CHAPTER 3

388 5 0
                                    

Nang nasa counter na ko ay nagtanggal ako ng facemask at cap.

"Miss ano order mo?" Tanong nung nagrerecieve ng order.

Inayus ko muna ang buhok ko kasi naputol yung tali ko. Atsaka tumingin dito at sa menu.

"Isang PM2 spicy with drinks. At palabok at isang halo Halo." Sabi ko napansin kong tulala yung lalaki sa na nagtanong kung ano yung order ko  at nakatitig lang sakin.

"Hoy kuya ok ka lang ba???" Takang tanong ko sa kanya.

"Ahh eheheh sorry po ma'am ano po ulit yung oreder niyo??!" Nahihiyang tanong ulit niya sabay yuko sa computer.

"Isang PM2 spicy with drinks." Kunot nuong sagot ko sa kanya.

"Ok ma'am One Order of PM2 spicy with drinks and palabok total of 215 pesos." Sabi nito.

Tapos kumuha ako ng pera sa sling bag ko nilabas ko ang blue bill. Tapos inabot sa kanya.

Tinanggap naman nito at sakaya ko sinuklian at binigay ang resibo at ying number ko..

Tapos nun ay naglakad ako at naghanap ng pwesto.
Sa bandang dulo nakakita ako ng two seater kaya duna ako umupo.

Pag upo ko ay inalis ko agad ung bag ko sa bewang kk at binuksan tapos kinuha ko lahat ng pera duon. Natuwa ako kasi nakita kong karamihan dun sa pera. Any puro blue bill at iilan lang ang mga small bill na nakikita ko.

Napapa heart shape ang mata ko sa dami ng nakuha ko. Tama na muna siguro to. Bukas naman ulit or sa susunod na araw tutal sibrang laking pera ang nakuha ko.

Sinaoli kuna yung mga pera sa bag ko tapos kinabit ulit sa bewang ko. 

Maya maya lang dumating na ang order. Kong pag kain tapos ay nilantakan na iyon.

Nang maubos ko ang pagkain ko nagpahinga lang ako ng kunti at umalis na din naglakad ako papuntang Moa medyo malayo sa baclaran pero ok lang trip kong maglakad kaya go.

Nang makarating ako sa mall ay pumunta muna aki bg Cr. Tapos ay nag tanggap ng jacket at tinali ko sa bewang ko. Tapos lumabas ako ng cubicle at pumunta sa salamin.

Habang nagsasalamin ako pansin ko yung mga kasama ko sa loob ay halos lahat sila napapabaling ng tingin sakin.

Bakit kaya wala naman mali sakin. Haixt ewan.

Tapos nun ay lumabas na ko tapos naglakad lakad na. Sobrang laki nitong mall na to. Eto kasi umyung naka malaking mall sa buong Pilipinas.

Nag desisyon kong pumunta sa womens clothes tapos nag tingin tingin din dun. Baka sakaling my magustuhan. Kaso shuta mare ang mamahal. Mag shoppee nalang ako or lazada. O kaya sa shein mura pa.

Kaya lumabas na ko ng shop. Nagtingin tingin ako sa paligid ng hindi ki napansin na may nakabangga na pala ako.

"Sorry po hindi ko sinadaya." Hinging paumanhin ko sa nakabanggaa ko.

Tapos ay tumingala ako at nakita ko ang isang matangkad at makuladong lalaki sa harap ko.

Nanlaki ang mata ko lalo na napansin kong sobrang tangkad nito nasa 6 footer ito at ang laki ng katawan. Nakakatawag pansin pa ang suot nito na parang isa siyang army. Pero sa itsura niya parang hindi siya dito sa pilipinas nagtatrabaho.

'shuta nakakatakot naman to tumingin parang papatay ng tao. 🥶🥶🥶

Napayuko ako

"Sir im sorry." Hinging paumanhin ko dito kaso hindi ito nagsalita.

Maya maya pa ay nagsalita yung kasama nito.

"It's ok miss you may go." Sabi nung isang lalaki

"Thank you sir, and sorry again." Sabi kk sabay alis dun sa harap ng mga uto.

Pansin ko din na lahat ng tao ay samin din oala nakatingin.

Maya maya ay may narinig ako na may nag uusap about dun sa mga nakabangga ko.

"Sila ba yung sinasabi sa balita na INTERNATIONAL MILITARY POLICE na pumunta dito sa pinas para makausap ang Prisident para mapag usapan ang problema about sa Philippine sea na inaangkin ng china.??" Tanong nung babae sa kasama niya.

"Oo sila yun balita ko makikipagtulungan sila dito satin para mabawi ang para satin." Sagot naman nung isa.

"Pero grabe nag gagwapo nila promis lalo na yung nasauna yung nabangga nung babae. Balita ko siya yung pinakamataas sa kanila. GENERAL nila." Sabi nito

"Ano pangalan??" Tanong naman nung isa

"General Kaizen Montefalco Half Filipino And half American. Oh di ba may lahing pinoy kaya ka pogi hahah." Sabi pa nito hmat sabay tawa.

Nung matinig ko yun ay umalis na ko at umuwi na.

Pag dating ko sa bahay ay humiga ako agad sa higaan ko.

"Mamaya na ko pupunta kay lola alas dos palang naman." Sabi ko

Tapos naalala ko yung lalaki kanina grabe nakakakilabot ang awra nito. Yung titig niya sagad hanggang buto.

Pero ang gwapo niya bagay naman sa kanya yung magiging mistiryoso niya. Lalo na ung serious awra niya bagay na bagay lalo na sa pusisyon niya.

Hindi ko makalimutan yung mukha niya grabe kapoge naman.

Ene be 🤭🤭🤭

Shuta para akong tanga hahah

Tumayo na ko at nagpalit ng damit tapos ay naglinis lang saglit ng bahay at pumunta ma na kay lola swempre dala ko yung bag ko na nakasumbit sa bewang ko. Di baman pwedeng iwan yun dito sa bahay.

Kahit na close ko lahat ng tao dito sa amin wala pa din akong tiwala. Lalo na squatter area to dito naninirahan lahat ng mga taong masasama.

Ok na masama din ako kasi nag snatch ako pero din namana ko kasing sama ng inaakala niyo.

Lumabas na ko ng bahay at nilack ang punto.

"Oy fenggay san punta natin??" Tanong ni kolokoy. Isnag tambay nakababata ko.

"Ahh kolokoy dun ako kay lola tutulong ako sa kanya tapos na kasi ako sa trabaho kaya dun naman ako tutulong sa kanya." Sagot ko.

"Ahh sige sige maag iingat ka" sabi ulit nito

"Sige salamat alis na ko." Paalam ko tapos ay tumalikod na ko at naglakad dun ako sa tulay dumaan.

Wala lang trip ko lang bakit ba.

Dumaan muna ako ng Jollibee para bumili ng pagkain namin ni lola tapos ay dumiretso na ko sa kanya.

"Lola nandito na ko" bati ko kay lola pagdating ko sabay halik sa kanyang ulo.

Nagsasandok si lola ng order ng customer.

"Oh apo bakit ang aga mo naman ata! Tapos kana ba sa trabaho mo??" Tanong ni lola.

"Opo la maaga kasi aakong natapos kaya umuwi ako agad para matulungan ka dito." Sagot ko

"Ay ganun ba oh siya bigaay mo to dun sa customer." Utos ni lola kaya kinuha ko at inabos sa customer.

"Lola kain muna tayo hababg wala pang nadating na customer." Sabi ko tapos ay inihanda ko yung Jollibee na binili ko.

"Aba apo mukhang sahod mo ngaun ahh may pa Jollibee ka ei." Masayang tanong ni lola.

"Ay opo lola kaya bumili ako nito." Sagot ko naman. "Tara na lola kain na tayo." Yaya ko kay lola.

"O siya tara na" hanggang sa kumain na kami tapos nag kwentuha kami ni lola. Kung ano ang nangyari saamin ngayung araw.










Vote and comment
Thank you

Mister General Meet Miss SnatcherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon