaha!
Stacey:Yan kasi alam mong si Maloi na yan eh!
Maloi: Sus alam ko crush niyo noh!
Sheena and Stacey:Shhhhh

Diary Season 1-2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon