CHARTER 4

366 6 0
                                    

Kinabukasan

Paggising ko ay tumulong ako agad kay lola para sa kanyang mga paninda para dalhin sa kanyang pwesto.

Nangmakarating kami dun agad naming inayus iyon dahil sobrang daming tao ngaun sa terminal.

Madami agad customer si lola kaya tinulunga ko siya.

Bigay dito bigay duon ang ginagawa namin pareho ni lola.

"Lola ako muna dito magpahinga ka muna jan kaya ko naman po." Sabi ko kay lola.

Nakita ko kasing pagod na siya kailangan niyang magpahinga. Maaga pa naman siya nagigising para lang asikasuhin yung mga paninda niya.

"Wag na apo kaya ko pa naman."" Pagtanggi nito

"Wag kana makulit lola upo na jan." Sita ko kay lola ng akmang tutulong.

"Haist ikaw na bata ka ang kulit mo talaga oh sya eto na magpapahinga na." Pagsuko niya sabay upo sa upuan na may sandalan at may foam.

Daming bumili. Sunod sunod halos hindi pa ko nakakaupo meron na naman.

Maya maya pa ay pansin kung nag sitabi ang mga tao sa labas ng tindahan.

Sinilip ko ito at nakita kong may mga sundalo na paparating at meron ding mga may lahi.

Nang tumapat ang mga ito sa tindahan ay bigla akong natigilan.

'yung lalaking yun siya yung nakabanggaan ko sa moa. Anong ginagawa nila dito sa public area. Kaya pala nagsitabi ang mga tao dito dahil sa kanila'

Nakatingin pa din ako sa kanya ng tumigil ito. Tumigil din ang nga kasama niya. Tapos ay bumaling siya sakin.

Napalunok ako ng lawak nung magtama ang mga mata namin.
Tapos biglang bumilis ang tibok ng puso ko na para bang gusto ng umalis sa loob dahil sa titig nayun.

Marahan itong naglakad palapit sa tindahan. Tapos tumigil ito nung nasa harap kuna siya.

Nakatitig lang ito sakin. Nailang ako kaya ako na yung nagkusang nagbaba ng tingin.

"What is your name?" Biglang tanong nito kaya napatingin ako sa kanya dahil sa tanong na iyun.

"I-i'm Fheng." Sagot ko tapos binaba ulit ang tingin sa paninda namin.

"I mean your fullname that i want to know." Mauturidad na tanong nito.

Napalunok ako ng laway dahil sa lalim ng boses nito bagay sa kanya serious voice bagay lalo na sa ranggo niya

"I'm Fheng Castro." Sagot ko ng hindi nakatingin sa kanya

"You are the girl who dumb me yesterday right? In mall of asia?" Tanong nito.

"Ahmp yes sir. I-i'm sorry about that i didn't mean to" sagot ko

Shuta napapalaban ako sa English nito ahg.

"It's ok I'll go ahead. See you again." Paalam nito sakin sabay talikod at umalis na.

Sumunod na ang mga kasama nito hanggang sa hindi kuna sila nakita.

Anong meron bakit kinausap niya ako??

Ahhh basta ang gwapo niya kahit seryoso siya at nakakatakot yung prisensya niya, lalo na yung tingin niya sagad hanggang buto.

Kaya siguro siya naging general.

Lumapit si lola sakin at kinalabit ako sa tagilira.

"Apo bakit kinausap ka nun kilala mo ba siya?" Tanong ni lola

"Hindi po lola, pero sabi nila general daw yun. At nakabanggaan ko po siya sa mall kahapon.!" Sagot ko

"Ahh ganun ba, ano ba ginagawa mo sa mall kahapon di ba't nasa trabaho ka.?" Takang tanong ni lola.

"A-hh ei opo lola, pagtapos ko kasi sa work dumiretso ako kahapon sa mall naggala lang saglit po." Kinakabahang sagot.

Hindi ako makatingin ng maayus kay lola, dahil alam ko na pagtinitigan ako ni lola mababasa niya agad na nagsisinungaling ako lalo na pag tinitigan ako sa mata.

Ewan ko ba parang mangkukulam to si lola, marunong magbasa ng tao kung nagsisinungaling ba to o hindi, sa pamamagitan lang ng pagtingin sa mata.

----------

Pagpatak ng alasingko ng hapon umuwi na kami ni lola sa bahay.

Nagluto si lola ng hapon as usual siya naman lagi nagluluto, kasi nga ayaw niya ipahawak sakin mga gamit niya sa kusina.

"Apo tara na at kumain dito." Sigaw ni lola

"Eto na po lola" sagot ko tapos agad pumunta sa kusina, nasa sala kasi ako naglilinis.

Sinandukan na ko ni lola ng pagkain tapos ay nag-umpisa na kami.

Pagtapos kumain nag suggest ako kay lola na ako na mag hugas ng plato. Hindi na siya tumangi dahil pagod na daw siya at magpapahinga.

Habang naghuhugas ako kumakanta ako.

I need somebody
Who can love me
At my worst

That i'm not perfect
But i hope you see my worth

Yun lang tapus na ko kumanta.

Hahaha hindi kuna kasi alam yung sunod na lyrics ei. Bakit ba kanya kanyang trip mo.

Tapos na ko maghugas ng plato kaya pumasok na ko sa kwarto at naghanap ng damit pamalit. Maliligo kasi ako napakalagkit ng katawan ko lalo na maghapon akong nasa labas ng bahay shhhhhsss.

Tapos maligo agad akong nahiga sa papag at natulog.





Vote and comment
Thank you 🥰🥰🥰🥰

Mister General Meet Miss SnatcherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon