CHAPTER 6

341 2 0
                                    


Shit ano na gagawin ko.

Kung saan saang eskinuta na ko nagpupunta. Para lang matakasan ang grupo ni atshong.

Kasi nakikita pa din nila ako kaya kailangan mo ng plano. Hindi kasi sila titigil hanggat hindi nila nakukuha yung perang nakukuha ko.

Tumatakbo pa din ako. Pumasok aki sa may isang eskinita na maliit lang.
Nakakarinig pa din ako ng mga putukan. Kilala din kasi ng mga pulis sila atshong at mga wanted ang mga ito kasi sobrang hirap daw mahagilap, katmya hanggang ngaun hindi pa din sila nahuhuli ng mga kapulisan.

Pansin kung hindi na ko nasusundan nila atshong pero need ko pa ding magsigurado para Hindi ako mahuli.
Naglalakad ako ng paatras sa eskinitang iyon para tignan yung pinanggalingan ko kung hinahabol pa din ako sila atshong. Nang magsigurado kong hindi na at hmarap na ko sa nilalakaran ko, kaso bigla akong natigilan at mapataas ng dalawang kamay,..

Pagharap ko kasi nguso agad ng baril tmyung nakita ko at nakatutok pa sakin ito.

Pagtingin ko sa may ari. Parang biglang gumaan ang pakiramdam ko kaso dahil kilala ko yung may ari ng baril.

Kaizen Montefalco

Ngaun ay nasa harap ko at nakatutok sakin ang kanyang 45 caliber na baril.

"Sir bakit po nakatutok sakin yung baril mo??" Tanong ko.

Shuta mali English man nga pala to.
Sobra na yung kaba ko dahil ang sama na ng tingin niya sakin.

"Anong ginagawa mo dito at bakit hinahabol ka ng ibang kagrupo ng mga yun?" Tanong niya na medyo may galit sa tono.

"A-ano po kasi sir.!" Ano na pano ko ba sasabihin na snatcher ako. Pulis pa man din to."Matagal ng galit po kasi sakin yung grupong yun. Hindi ko po alam kung bakit." Sabi ko nalang para makaiwas lang.

"AYUN SIYA, HOY BAKIT KASAMA MO YUNG PULIS NA YAN." sigaw ni atchong. Medyo malayo sila samin kaya ito sumigaw.

"Shit lets go." Sabi nito sabay hawak sa kamay ko at tumakbo kami ng mabilis paalis sa lugar na yun. Hinahabol pa din kami nila atchong pero malayo sila.

"Sir saan tayo pupunta,? Alam nila atchong lahat ng pasikot sikot dito kaya malamang mahuhili din nila tayo." Sabi ko.

Totoo naman sinabi ko kasi dito na tumira sila Atchong kaya alama na nila ang pasikot sikot diyo.

"Wala tayong magagawa kung hindi mag tago muna sa sindikatong yun. Pareho tayong puntirya ng mga yun kaya kailangan nating mag tulungan." Matigas na sabi nito.

"Pero sir hindi ko pwedeng iwan ang lola ko." Sabi ko ulit.

"Gusto mo bang pati lola mo madamay sa gulong ginawa mo?." Tanong nito.

Tama siya ayokong madamay ang lola ko lalo na mainit ako sa mga mata ng mga sendekatong yun.

Ang grupo nila atchong ang nangungunang sendekato sa maynila. Hindi sila mabigyan ng kaso dahil wala naman katibayan or pruweba na may ginawa silang illegal.

"Ngaun kailangan natin magtago. Tayong dalawa ng puntirya nila. Walang magagawa ang mga kapulisan  sa mga iyon lalo na walang pruwebang nakalap. Para mahuli sila." Mahabang salaysay nito.

"Sige po, pero paano ang lola ko?" Tanong niya dito. Nag aalala ako sa lola ko.

"Ako ng bahala, tatawagan ko yung isang tao ko para bantayan ang lola mo." Sagot nito sa tanong ko.

"Salamat sir."

Pansin ko nakahawak siya sa tagiliran niya. At medyo napapangiwi siya.

"Sir ano pong nangyari sa inyo?" Nag aalalang tanong ko dito.

"Nadaplisan ako sa tagiliran." Sagit nito

"Kailangan kitang dalhin sa hospital." Ako

"No need i can handle myself." Siya

"Pero sir baka maubusan ka ng dugo" nagpi freak out na ko kasi dami ng dugo yung nasa damot niya.

Pumara siya ng jeep at sumakay kami parang wala lang sa kanya.

He is acting normal

Nagbayad na siya ng pamasahe tapos ay sumandal siya tapos pumikit.

Ng makarating kami sa bus station at sumakay papuntang ilocos norte.

Jusme sobrang layo, Pano ang lola ko. Pero wlaa akong angal para din ito sa lola ko, para hindi siya madamay sa gulong pinasok ko.

Ok na siya medyo umampat na ang pagdudugo ng sugat niya at nakatulog siya.

Hindi ako makatulog. Daming problemang pumapasok sa utak ko. Nag alala ako sa lola ko, wala siyang kasama.

Hanggang sa hindi ko namalayan na nakatulog na ko sa kakaisip.

Matagal ang byahe papuntang ilocos norte. 7 hours din bago makarating dun, pero ang tanong saan kami titira dun.

---------------

Vote and comment

Please don't bash my story
Kung my mali mag grammar kau na bahalang umintindi

Salamat

Mister General Meet Miss SnatcherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon