CHAPTER 3

882 3 0
                                    

Chapter 3:

Nagising ako dahil sa liwanag na tumatama sa muka ko mula sa sikat ng araw na nang gagaling sa bintana. Bumangon na ako at nagtungo sa banyo para maghilamos bago lumabas ng kwarto.


Nang nasa harap na ako ng salamin ay nag init ang muka ko ng maalala ang pang yayari at pag uusap namin ka gabi ni ninong. Hindi ko aakalain na ganun ka bulgar ang pag uusap namin. Nakakailang pero hindi naman nakakabastos.

Pag labas ko ng kwarto ay naabutan ko si mama na nasa sala at nanonood ng tv habang si papa ay hindi ko mahagilap. Napatingin ako sa wall clock at kita kong alas dyes na pala ng umaga.

"Good morning, ma!." Napatingin sakin si mama at binati ako pabalik. "Si papa, nasa trabaho?"

"Oo nak." Tumango naman ako. May gusto rin sana akong itanong pero pinigilan ko. "Yung ninong mo naman ay kanina pang ala 6 umuwi gusto kapa nga sanang gisingin ng papa mo para makapag paalam sa ninong mo pero pinigilan ni Raf dahil napuyat ka daw kagabi." Uminit ang pisngi ko sa sinabi ni mama na kahit iba naman ang ibig sabihin ng 'napuyat' para sa kanya.

"Ganun po ba." Tanging nasabi ko.

Medyo nalulungkot ako na hindi ko manlang nakita si ninong bago umalis. Siguradong isang taon na naman ang aabutin bago ko sya makita.

Hindi ko alam pero may nararamdaman akong pag hanga sa kanya mula ng ika labing anim kung birthday. Nung taon kasing yun ay dun kami nagkaroon ng mahabang interaksyon dahil nakipag usap talaga sya sakin noon. The way nya ako cinomplimate ay talagang nagpainit sa pisngi ko.

"Ito na ang baon mo anak." Ngumiti ako kay mama ng abutin ang baon kong lunch at nagpaalam na.

Lunes na ngayon at may pasok na ako. Malayo ang bahay namin sa eskwelahan kaya nag babaon ako ng lunch para hindi na umuwi o para nadin makatipid. Sa canteen ako kumakain kasama ang mga kaklase ko, sila bumibili ng lunch habang ako ay tubig lang ang binibili.

Abm ang strand ko dahil nursing ang kukunin ko sa college at limang buwan nalang ay gagraduate na ako ng senior high. May college sa paaralan namin ngayon at may kursong nursing kaya dun narin ako mag aaral.

"Lory inom tayo sa sabado." Napatingin ako kay Jury na nasa tabi ko, bading ko syang kaklase at medyo close ko.

"Bakit anong meron?"

"Birthday ko pero ayaw kong maghanda kaya inom nalang tayong dalawa." Ngumisi sya sakin.

"Magpapaalam muna ako kila mama." Agad syang tumango tango.

Hindi ako killjoy na tao lalo nat kung matagal ko ng kilala pero mahina ako sa pakikipag socialize kung hindi ko close at bago ko lang na kakilala. I drink alcohol, nakapunta na ako ng bar, nakipag make out at nakipag s*x ng isang beses pero nililimitahan ko ang sarili ko. Pag may lakad ay nagpapaalam ako sa parents ko para hindi sila mag alala sakin.

Pagkapasok ko ng bahay ay nangunot ang noo ko ng marinig na parang may naguusap sa kusina. Hindi lang boses ni papa at mama kundi may iba pa kaya sa kakuryuso ko ay nagtungo ako sa kusina kahit hindi pa nakakapag bihis.

Pagkapasok ko ay nagulat ako ng makita kung sino ang kausap ng magulang ko. Nakaupo ito sa lamesa kasama si papa habang si mama ay nagluluto pero sumasali din naman sa paguusap. Nakaharap sya sa pintu kaya makikita nya agad kung sino ang papasok.

"Mga dalawang linggo ay pwedi na yun tir----." Natigil sya sa pagsasalita ng mapatingin sya sa pwesto ko. Napalingon din naman agad si papa.

"Oh anak andyan kana pala." Bumati ako sa kanila. "Itong ninong mo andito na naman ulit." Napatingin ako kay ninong na may maliit na ngiti sa labi.

"Good afternoon, Lory." Bati nito. Napalunok ako ng may kakaibang naramdaman sa pagbigkas nya sa pangalan ko.

"May importante syang ginagawa sa Villa Corazon kaya habang hindi pa yun tapos ay dito muna sya pansamantala." Napatingin ako kay mama sa sinabi nya.

"Villa Corazon?"

"Oo, yung village malapit sa eskwelahan nyo, may ipinatayong bahay ang ninong mo dun." Napa 'oh' naman ako. Ang yaman talaga nitong si ninong dahil puro mayayaman lang ang nakatira dun e.

"Malapit pala ang eskwelahan mo dun? Tamang tama pala pwedi kang bumisita sa bahay ko kung may kailangan ka." Ngumisi na naman ulit ito at ang tingin ay parang may ibang ipinapahiwatig.

Kung dito sya titira pansamantala ibig bang sabihin ay mangyayari ulit ang mga ginagawa nya kagabi? Parehong may trabaho sina mama at papa at minsan lang umuwi ng maaga, so kung andito si ninong titira ay hindi malayong may gawin na naman sya sakin, wala paman ay nagiinit na ako.

Tumikhim ako at nagpaalam na sa kanila para mag bihis.

******
alter

Malapit na ang kababalaghan.



THIRSTWhere stories live. Discover now