Sealed Promise

72 6 2
                                    

Ken & Paulo's fourth year in college, same dorm but things have changed through the years between them after Ken confessed to his nonchalant (?) roomie when they reached second year college...

***

Paulo: Ken, Ken...

Ken: *shoving potato chips in his mouth*

Paulo: Uy, Ken!

Ken: Ano ba! Ulit-ulit?

Paulo: Ngi, galit naman ito agad. Ako ang mataray rito, huwag mo akong sapawan.

Ken: Paulit-ulit kasi ang tawag. Narinig naman kita.

Paulo: Paano ko malalaman kung hindi ka sumasagot?

Ken: *hinarap ang kausap* Ano ba kasing kailangan mo, ha? Nauuhaw ka ba? Gusto mo dumede? *discarded his shirt* Oh ayan...

Paulo: *nanlaki ang mga mata*

Ken: *chucks, shakes his head* *hindi tuloy nakailag nang tumama sa kanya ang dalawang throw-pillow* Aray! Pau naman eh.

Paulo: Napakabastos mo talaga!

Ken: Sus, wala lang akong boobs pero pwede na rin ito. Pareho rin naman iyang masarap sipsipin ah. Subukan mo nang malaman mo, hindi ka magsisisi.

Paulo: *kulang na lang maging kamatis* P-Putangina mo! Paano mo nalaman iyan?

Ken: *smirks* Namumula ka. Uy, namumula siya. Tinamaan ka na ng tuluyan sa akin, 'no?

Paulo: Kapal ng mukha nito. Oo nga pala since weekend bukas, uuwi ako sa amin. Magpapaalam na ako sa'yo simula ngayon kasi baka bigla ka na namang mag-tantrums.

Ken: Now, you're learning.

Paulo: *frowned* Baka kasi magalit ka na naman.

Ken: Alangan kung matutuwa akong umaalis kang hindi nagpapaalam. Ano'ng gusto mo, mag-c-celebrate ako?

Paulo: Kita mo 'to. Akala mo naman mag-asawa tayo. Kung maka-react ka riyan, wagas. One week ba naman nagtampo, tsk! Kapagod ka pa namang suyuin.

Ken: *umirap* Malamang kasi Nase, magkasama tayo sa dorm. Ako ang malalagot kung ano'ng mangyayari sa'yo at isa pa, ibinilin ka sa'kin ni Tita. Dapat lang magpapaalam ka sa'kin.

Paulo: Mas strict ka pa sa Tatay ko ah. Ano, Tatay rin ba kita? Ugh! Nakakainis ka!

Ken: Pwede rin. Call me Daddy. *kumindat*

Paulo: *too done* Tigilan mo ako!

Ken: *tumawa* Ano'ng oras ang alis mo bukas?

Paulo: 10:OO AM. *drinks soda*

Ken: Okay. Sama ako. Hingin ko kamay mo kina Tita. Totoo na ito. Wala akong pakialam kahit pigilan mo ulit ako.

Paulo: *nabilaukan* May kamay ka naman, Suson. Ang gahaman mo naman kung gano'n. Hindi ko ibibigay kamay ko sa'yo ah!

Ken: *shrugged* I'm tired of you playing dumb, Nase. Alam mo naman simula't sapol ang gusto ko. Ano na? Graduating na tayo't lahat-lahat, bulag-bulagan ka pa rin?

Paulo: Hindi 'no! Magbihis ka nga! Ang taas ng confidence eh hindi naman maganda ang katawan.

Ken: *raised a brow* Sus, eh kanina ka pa nga nakatingin sa abs ko. Naglalaway ka na nga riyan, oh!

Paulo: You wish!

Ken: *biglang humiga sa lap ng kaibigan*

Paulo: K-Ken, umalis ka nga riyan.

Ken: *grins* Bakit? Natatakot kang iba ang mahigaan ko?

Paulo: B-Bwisit!

Ken: *chucks but reached for the gorgeous man's cheeks* Don't be too harsh on my heart, love.

Paulo: *whispers* Sorry...

Ken: *smiles* Nagseselos ako kahapon kasi kasama mo na naman si Jah. Pero wala naman akong karapatang magreklamo that day since wala namang tayo kasi bulag-bulagan ang peg mo. Kurutin kaya kita?

Paulo: *pouts* Natatakot kasi ako.

Ken: Kasama mo naman ako, ba't ka matatakot?

Paulo: What if bigla mo pala akong iiwan? What if isang araw, ayaw mo na sa akin?

Ken: Since high school, I'm into you. Kung hindi iyon kahibangan, ano'ng tawag do'n? Ilang beses mo akong binara after ako'ng nagtapat noong second year tayo? Tumigil ba ako? Paulo, tingin mo lulubayan kita? Aba, dapat sa akin ka lang ma-in love. Wala kang ibang choice.

Paulo: *chucks* Parang tanga!

Ken: Tanga naman talaga sa'yo.

Paulo: Try natin after college?

Ken: *biglang bumangon* Subukan mong bawiin iyang sinabi mo, Paulo...

Paulo: *made a face* Wala ka bang tiwala sa akin?

Ken: Ilang beses mo na akong tinutulak tuwing nag-a-attempt ako. Huwag ako, kilalang-kilala kita. Ang bilis magbago niyang isip mo. Huwag mo akong paasahin kung bibiguin mo lang ako. Nakakasakit ka na.

Paulo: Fine. *cupped Ken's face, kissed the corner of the other man's lips* Sealed promise. After graduation. Happy?

Ken: *nagsisisigaw* *nagtatatalon* *kinilig ang buong pagkatao*

Nah, Just SeKenWhere stories live. Discover now