CHAPTER 7

345 4 0
                                    

To my readers sana po wag niyo i bash.

If hindi nio po nagustuhan leave this story.

Nag uumpisa palang ako mag make ng story kaya sorry po if ever na my maling grammar. Pero salamat pa din po kasi nag try pa din kaung basahin ang story ko. Salamat po.

God bless to all 😘😘😘😘😘

________

After 7 hours

Nakarating na din kami sa ilocos norte. Ang bus station d2 ay sa laoag City.

Pag baba namin sa bus ay nakaramdam agad ako ng lamig.

Naalala ko ber month na pala ngaun kaya malamig na ang panahon.

Naalala ko ulit si lola, malapit na magpasko sana makauwi ako samin bago pa magpasko. Malungkot kong sabi sa isip ko.

"Tara na." Yaya nito nag makababa siya ng bus.

"Saan tayo pupunta at mag stay??" Tanong ko sa kanya.

"We are going to da market first."sabi niya. "We need to buy something we need before going to the place we stayed.". Walang emosyon na sagot niya.

Grabe ang lamig na nga ang lamig pa ng pakikitungo sayo ng kasama ko.

Hindi na ko nagsalita at sumunod nalang sa kanya.

Ng makarating kami sa super market. Kumuha agad siya ng cart at pumunta sa mga naka displya na pagkain at sabon at shampoo.

Kuha lang siya ng kuha. At dinidiretso sa loob ng cart. Hindi na ko nangialam baka mas lalo pa tong mabadtrip. Nakakatakot kaya mabadtrip ang mga pulis at lalo na general pa to. Too scary.

Ng matapos na siya sa kakakuha ng mga kailangan at pumunta na kami sa counter upang magbayad ng mga pinamili niya.

Grabe kadami ng binili. Malamang hindi lang isang linggo kami mag stay dito, mukhang ilang bwan kami mag stay.

Haixt bwisit kasing mga sindikato na yun nadamay pa ko lalo na yung atchong na yun sana mahuli na siya at habang buhay na sila sa kulungan.

Pagkuha namin ng mga grocery lumabas na kami sa super market at naglakad lakad muna.

Need kong bumili ng gamit ko lalo na feeling ko magtatagal kami dito sa lugar na to.

"Teka sir Kaizen." Pigil ko dito. May nadaanan kasi akong bilihan ng damit at kung ano ano pa.

"Why?" Maising tanong niya.

"Need kong bumili ng mga damit, wala tayong dala kahit isa." Sagot ko

"Ok lets go i need to buy too." Pagpayad niya

Pumasok na kami sa may stall. Iniwan muna namin yung mga groceries sa may counter para makapili kami ng mga need namin.

Pumunta ako sa pwesto ng mga pangbabaeng damit. Medyo maninipis ang mga tela ng mga damit pero ok na yun kesa wala.

Pumili ang ng mga short, tshirts at sando tiglilimaang piraso at pumunta naman ako sa may mga underwear at bra pumili din ako ng tiglima. Tapos ay oumunta na ko sa may counter at pinayaran ito.

Nakita ko si Sir kaizen tapos na pala bumili hinihintay nalang ako matapos.

After namin dun ay lumabas kami tapos ay pumunta sa kabilang pwesto. May nagtitinda ng tsenelas pumili kami ng tig isa.

Ng matapos kami ay nagdesisyon na kaming pumunta sa titirahan namin.
Nag arkila kami ng tricycle.

Isang small bungalow mini house lang ang inupahan namin. Biglaan lang kami oumunta dito buti nalang may nakita kaming paupahan. Dalawang kwarto sa taas, may cr sa first floor, sala at kung ano ano pa.

Complete na lahat ng gamit kung baga pagkain damit at ikaw nalang talaga yung kailangan sa bahay na yun.

Ng makabayad ng down payment si sir kaizen ay pumasok na kami agad sa bahay at inayus na ang mga pinamili namin. Malinis naman ang bahay, according to the owner twice a week sila nag ok ilinis dito kaya malinis.

"Sayo yung kaliwang kwarto sakin yung malapit sa hagdan." Biglang sabi nito.

"Ok sige." Pagsang ayon ko

Umakyat na ko sa magiging kwarto ko . Nagpalit muna ako ng bihisan at saka inayus yung mga binili kong damit.

Pagtapos ko mag ayus ay bumaba na ko. Wala si general ahh mukhang nagpahinga na sa taas . Kaya naman nag asikaso na ko sa kakainin namin.

Nagsaing na ko at nagluto ng adobo with pineapple bites.

Tumingin ako sa orasan saktong 7pm na. Buti nalang nagtapos na ko magluto.

Nag ayus na ko ng pakakainan namin at nagsanok ng kanin at ulam. Saktong paglapag ko ng ulam ay dumating na si general.

"General kain na po tayo." Nakangiti kong yaya dito

Nakita ko siyang nanigas sa kinatatayuan niya nung narinig niyang tinawag ko siyang general.

Pero sigundo lang naging ok na siya at lumapit at umupo na sa umuan.

Nagsimula na siyang mag sandok ng kanin at ulam, walang imik na kumain.

Kahit ako ganun din ginawa ko.
Wala akming imikan habang kumakain. Hanggang sa matapos nalang kami kumain walang nagsasalita.

Ako naman natatakot ako kasi baka bigla nalang akong barilin ✌️✌️

Binaliwala ko nalang tapos nagligpit na ko ng pinagkain at naghugas ng plato. After maghugas nilibang ko nlang ang sarili kong maglinis ng buong bahay. Habang siya nandun sa kwarto niya hindi ko alam kung ano ginagawa niya.

At yun dumating na ang gabi. Tapos na ulit akong magluto. At nakain na kami. After kumain same process pa din tulad ng kanina. Ako na naman siya umakyat ulit.

Naboboring na ko pero no choice gusto ko pang mabuhay kaya tiis muna ako dito kasama yung bato, este yung general.


___________

Thank you for reading
🥰🥰🥰🥰🥰

Mister General Meet Miss SnatcherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon