Si Mr. Go ay isang nasa mid-50s na lalaki at malaking sindikato. Matagal na itong humahanga sa mga laro ng RG, kaya naman tuwing kaarawan nito ay isang underground game ang nagaganap sa teritoryo nito, isang palaro kung saan maglalaban ang mga lalaki at pipili ng babaeng premyo kapag nanalo. Isang daang menor-de-edad na babae ang inihahanda ni Mr. Go para gawing premyo. Dinarayo naman ng malalaking mga sindikato ang ginaganap na laro, at thousand din ang nakatutok online para tumaya sa mga laban. Bilyon ang kinikita ni Mr. Go dahil sa milyon-milyong tayaan ng mga viewers, at bukod pa ang mga tumataya na nanonood ng live sa underground.
Ngayon ay puno na naman ang underground arena ni Mr. Go, dahil dumalo lahat ng mga inimbitahan nito para manood. May 200 na lalaki naman ang manlalaro; by group ang labanan kung saan bawat grupo ay apat na lalaki ang magkakasama at laban din sa apat. Kapag nanalo ay pipili ng tig-iisang babae at bukod doon ay makakatanggap din ng sapat na halaga ng pera.
DUMATING naman si Damon sa teritoryo ni Mr. Go dala ang limang babae kasama na si Andy. Suot ni Damon ang kaniyang maskara at kasama niya si Seven at ng ilan pa niyang mga tauhan.
“Aba naman, napakaganda ng dala mong mga babae, Mr. Damon! Napakakinis at sexy pa!” natutuwang wika ni Mr. Go pagkakita nito sa limang babae, pero agad na napahinto ang tingin nito kay Andy, dahil nakasuot lang ito ng pantulog at magulo pa ang buhok habang nakapiring ang mga mata at nakaposas ang mga kamay. “Pero bakit ang isang ’yan, hindi mo man lang inayusan? At parang umiiyak-iyak pa?”
Natawa naman si Damon. “Ayaw maligo, palibhasa matigas ang ulo. Pero hayaan mo na, mabango naman ’yan kahit walang ligo at maganda naman.”
Tumango-tango na si Mr. Go at napangisi na lang. “Sabagay, tama ka. Oh siya, sumunod ka sa akin at nang maibigay ko na ang impormasyong kailangan mo.”
Sumunod na si Damon papasok sa library room ni Mr. Go. Habang si Andy kasama ang apat na babae ay agad nang ipinasok sa malaking kulungan at inalisan na ng pagkakaposas at blindfold.
Pagkapasok naman ni Damon sa library room ay agad na binigay sa kaniya ni Mr. Go ang isang black envelope.
“Nariyan na lahat ng mga nalaman ko. Pero huwag ka munang umuwi, mas mabuting manood ka muna sa aking palaro. Tumaya ka, sayang din, minsan lang mangyari ang ganito sa isang taon.”
Napangisi na lang si Damon matapos tingnan ang mga impormasyong nakasulat sa papel. Parang mas lalo siyang na-excite. Sa wakas, after so many years, mahahanap na rin niya ang matagal na niyang hinahanap.
“Alright. Tataya ako ng limang milyon bilang pasasalamat ko sa impormasyong ito. Just make sure you didn't make a mistake with this information,” sagot niya kay Mr. Go na parang nagbabanta pa.
Natawa naman ang matanda. “Huwag kang mag-alala, kapag hindi tama ’yang mga impormasyon, puwede mo akong balikan. Alam mo naman kung saan ako matatagpuan,” sagot nito at binigyan na siya nito ng card number para sa kaniyang magiging upuan.
Napangisi lang si Damon at lumabas na ng library room habang bitbit ang black envelope. Pagbalik ng arena ay agad siyang naupo sa numerong binigay sa kaniya ni Mr. Go. Magkatabi lang sila nito ng upuan na sa unahan nakapuwesto, kaya sobrang lapit sa ring kung saan gaganapin ang laban.
A few minutes later, the first round of the match began. Tumaya si Damon gamit ang tablet na binigay sa kaniya ng tauhan ni Mr. Go. Isang milyon ang una niyang tinaya sa unang round, at napangisi na lang siya nang manalo ang grupo na kaniyang tinayaan.
Mula sa loob ng malaking kulungan ay nag-iiyakan naman ang mga babae sa takot, at kasama na si Andy na nanginginig habang nakasiksik sa pinakasulok ng kulungan para matakpan ng ilang mga babae at nang sa gano’n ay hindi siya agad makuha ng mga lalaking panalo sa laro. Bawat may nananalo ay nababawasan ng limang babae ang kulungan. Iyak nang iyak si Andy sa sobrang takot, wala na siyang blindfold kaya kitang-kita na niya ang mga nangyayari sa paligid na talaga namang nakakakilabot. Magkadikit lang ang ring sa kulungan at may pinto na konektado, bago makalabas o pasok ng kulungan ay kailangan dumaan sa loob ng ring, kaya tuwing may nananalo ay pumapasok lang sa loob at kukuha ng babaeng premyo bago umalis ng ring.
BINABASA MO ANG
The Psychopath In His Throne
General FictionMay kaya sa buhay ang pamilya ni Andy. Isang secretary ang kaniyang Ina sa isang malaking kumpanya na pag-aari ng mga Arcazshde. Ngunit may kaya man sa buhay ang kaniyang pamilya, hindi naman siya nabibilang dito. Dahil parang isang kaaway ang turin...