Episode 1:First Meet

130 4 0
                                    

Main character:
Maloi
Colet

Maloi's Cof
Sheena
Stacey
Aiah

Colet's Cof
Gwen
Jhoanna
Mikha

Author:Nung ika-labing dalawa(12) na ng kaarawan ni Maloi napagdesisyunan ng kaniyang magulang na ipasyal ito para naman makabawi. Parati kasing nag-aaway ang magulang niya at bukod dun parati din silang hindi dumadalo sa mga Recognition ng kanilang anak kaya gusto nilang bumawi sa nagiisa nilang anak na si Maloi!

Habang naglalakad May nakita si Maloi na laruan sa Kabilang Tindahan nakita naman ni Maloi na Red light na kaya agad siyang Tumakbo at sinabing:

Maloi:Mom look oh May laruan dun!(sabay turo)

Author:Ngumiti naman ang kaniyang magulang,pero nagulat nalang sila ng May biglang kotse ang humaharurot agad namang tumakbo ang nanay ni Maloi at itinulak ito dahilan ng pagkabangga ng Nanay nito. Samantala ligtas naman si Maloi pero ang kotse na nakabangga sa nanay ni Maloi ay nakatakas galit na galit ang tatay ni Maloi dahil Kulay Red naman daw ang "Traffic light" pero dumaan pa rin ang kotse.Sobra sobra ang pag-aalala ni Maloi sa kaniyang Ina dahil sa napakadaming dugo ang ulo ng kaniyang nanay,Agad namang tumawag ng ambulansya ang tatay ni Maloi at habang nasa loob sila ng ambulansya ay todo ang iyak ni Maloi!

Maloi:Mom wag niyo po akong iwan!
Maloi's Dad:Hon 'di ba babawi pa tayo sa anak natin?Kaya laban lang ha!

Author:Ng makarating na sa ospital sila Maloi nag hintay pa sila ng 5 minuto bago lumabas ang doctor nagtaka pa ang tatay ni Maloi dahil ang bilis daw lumabas ng doctor yun pala ay:

doc: Pasensya na po ginawa po namin ang makakaya namin pero wala na po ang iyong asawa!

Author:Dahil dun nagalit at sinisi ni Maloi ang sarili niya

Maloi's Mind:
Akala ko ba masaya ang araw na ito dahil birthday ko pero bakit namatay si Mom?

(Alarm ringing)
Maloi:Kainis ba't ko ba yun naalala?
Teka anong oras na ba?Patay 7:30 na malalate na ako!

Author:Dali-daling nagbihis,kumain,at naligo si Maloi at nagpasundo nalang ito para mabilis!7:48 na at malapit ng mag 8:00 kaya nakiusap si Maloi sa Kanilang driver na si "Sir James" na pakibilisan dahil malapit ng mag 8:00 Am Buti nalang at 5 minutes lang ang tinagal ng kanilang biyahe kaya nung nakarating na sila sa gate ng eskwelahan dali-dali itong lumabas sa kotse habang bitbit ang mga libro at notebook niya!

Maloi:English,Math,Science!

?:Ok alam ko malapit na ako diyan!

Author:Dahil parehong hindi tumitingin sa dinadaan ang dalawa ay siyempre alam niyo na! Nagkabangga sila!

?:Ano ba?

(Sungit ah)

Diary Season 1-2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon