Maloi:Ah sige na Colet may kailangan ka ba?Aalis na ako ha!
Colet:Ah sige Bye!(Kainis ang Hina mo talaga!)Author:Makalipas ang ilang oras hindi pinansin ni Maloi si Colet dahil galit pa rin ito sakaniya dahil nga Nagseselos ito! Kaya Hindi na sila nakapag-usap pa hanggang sa uwian na nila!
Colet's Mind:
Kainis pano kami magkakasundo ni Maloi nito?Hay kainis Magsusulat na nga lang ako!Author:Habang hinahanap ni Colet ang Notebook niya ay nahulog ang Diary na agad niya naman itong pinulot!
Colet:Luh andito pa pala to tagal na nito ha!Mabasa nga!
Author:Ng binuksan na ni Colet ang Diary nagulat siya dahil hindi yun sakaniya dahil kay:
Colet:Maloi?Wait ito ba ang dahilan bakit niya nalaman ang about kay Cupcake dahil nabasa niya ang Diary ko?
Author:Nagisip ng matagal si Colet bago napagdesisyunang basahin rin ang Diary ni Maloi!
~Maloi's Diary~
Mahal kong Diary!
Nag-aaway nanaman sila Dad!Parati nalang silang ganyan parati nila akong hinahayaan sa kwarto ko na nakakulong hindi ko nga alam kung tinuturing pa ba nila akong anak o hindi na sadyang extra at pabigat lang ako sa buhay nila?
Araw-araw sa tuwing susubukan ko silang kausapin sasabihin nila na busy sila wag daw akong sagabal sasabihin naman ni Dad na Pabigat lang ako sa Pamilyang ito pero kahit ganun mahal ko pa rin sila kasi nga Magulang ko sila eh!Wala akong magagawa kahit gano kalaki pa ang galit na ito na nararamdaman ko para Sakanila hindi pa rin mawawala ang kahit kaunting Pagmamahal ko Sakanila kahit pa hindi nila ako binibigyan ng pagmamahal!
Nalulungkot Maloi!Dear Diary!
Ang saya-saya ko ngayon!Dahil kagabi narinig kong nag-aaway sila dad pero nung umiyak na ako at nagmakaawa silang wag magaway kahit ngayon man lang na kaarawan ko!Ay pumayag sila sinabi nila na humihingi sila ng tawad dahil hindi sila uma-attend sa mga Recognitions at Graduations ko!Kaya daw babawi sila at gagawin nilang pinakamasayang kaarawan ko ang aking 12th Birthday!
Nagmamahal Maloi!Colet:Kung ganun parati pala siyang Binubugbog ng kaniyang Step-mom tapos pinagtatanggol siya ng Step-Siblings niya!Kaya pala nasa Condo siya kahit mayaman naman siya!Saan nga ang Condo niya?
Colet And Maloi's Convo:
C:Maloi Busy ka ba?
M:Hindi naman bakit?
C:Pwede ba akong pumunta sayo busy kasi yung iba eh!(Share ko muna bago magbasa ng diary si Colet eh tinanong niya sila Mikha kung busy sila nakalimutan ko lang ilagay sorry na uwu 😂)
M:Oum Pwede naman basta huwag kang mang-asar ha!
C:Hahaha Cute mo kasi kapag nagagalit!Btw saan nga Pala Condo mo?
M:Ah ito (Send Location)
C:Sige pupunta ako diyan!
M:Geh bye Ingat ka!
C:Sige Bye Ingat ka din diyan!Colet's Mind:
Oh my God buti at kinaya ko yun!
At mabuti at pumayag siya ano kaya ang gagawin ko?Basta maliligo na muna ako!Maloi's Mind:
Totoo ba to?Pupunta dito si Colet Ingat daw ako!Oh my god kinikilig ako!Ay teka galit pala ako sakaniya,Pero kahit ganun kinikilig pa rin ako!!!!Author:Dahil sa sobrang kilig panay ang sigaw at tumatalon talon pa siya!
Na naging dahilan ng pag doorbell ng katabi niya!~Door Bell~
Maloi:Ang bilis naman niya(Binuksan ang pinto)
?:Oum Excuse me pwede bang huwag kang sumigaw natutulog kasi baby ko!
Maloi:Ay sorry po!Promise po I'll keep my Mouth Shut!
?:Ah sige aalis na ako ha Thank you!
Maloi;Sorry po talaga!(Pininto na ang Pinto)
Maloi:Hahaha Grabe pala ang ingay ko abot pa sa kabila!Makaligo na nga!Author:Makalipas ang ilang minuto nagdri-drive na si Colet at huminto muna siya sandali para mag drive thru
Siyempre sa Jollibee endorser ba!
Ng makarating na si Colet sa Lugar na kung saan pansamantalang tinitirhan ni Maloi ay agad itong nagtanong at Room 527 daw ang Room ni Maloi!
nasa 5th floor ito at ng makarating na siya ay kinakabahan pa ito!Colet:Kaya mo yan Colet!(Door Bell)
Maloi:Oh Colet andiyan ka na pala!
Colet:(Natulala)
Maloi:COLET!!
Colet:Ah sorry;
Maloi: Pasok ka na!Ay nagdala ka pa ng pagkain nakakahiya naman!Dear Diary!
1 month na ang nakalipas simula ng isulat ko ang napakasayang araw na nangyari sa buhay ko!Ngayon kasi nasa Hospital pa ako!Na Comatose
ako in just for 1 month ang pagkakaalam ko kasi naaksidente kami ni Mom pero pagkagising ko iyak at mga salitang! "Bakit ikaw pa ang nabuhay?SANA IKAW NA LANG ANG NAMATAY!!" Ang narinig ko mula kay Dad bigla nalang akong naiyak ng marealize kong namatay si Mom sa Mismong birthday ko! Hindi ko alam ang gagawin kung nagkakaayos na kami saka pa to nangyari wala naman akong ginawang masama di ba?
Nasasaktan Maloi!Author:Hindi na pinagpatuloy pa ni Colet ang pagbabasa sa Diary ni Maloi dahil hindi niya na malayang umiiyak pala siya!
Colet:Kawawa naman pala si Maloi!Alam kaya ito nila Aiah?
Colet:Ito ba ang dahilan kung bakit parati ko siyang nakikitang nakangiti Because Psychology says na karamihan ang tao na sobrang saya eh ang tayong May napakabigat na dinadala!Author:Huminga pa ng malalim si Colet bago niya binasa ang Diary naisipan niya kasing pasayahin si Maloi nagbabakasakaling makita ang Kaligayahan at tanging nagpapasaya kay Maloi Pero iba ang kaniyang nalaman!Imbes na Kaligayahan Kalungkutan at puro Galit lang ang nakasulat sa Diary matapos siyang ma Comatose!
~Maloi's Diary~
Dear Diary
naiinis ako kay dad dahil nagasawa siyang muli tapos May anak pa talaga si para ano?Para tuluyan niya na akong makalimutan?Ganun ba yun?
Pero isang araw palang sila dito nakilala ko na agad ang kanilang mga ugali!Ang Step-mom(Jadelyn Cruz-Ricalde)ko ay ubod ng sama na tao parati niya akong kinukulong sa kwarto ko at iiwang -20° ang temperatura para manigas ako sa Lamig Habang ang dalawa niya namang anak (Jay Cruz-Ricalde & Jade Cruz-Ricalde) eh kabaliktaran ng kaniyang ugali sila naman ang ubod ng bait na tao! Dahil sa tuwing kinukulong at binugbog ako ni Tita eh andiyan sila para awatin ang kanilang in kaya sobra ang pagpapasalamat ko dahil nakilala ko sila!
Nagpapasalamat Maloi!
BINABASA MO ANG
Diary Season 1-2
RomanceThe story of two women who were dog and cat at first but became closer because of their Diary