Feng POV'S
"FHENGGAYYYYYYYYY!!! ANO NA BALAK MO HUH?? MATUTULOG KA NALANG MAGHAPON!! ABA NAMAN ANONG ORAS NA PUPUNTA NA KONG TAFT HINDI KA PA GISING." Sa sobrang lakas ng sigaw nayon ay agad akong napatayo sa higaan ko.
Nako po si lola Linda may mega phone na naman sa lalamunan. Tsk!
"Po! Eto na gising na po ako lola kong maganda...! Kaya wag kana sumigaw jan lola papanget ka niyang sige ka." Biro kong sabi sa lola ko habang palabas ako ng kwarto ko.
"Ikaw na bata ka wag na wag mo kong pinagloloko aba anong oras na ngaun ka lang nagising. Aba mahiya ka naman sa ibang dalaga d2 satin." Sermon sakin ni lola
" Lola naman wag kana magalit Di kana nasanay sakin." Sabi ko sabay lapit ko sa kanya at yumakap ng mahigpit..
Si lola linda may pagkamasungit pero sobrang bait niyan kaya mahal na mahal ko yan.
Siya yung taong di ako iiwan kahit pa sobrang pasaway ko hehehe.Pero true masungit pero mabait ang lola ko.
Oo nga pala si lola magtitinda ng malagkit na kakanin sa taft kaya ihahatid ko siya dun pa kanyang pewesto after ko maligo.
"Lola ligo na po ako para maihatid na kita dun sa pwesto mo." Sabi ko sa kanya ang humalik sa pisngi sabay punta sa banyo.
Si lola siya yung nagtaguyod sakin para lang mabuhay ako. Hirap man kami kinaya niya para mabuhay kami. Kahit na madalas masungit yun mahal na mahal ko yun.
Kaya lahat gagawin ko para lang masuklian ang lahat ng sakripisyong ginawa niya.
Past 15 years ago
"Anak magpakabait ka kay lola huh!? Wag magpapasaway uuwi muna kami sa tarlac para asikasuhin ang lupa ni papa mo para maibenta." Sabi ni nanay sakin.
"Opo nanay. Uwi din po kayo agad huh mamimiss ko po kayo.!" Sabi ko naman.
"To talagang batang to oh tatlong araw lang kaming mawawala ei. Oh siya alis na kami para maaga kami makarating dun." Sabi naman ni tatay tapos hinalikan ako sa ulo at ganun din si nanay.
"Nanay, tatay mag iingat po kayo sa byahe i love you po. Pasalubong ko po huh wag niyong kakalimutan. Hehehehe!" Sabi ko sabay halik din sa mga pisngi nila.
"Oo naman anak ikaw pa kakalimuntan namin." Sabi ni nanay.
"Nay alis na po kami kayo na muna bahala kay fheng huh.! Tatlong araw lang kami dun. Uwi din kami." Paalam ni tatay kay lola.
"Oh siya sige at baka gabihin pa kayo sa byahe. Mag iingat kayo." Sabi ni lola
"Babye nay, tay" paalam ko sa mga magulang ko at kumaway pa ko sa kanila.
At sila din hanggang sa makasay na sila sa bus na papuntang tarlac.
Sa totoo lang isang beses lang ako nakapunta ng tarlac nung nakaraang taon lang dahil sa namatay yung tiyahin ni tatay na kapatid ng mama niya.
Mga kamag anak ni tatay ang mga nasa tarlac hindi ko sila gaano close dahil nga nung nakaraan taon lang ako nakaputa dun.
Maganda sa tarlac sariwa ang hangin lalo na at puro bukid dun. Tahimik din ang mga bahay dun ay halos magkakalayo hindi tulad dito sa pasay dikit dikit. Squatter Area kasi kami nakatira pero sariling bahay nila lola.
Masangsang ang amoy dahil sa ilog.
Malapit lang kasi kami sa ilog.
Madumi itim na ang tubig at tinatapunan pa ng basura at dumi.Malapit pa kami sa high way. Medyo maririnig mo yung ugong ng sasakyan.
Lalo na maiingay na kapit bahay squatter kasi kaya hindi malayong mag kakaroon ng sigawan at lalo na away. Tapos mga chismosang kapitbahay.
Pero mababait naman ang mga kapitbahay namin close ko halos lahat dito. Lalo na yung mga batang tulad ko na mahilig makipaglaro.
Pero minsan tinatanong ko. Sa magulang ko bakit kailangan pang ibenta ang lupa nila sa tarlac. Kung pwede naman itong pagawaan ng bahay at duon tumira.
Sabi naman ni tatay pwede naman daw iyon kaso kailangan nila ng pera para kahit papano may panggastos sila pang araw araw.
Pero sa totoo lang meron naman maliit na bahay yung lupa ni tatay yung sakto lang sa isang pamilya.
"Apo kumain kana at matulog bukas ay papasok ka sa school kaya. Sige na." Pukaw sakin ni lola.
"Opo lola kakain na po." Masayang sabi ko at pumunta sa kusina para kumain.
Kumain ako ng marami pagtapos ay hinugasan ko ang mga oinagkainan namin ni lola at pumunta na ng kwarto hanggang sa makatulog.
Kinabukasan
Uumupo ako sa higaan nung magising ako. Bigat kasi ng nararamdaman ko bakit kaya. ?
Parang ayaw kong lumabas ng kwarto kasi pakiramdam ko may hindi magandang nangyari. Pero impusible naman may masamang nangyari kagabi ei natulog naman ako ng maayos.
Kaya naman tumayo na ko sa higaan at lumabas dumiretso sa cr para maghilamos at mag toothbrush.
Tapos ay lumabas ng cr at lumapit ako kay lola. Nagtataka ako kasi hindi ako nililingon ni lola. Tulala siya at nakita ko yung hawak niya yung cellphone niya.Nung lumapit ako sa kanya nagulat ako kasi naiyak si lola. Kaya ginawa ko ay kinalabit ko siya.
"Lola?"
Sabi ko sabay kalabit sa kanya.
Saka lang natauhan si lola at tumigin sakin. Mas lalo lang itong umiyak nung tumingin sakin at tyaka ako niyakap.
"Apo! Wa-wala na mga magulang mo!" Umiiyak na sabi nito.
Pag sabi ni lola nun ay mas lalong bumigat ang dibdib ko sa narinig ko kay lola. Pero iniisip ko baka nag kamali lang pandinig ko kaya tinanong ko siya.
"Ano po lola Hindi ko po kayo maintindihan." Tanong ko kay lola.
"Apo yung bus na sinasakyan nila. Nawalan ng control. Kaya nalaglag sa sky way tumawag sakin ang mga pulis para ipaalam yun. Nakita nila yung cellphone ng magulang ko at tinawagan kaagad ako." Iyak ni lola na mas lalong ikinaiyak niya.
"Lola hindi naman po totoo yun hindi ba.?" Tanong ko kay lola napaiyak na ko dahil hindi ko kaya yung naririnig ko.
"Apo nabalita na sa tv." Sabi ni lola
"Hindi! Hindi totoo yang sinasabi mo lola ayokong maniwala!" Sigaw ko sabay hagulgol.
Umiyak ako ng umiyak. Hanggang sa dumating si ate nina. At niyakap ako.
"Shhhh tama na fheng." Alo niya sakin.
Umiyak ako ng umiyak hanggang sa makatulog ako
Habang si lola ay umalis at pumunta sa hospital kung nasaan ang mga bangkay ng aking mga magulang.
Si ate nina naman ang naiwan at nagbantay sakin.
________________
Please vote ang support my story
BINABASA MO ANG
Mister General Meet Miss Snatcher
RandomFheng isang dalaga na lumaki sa hirap. hindi nakapagtapos ng pag aaral dahil sa kakapusan ng pera. Nag iisang apo ng kanyang lola Linda. sila nalang dalawa ang mag kasama dahil ang kanyang magulang ay namatay sa isang aksidente nung sila ay pauwi...