CHAPTER 16

252 4 0
                                    

After 3 weeks

Simula nung may nangyari samin ni kaizen ay lagi na niya akong inaasikaso at dun na din siya natutulog sa kwarto ko.

Syempre naulit ng naulit ang nanyari saming dalawa. Hindi ko naman maitatangi nagugustuhan ko din ang nangyari saming dalawa.

Sobrang inaalagaan niya ako at tuwing napapapilinta siya ng bayan laging may dalang pasalubong para sakin.

Natutuwa ako sa ginagawa ni kaizen.
Kaya lalo lang lumalalim ang pagmamahal ko sa kanya.

Minsan nga tinutukso kami ng mga matatanda dahil nga daw sobrang sweet ni kaizen.

Hindi ko naman hinihiling na ganun ang gawin ni kaizen para sakin pero ginagawa niya kaya sobrang saya ko.

Umaga na naging ako dahil parang bumabalikatad sikmura ko kaya agad akong tumakbo papuntang cr para duon sumuka.

Wala si kaizen dahil nagpaalam itong pupuntang bayan para makausap ang isang tao niya. Para malaman kung ano ng update sa mga sindekatong nahabil samin.

Nang maging ok na pakiramdam ko lumabas ako ng cr at umupo sa hapagkainan.

"Ano bang nangyayari sakin tatlong araw na kong naduduwal at madalas ding masama pakiramdam tuwing paggising ko sa umaga tapos pagdating ng hapon lagi akong nakakatulog." Napakamit ako sa ulo ko dahil sa kakaisip

Nakita kong may pagkain na sa lamesa kaya agad kung kinuha iyon.

Fried rice at chicken curry ang nandun kaya natakam ako at agad na nilantakan ang pagkain.

Sobrang dami ang nakahain dun kaya hindi ako makapaniwalang mauubos ko lahat yun.

Nangmatapos ako hinugasan ko agad ang pinagkainan ko.

"Gusto ko ng mangga na may sawsawang bagoong alamang." Sabi ko

Tinawagan ko si kaizen

"Kaizen" tawag ko sa kanya ng sagutin nito ang tawag ko

"Yes??" Sagit niya

"Bilhan mo naman ako ng manggang tutal naman nanjan kana sa bayan at tyaka bagoong alamang." Sabi ko

"Ok I'll buy what else you what more?" He ask me

"Wala na yun lang salamat ingat sa panlg uwi."'i love you ' sabi ko pero yung huli hindi kuna isinatinig

"Ok thanks." Sabi niya tapos pinatay na ang tawag

Napapangiti ako habang iniisip ko ang mangga.

Sabihin niyo ng para akong baliw dito na nakangiti. Iniisip ko kasi yung mangga at alamang. Natatakam ako

Nangdumating si kaizen agad kong kinuha ang dala niya at hinanap ang mangga at bagoong alamang.

Tapos ay nagbalat ng mangga

Napaoailing nalang si kaizen sa gunagawa ko

"Where's my kiss??" Tanong niya

Agad ko naman siyang hinalikan sa pisngi tapos ay pinagtuonan ko ulit ng pansin ang pagbabalat ng mangga.

"You really like mango?"he ask

"Yup natatakam kasi ako hehehe" sabi ko

"Ok tomorrow i ganna buy your mango again." Sabi niya ng nakangiti

"Salamat" nakangiting sabi ko

Ng matapos ako sa pagbabalat agad ko naman nilantakan ang mangga. Pumuwesto ako dito sa likod ng bahay kung saan merong duyan.

Si kaizen naman ay nandun din BC sa kanyang laptop.

"Anong nangyari sa lakad mo kai??" Tanong ko sa kanya

"Same pa din hinahanap pa din tau specially you dahil alam nila na hawak mo ang USB." Seryosong sabi nito pero nakatutok pa din ang mata sa laptop niya

Hindi ko alam kung anong ginagawa niya at wala din akong balak alamain pa dahil bc din ako sa pagkain ng mangga
. Yum yum 😋😋😋😋

Nang matapos ako kumain nakaramdam na naman ako ng antok kaya umayos ako ng higa sa duyan haanggang sa hindi kuna namalayan na nakatulog na ko.

__________

Samantalang si kaizen ay napalingon kay fheng dahil napansin niyang tahimik na ito.

Napatitig siya sa mukha nito. Maganda maamo makapal ang kilay matangos ang ilong manipis ang mga labi at normal ng mapula ang mga ito.

Pansin din niya hindi mahilig sa kalurete si fheng dahil sa halos 5 months nilang pagsasama sa iisang bahay ni hindi niya ito nakitang mang lagay ng kung ano ano sa mukha nito.

Ni kahit lipstick wala. At ang promahan nito ay simple lang tulag nung unang kita niya sa mall of asia may pag ka boyish.

Pero bumagay ito sa kanya. Ito ang nakaagaw sa kanya ng pansin nung araw na yun.

Sa una palang alam na niya ang trabaho nito. Hindi niya lang sinabi dito. Dahil gusto niya ito mismo ang magsabi sa kanya.

Natuwa pa nga siya nung nalaman niya na pang snatch pala ang trabaho nito hindi niya akalain dahil nga sa itsura nitong kala mo anak mayaman.

Hindi niya maitatangging maganda talaga si fheng.

Pero nung araw na kailangan nilang pumunta sa malayo upang makapagtago sa sindekato nalaman niya ang ugali nito. Mabait tahimik.

Una palang ay alam niyang hindi lang sa pag snatch ang dahilan kung bakit ito hinahabol ng sindekatong yun.

Alam niyang may malalim na dahilan kaya nung nasa ilocos kami kahit na bawal tinuruan niya itong gumamit ang baril upang maprotektahan nito ang sarili. If ever na wala siya sa tabi nito.

Mabilis itong natutong gumamit ng baril.

Kaya hindi niya namamalayan na nahuhulog na siya dito. Pero ayaw niyang umamin lalo na nasa ganito silang kadelikadong sitwasyon.

_________

To be continued

Mister General Meet Miss SnatcherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon