CHAPTER 11

12 7 3
                                    

Naalipungatan ako ng marinig ko phone ko na tumutunog, ba naman to aga aga naninira ng tulog jusko 4am palang naman ng madaling araw kinginang buhay yan.

H - hyacinth... B - bakit h - hindi n - nalang a - ako pinili niya??

Nangunot noo ko habang pinapakinggan si Samantha na naiyak at ang ingay ng paligid asan ba siya? Hey Sammy where are you? 4am palang ng madaling araw ha?

N - nasa b - bar ako  *sniffI saw Theo and
he kissed another girl, I thought I was fine but why is the pain still there? I promised myself that I would never pursue him.

Nakikinig lang ako sa mga hinanakit niya and nasasaktan rin ako para sa sitwasyon niya parang ang hirap hirap ng set up nila.

I feel sorry for myself but I love him so much. If you see me, it's ok, but when I'm not in front of you, I release all my resentment.

Hey Samantha pupuntahan kita.  Agad kong pinatay yung phone call and dali dali akong nag ayos ng sarili ko kumatok narin ako kila mama para magpaalam at pinaalam konarin ang sitwasyon niya tumawag rin ako kay Casper para magpasama and thankful ako kase agad naman niyang sinagot.

Hey Casper samahan moko sa bar susunduin ko lang si Samantha sa bar lasing na lasing kase eh.

Alright. Hintayin mo na’ko sa baba.

Dumating ang sampung minuto ng dumating si Casper kaya dali dali akong sumakay halos nininerbyos nako sa kaba dahil walang kasama si Samantha. Ang babaeng yun ang hilig magtago ng nararamdaman ano pa ang silbe ko sakanya kung hindi niya kayang iopen up ang nararamdaman niya. Pinapakalma ako ni Casper pero hindi ko kayang kumalma shit kase tong babae nato. Pag dating namin sa bar ay agad hinanap ng mata ko si Samantha at nakita ko siyang umiiyak.

S - samantha...

Tinakbo ko ang pagitan namin at niyakap siya ng mahigpit. Tangina para siyang basang sisiw dito habang naiyak.

Hyacinth ansakit sakit mahal ko si Theo pero may mahal siya.

Iyak lang siya ng iyak habang si Casper ay naka tingin lang samin ng mariin. Girl tama nayan uwi na tayo lasing kana eh.

Iyak lang siya ng iyak halos namumugto narin yung magaganda niyang mata. Kung pwede ko lang akuin ng bigat ng nararamdaman ni Samantha baka akuin ko nalang, hindi ko kayang nasasaktan siya ng ganito.

Hindi kona alam gagawin ko Hyacinth gusto ko nalang alisin lahat ng sakit.

Nangilid yung luha ko dahil sa mga sinasabi ni Samantha, Tangina ngayon ko lang nakikitang ganito si Samantha, Pinagkait na sakanya ang magkaroon ng nanay pati ba naman sa pagmamahal?

Humarap ako kay Casper at yumakap sakanya habang umiiyak, hindi ako sanay na ganon si Samantha para akong nauubusan ng hangin, yakap yakap lang ako ni Casper hanggang kumalma ako, buti nalang at wala kameng pasok ngayon. Lumapit ako kay Samantha at inalalayan siya hanggang sa makapasok ng kotse.

Sa bahay muna natin ihatid si Samantha baka kase pagalitan siya ni tito.

Ngumiti naman sakin si Casper at hinalikan ako sa noo. Pag uwi natin magpahinga kanalang at kakausapin ko si Theo.

Ngumiti naman ako at tumango, ang swerte ko talaga kay Casper halos one week na siyang nanliligaw at sa buong linggong yun ay walang sawa siyang nagbibigay ng Assurance mapapasabi ka nalang ng “Oh to be loved by Casper”.

Anong nangyare kay Samantha anak? Halika pumasok muna kayo ako na bahala kay Samantha.

Kita ko ang pag aalala ni mama kay Samantha para narin kaseng anak niya si Samantha. Uhm what do you want Casper? Tumingin naman siya sakin at ngumit ng matamis.

You.

Napamaang naman ako kay Casper at agad na namula ang landi landi naman ng isang to nakaka inis, Narinig ko ang mahina niyang tawa shet ang sexy yummy. What i mean is ikaw na bahala. Napa irap naman ako sakanya  at umismid nakaka inis naman tong lalaki na to pabitin.

Samantha anak ano ba nangyari sayo? Ayos kalang ba nak?

Narinig kong kinakausap ni mama si Samantha at andon rin si daddy para tulungan si mama sa pag alalay kay Samantha. Tita ayos lang po ako uhm nahihiya po ako magsabi.

Tumawa naman sila mama ng mahina at niyakap si Samantha, nakikita kong may pangungulila sa mga mata ni Samantha nung niyakap siya ni mama.

Alam mo anak para narin kitang anak kaya maari kang magsabi samin ni tito mo naiintindihan mo ba?

Dahan dahan naman tumango si Samantha at sinimulan ng kainin yung pagkain na nasa harap. Ayan kase mama hilig magkimkim ng nararamdaman nagtatampo na nga ako sa babaeng yan.

Kita ko naman bumusangot si Samantha at nagpatuloy nalang sa pagkain nagpaalam narin sila mama na pupunta muna sila sa Office habang si Casper ay nagpaalam narin dahil dederetso daw siya sa tambayan nila tapos etong si Samantha ay hinayaan kona munang magpahinga dahil magdamag tong nag breakdown kay Theo tsk!

Just a fan of yours (ON-GOING)Where stories live. Discover now