Episode 17:Step-mom

33 3 0
                                    

Maloi's POV:
Maaga akong gumising para ipagluto si Colet nakakaiyak naman kung siya pa ang magluluto di ba?Atsaka practice na rin bilang "Future Wife"
niya Charot!Ng matapos na akong magluto ay bumaba na rin si Colet!

Colet: Good Morning!
Maloi:Good Morning Let!
Colet:Bango naman ng niluto mo!
Maloi:Siyempre turo to sakin ni Mommy eh!
Colet:Tara na kain na tayo!
Excited na akong kainin yang luto mo!
Maloi:Sus nambola ka pa!
Colet:Mmmm Sarap!
Maloi:Thank you!
Colet:Welcome parang mapaparami kain ko nito!Handa ka na maging "House Wife"
Maloi:Grabe ka naman sa "House Wife" Pero tama ka handa na nga ako!
(Maging House Wife mo!Joke lang)

Author:Ay Haluh siya!Btw Nauna ng naligo si Maloi susunod na raw si Colet nagdala kasi si Colet ng Damit kasi alam niyang matutulog siya sa Condo ni Maloi!At ayaw niya rin namang bumalik sa bahay na yun!
Ng natapos ng mag-ayos ang dalawa agad na silang bumaba at sinabi ni Colet na sabay na raw sila!
May pasa pa sa Bibig si Maloi kaya nilagyan nalang ito ni Colet ng Bandage!

Colet:Sakay ka na!(Pinagbuksan ng Pinto)
Maloi:Ay sige!
Colet:Teka May dala akong bandage!
Maloi:Ha bakit?
Colet:May pasa ka pa sa bibig!
Maloi:Ah ganun ba!
Colet:Teka lang ha!(Nilalagay ang bandage) Oh ayan tapos na!
Maloi:Thank you!
Colet:Welcome pasok ka na!
Maloi:Sige!

Author:Mabilis lang ang biyahe ng dalawa kasi hindi naman traffic kaya mabilis din silang nakarating sa University nila!Pero pagbaba nila ng Kotse agad na sumalubong sa kanila ang nakataas na kilay ng tatlong Kikay!

Maloi:Bakit?
Shee:Bakit magkasama kayo ni Ate Colet?
Stacey:Nag live-in sinusundo ano pa?
Aiah:Bakit ayaw mo kaming i-update?
Maloi:Oa!
Gwen:Btw bakit ka pala may Bandage sa bibig?
Jho: Boss binugbog mo?
Mikha:Manliligaw nalang nga bubugbugin pa!
Colet:Hindi ako ang May gawa niyan!
Maloi:Step-mom ko!
Colet:Are you sure about this?
Maloi:Sorry talaga guys kung hindi ko to sinabi sainyo!
Stacey:Alin?
Shee: Ate Maloi buntis ka?Si ate Colet ang ama?
Colet: Gaga hindi!Pareho kaya kaming babae noh!
Shee:Ay oo nga pala!
Maloi:Oa talaga ni bebe Shee!
Stacey:Patapusin mo kasi!
Mikha:So anong sasabihin mo ate Maloi?
Gwen:Yun bang about sainyo ni Boss?
Jho:Oh kung anong nagyari sa inyo ni Boss?
Colet:Tumigil na nga kayo kung ano-ano pinagsasabi niyo nakakahiya na!
Maloi:Atsaka walang kami ni Colet!
Wag tayo dito nakakapagod tumayo dun nalang sa Room!
All except Maloi:Sige!

Author:Ng makarating na sila Sa Classroom nila wala pa naman ang Prof nila at wala pa namang mga estudyante dun kasi ang aga nilang dumating kaya kwenento na ni Maloi ang lahat lahat na ginawa sakaniya ng kaniyang Step-mom!

Aiah:Loi naman bakit hindi mo sinabi saamin?
Shee:Kaya pala one time nag tanong ka kung "Lucky ba talaga ako?"
Stacey:Siguro dapat May gawin na tayo hindi kami papayag na gawin pa yan sayo ng Step-mom mo!
Mikha:Kawawa ka naman Loi!Walang kalinga ng Ama na naramdaman!
Gwen:Wow Gumagaling ka na mag Tagalog ah!
Jho:Siyempre si Aiah nagsabi eh!Di ba Miks?
Colet:Shut up!Sabi ko naman sayo Maloi mali na hindi mo sinabi Sakanila ka agad!
Maloi:Kaya nga sorry guys!
Aiah:Ayos lang yan!
Shee:Ate Maloi!!(Teary Eyed na ako)
Stacey:Yakapin nga kita!
Colet:WAG!!!
Mikha:Wow si Boss Ang Selfish siya lang ang dapat na makayakap kay Maloi!
Jho:Oo nga hayaan mo na sila boss kaibigan yan matalik na kaibigan!
Gwen:Tsaka naawa lang sila eh!
Maloi:Oa niyo!May mga pasa kasi ako sa likod kaya ayaw ni Colet baka kasi Sumakit!
All except Macolet:ANO!!!?
Colet:Hindi ba kayo nakinig sa kwento niya?Yan yung dahilan bakit ako pumunta sa bahay nila!
Maloi:Hahaha!

Author:Makalipas ang ilang Oras dumating na rin ang iba pang mga estudyante at ang kanilang Prof!

Students:"Good Morning Sir"
Prof:Good Morning
Prof:Ok Class Go back to your seats!
Prof:Our lessons for today is about to

Author:Ng matapos na mag discuss ang kanilang Prof agad ng nagayos sila Jhoanna lalong lalo na si Stacey dahil Gutumin yun!

Stacey:Maloi dali na!!!
Jho: Patay Gutom!
Stacey:Anong pake mo?
Jho:Wala!
Stacey:So hindi ka dapat nagsalita!
Jho:Oo na po!
Maloi:Nagaaway pa kayo diyan tara na nga!
Stacey:Finally!
Shee:Wow May pa English² pang nalalaman!
Gwen:Bebe libre na kita!
Mikha:Galawang Gwen Apuli!
Aiah:Bebe!
Shee:Ah sige!
Colet:Shee ok lang sayo na tawagin kang bebe ni Gwen?Kayo na ba?
Shee:Hindi pa!
Gwen:Pa?So it's means sasagutin mo rin ako?
Shee:Hmmm!
Maloi:Hali na nga kayo!
Aiah:Mabuti pa nga!

Author:Ng makarating na sila Sa Canteen agad namang tumaas ang kilay ni Maloi ng makita niya si Chie!

Chie:Baby!!
Colet:Ano ba sabi ko naman sayo wag mo akong tawaging baby!
Maloi:Grabe ka naman Colet!Hayaan mo na si Chie!
Chie:Yes true!
Colet:Ba't ka ba nandito?
Chie:Gusto kasi kitang makausap!
Colet:Pass
Maloi:Sige na pumayag ka na!
Colet:Fine!!
Shee:Ayos lang sayo ate Maloi?
Maloi:Bakit naman hindi?
Stacey:Asus ang sama naman ng titig!
Jho:Deny pa girl!
Maloi:🤨
Mikha:Hahaha!
Aiah:Parang kakainin mo na kasi ng buhay!
Maloi:Hindi kaya noh (Sabay irap siyempre totoo yung sinabi nila pero wala akong karapatan eh!)
--------------------
Colet's POV:
Ngayon nasa Rooftop na kami ni Chie pasalamat siya at si Maloi ang nagsabi kung hindi oug NVM!

Colet:Ano ba kasing kailangan mo?
Sinira mo bonding namin magkakaibigan!
Chie: Bonding niyo nila Mikha or ni Ate Maloi?
Colet:Tsk!
Chie:Alam ko naman na mahal mo si Ate Maloi,Pero na kalimutan mo na ba yung sinabi ko sayo Nicolette?
Colet: Don't call me in my Second Name only one person can call me by that!
Chie:Sino si Ate Maloi?
Colet:Oo si Maloi ka ba?Hindi ba hindi?
Chie:Sakit mo naman!
Colet:So stop admiring me!
Chie:Alam ko naman na mabuti talaga ang kalooban at alam ko naman ang dahilan kung bakit ganyan ka magsalita at bakit ang sungit sungit mo saakin!
Colet:So?(Kainis ba't ba ang talino nito?Pano ko siya mapapatigil sa ginagawa niya?)
Chie:Tapatin mo nga ako ano ba talagang meron si Ate Maloi?Bakit gustong gusto niyo siya?
Colet:Alam mo kahit ako tinanong ko na yan sa sarili ko!"Ano ba talaga ang meron kay Maloi?Bakit nagpatibok niya ang puso ko?Bakit kahit wala siyang ginagawa eh nahuhulog ako sakaniya?Bakit kahit tulog siya in-love na in-love ako sakaniya" Hindi ko alam nag sagot sa mga tanong na yan!Hindi ko alam kung ano talaga ang nagustuhan ko kay Maloi!Basta bigla nalang tong tumibok puso ko'ng to para sakaniya!
Chie:Tama nga ako! Psychology says!
"Love" Ang tunay na pagmamahal ay yung tipong hindi mo alam kung bakit ka ba nahulog sa taong yan!Bakit nga ba?Meron kasing iba't-ibang uri ang pagibig at ang pag-ibig mo para kay ate Maloi ay ang tunay na "LOVE" na kahit ano klaseng tao man s'ya mahal mo siya at tanggap mo siya!
Colet:Ganun ba?
Chie:Yes nabasa ko lang yan!
Colet:Pero hindi ko alam kung bakit pakiramdam ko hindi ako mahal ni Maloi hindi-----
Chie:Hindi yun totoo kasi kaibigan ka niya kahit sa simpleng pagkakaibigan lang May nabubuo ng "LOVE" eh kung hindi mo siya mahal edi hindi mo siya tinatrato na tunay na kaibigan pwedeng higit sa kaibigan o parang stranger lang!
Colet:But I think Hindi niya ako mamahalin katulad ng pagmamahal na ibinigay ko sakanya kasi we're both girls!
Chie:Alam mo si Ate Maloi hindi niya tinitignan ang Gender ng isang tao!
Basta mahal niya yung tao kahit pa hadlang ang maraming tao basta alam niyang mahal niya yung tao at mahal din siya nito ipagtatanggol pa rin at ipaglalaban ni Ate Maloi ang pag-ibig niya sa taong yun!
Colet:So May Chance na ako para kay Maloi?
Chie: Exactly May chance ka!At alam ko na magugustuhan ka rin ni Ate Maloi baka nga nagugustuhan ka na rin niya ngayon eh!Kasi mabait kang tao!
Colet:Thanks ha! Salamat dahil sa mga sinabi mo nasagot na rin ang iba pang mga katanungan ko!
Chie: Welcome!

Diary Season 1-2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon