Chapter 21

13 0 0
                                    

Kriminal

"Sigurado ka ba?" hindi makapaniwalang tanong ni Hael sa akin. "Hindi mo talaga tatanggapin? Ang ganda pa naman ng katawan, halatang malaki..." he teased, trying to guilt-trip me. I shrugged it off, deciding to warm up instead. I skipped jogging since there's a treadmill here anyway at iba pa.

Next week uuwi na naman ako mabuti pa dito na lang muna ako hanggang tanghali, wala namang kasama si Gianna kaya ako na lang ang mag-aalaga. Kumuha ako ng towel at pinunas sa aking sarili habang hingal na hingal.

"Oh, alis ka na?"

"Oo, ikaw na muna bahala kay Gianna... may lalakarin lang din ako saglit, babalik naman ako kaagad..." sabay ngiti sa akin ni Xyrille.

"Wala 'yon no! Akin na ang pamangkin ko, ako na ang mag-alalaga..." yumakap sa akin si Gianna.

"Tita ganda, shopping tayo!" anyaya niya pa sa akin.

"Sure, saan mo gustong pumunta?" tanong ko sa kaniya. Mukhang matagal pa bago magdecide ang bata ako naman ay nagtitipa ng reply sa message ni Hael. May binugaw na naman siya sa akin, hindi ko alam kung si hael ang namilit dahil naaawa na siya sa akin, ang tagal ko ng walang jowa.

Gusto niya rin, mas atat pa kasi siya sa akin.

Me.

Tomorrow lang ako free, sige na payag na ako.

From Hael.

Yey! Libre mo ulit ako kapag nagkaroon ka na ng jowapapings.

Me:

You must be! Ako nga dapat ang nililibre mo dahil pinagbibigyan lang kita! After nito dinner tayo.

Hael.

Hell no, ayoko. Magsasayang ako ng pera sa 'yo? Duh.

Napangiti na lang ako at napailing, nagsend pa ako ng fuck u emoticon. Hindi ko na rin hinintay ang irereply niya sa akin dahil gagaguhin niya na naman ako.

"Bye, my... bye dy..." paalam ng bata sa kanila.

"Sigurado ka, masyadong makulit ang batang 'yan..." paninigurado ni Kuya Ram sa akin ngunit umiling lang ako. Napatampal sa balikat niya ang asawa.

"Nagmana nga sa kaniya ang bata... pati na rin kasi ang kakulitan ng tita nakuha na rin..." sabay hagikgik ni Xyrille. Ah ganon!

"Chue! Alis na kayo rito... huwag na kayong babalik... akin na 'tong anak niyo, gawa na ulit kayo ng bago!" sigaw ko sa kanila, Xyrille lifted her gaze to me, sinamaan niya ako ng tingin habang tawang tawa ako.

"Gosh! Mas naging kamukha ko ang anak niyo Ram... sa akin kasi naiinis ang asawa mo..." may parte kasi magkamukha kasi kami ni Kuya Ram, lahat naman kami may pagkakahawig pero syempre may pagkakaiba rin dahil iba iba naman kami ng matres.

Hinalikan nila si Gianna bago sila umalis, kaming dalawa na lang tuloy ang naiwan.

"Tita, is it true lalakero ka raw?" tanong sa akin ni Gianna out of nowhere. 'Di ako makapagsalita dahil totoo naman pero noon pa naman 'yon wala na akong panahon sa mga lalaki, siguro dahil nagkakaedad na ako.

Hindi ko na nahaharap dahil busy na ako sa buhay.

"Hmmm, masarap kasi pag maraming lalaki..." sabay ngisi ko.

"Tita, pag laki ko madami din pala dapat ang boys ko..."

"Oo tama 'yan para kapag napikot mo na sila, iwan mo na..." pinisil ko ang ilong nito. "Para hindi ka magaya sa Tita mo, nagpadala e..." ngumuso lang ito sa akin at tumango siya sa akin, hindi ako nakaimik ng ilang segundo.

Young Love #2: Not InvalidWhere stories live. Discover now