CHAPTER 4

864 3 0
                                    

Chapter 4:

Myerkules, ang araw na gabi ng umuuwi sina mama kaya pag ganitong araw ay naglolock ako ng pintu ng buong bahay pero since hindi ako mag isa ngayon ay nasa kwarto lang ako at inaabala ang sarili sa pagcecellphone.

Magkachat kami ni Jury ng may marinig akong katok sa pintu at sinundan yun ng boses ni ninong.

"Lory?"

Agad akong tumayo at nagtungo sa pintu para pagbuksan si ninong.

"Bakit po?" Tanong ko dito pero hindi nya agad sinagot dahil hinagod nya ang tingin sa kabuuan ko.

Since nasa bahay lang ako ay naka pajama ako at naka sando habang walang bra pero since black ang sando ko ay hindi mahahalata na wala akong suot panloob pero sa paninitig ni ninong ay alam kong alam nyang wala akong panloob.

Si ninong naman ay naka sando na nadidipina ang kanyang muscle at nakashort kaya kita ko ang mabuhok nyang paa.

"Kain na tayo." Sa huli'y sambit nya. Tumango ako kaya nauna syang naglakad papunta sa kusina. Sinara ko muna ang pinto bago ako sumunod sa kanya.

Pagkapasok ko sa kusina ay nakahain na ang niluto nya sa lamesa. Kanin, gulay at isda. Pero ang nagpa agaw ng atensyon ko ay ang nagiisang plato. Tumingin ako kay ninong na nakaupo na at sinasandukan na ang plato.

"Hindi po kayo kakain?" Nag angat sya ng tingin.

"Isang plato lang ulit tayo, Lory." Biglang nag init ang muka ko at naalala ko naman kung anong nangyari sa birthday ko.

Wala na akong sinabi at naglakad nalang palapit at naupo sa upuan na katabi nya at wala ng ispasyo sa pagitan namin. Ipinatong nya ang isang braso sa sandalan ng aking inuupuan habang ang isa ay nakahawak sa kutsara. Una nya akong sinubuan at dahil marami ang nilagay nya sa kutsara ay hindi ko ito inubos pero nagulat ako ng isinubo nya ang kutsara at sinimot ang tinira ko.

Bigla akong napakuha ng tubig at uminom dahil sa nasaksihan. Nag iinit ako!

"Nagka boyfriend kana, Lory?" Ayan na naman sya sa kanyang mga tanong na nakaka off guard sakin.

"Isa palang po." Ngumanga ako ng sinubuan nya ulit ako.

"Yung nakakuha ng virginity mo?" Halos mabilaukan ako sa sunod nyang tanong. Expected naman na ganun ang mga tanongan nya pero nagugulat parin ako. "Magdahan dahan ka sa paglunok, Lory." At talagang concern pa sya ha.

"Nakakagulat ang mga tanong nyo." Rinig ko ang mahina nyang halakhak at ramdam ko rin ang pagpisil nya sa braso ko dahil ngayon ay nakaakbay na talaga sya sakin. Gumalaw sya at humarap sakin ang kanyang katawan kaya medyo nailang ako sa kanyang paninitig.

"Getting to know each other tayo, Lory." Marahan nyang pahayag. "Ako halos dalawang taon ng tigang." Kung may laman pa ang bibig ko ay baka nabilaukan na talaga ako.

"Ninong naman." Hindi ko alam kung bakit naging paos ang pagkakasabi ko na yun dahil na overwhelmed na ako sa pinagsasabi ni ninong.

"Sarap tangina." Mas nag init ang muka ko sa sinabi ni ninong sa mismong muka ko na para bang ipinapadinig nya talaga sakin. Bigla namang pumasok ang ibang senaryo na sasabihin yun ni ninong sa ibang pangyayari.

Umiwas ako ng tingin kay ninong sa takot na malaman nya ang iniisip ko. Nagpatuloy kami sa pagkain at matapos ay hindi muna ako naghugas since hindi pa kumain sina mama. Gusto kong tumambay sa kwarto at dun magpalipas ng oras sa paghihintay kila mama pero kawawa naman si ninong kung mag isa lang sya sa sala kaya nagpasya akong samahan na muna sya.

Pumasok muna ako sa kwarto para kunin ang cellphone ko at paglabas ko ay nakahiga na si ninong habang nakakumot hanggang sa bewang nya. Malapad ang sofa kaya pwedi ka parin umupo roon kahit na may nakahiga. May single sofa naman pero iwan ko at parang gusto kong nasa malapit ako kay ninong.

Mula sa pagkalabas ko ng kwarto ay sinundan na ako ng tingin ni ninong hanggang sa maupo ako sa tabi nya, tabi ng kanyang tyan.

"Nasabi ng papa mo na pag ganitong araw ay gabi raw silang nakakauwi, mga anong oras yun?" Napasandal ako sa tyan nya ng hapitin nya ako.

"Usually 9 pero minsan umabot ng 10 or 11." Inilapag ko ang cellphone sa mesa at mas tinuon ang pansin sa lalaki.

"Ikaw lang mag isa dito?" Tumango ako. "Kung alam ko lang edi sana maaga akong pumunta dito." Hindi ko alam kong concern sya o may ibang kahulugan ang sinabi nya pero isinawalang bahala ko nalang.

"Sinabi po ni papa na may anak na daw po kayo?"

"Oo pero wala akong asawa." Sa boses nya ay parang may ipinapahiwatig. "Gusto mo mag kwento ako tungkol sa sarili ko?" Tumango naman ako. Kuryuso din kasi ako sa buhay nya. "Higa ka muna."

"Po?" Gulantang kong tanong.

"Sige na, tabihan mo ako, Lory." Hindi ko alam kong nabibingi lang ba ako pero parang nang aakit ang tuno ng boses nya.

Pero sumunod na naman ako sa gusto nya. Patihaya akong humiga sa tabi nya at ipinasok nya naman ako sa kanyang kumot. Abot abot ang kaba ko pero parang gusto ko din naman mapalapit sa katawan nya.

Napatili ako ng ibahin nya ang pwesto ko at pinatalikod nya ako sa kanya. Nakapulupot ang braso nya sa maliit kong bewang at sobrang lapit ng katawan namin na pati ang bukol nya ay ramdam ko sa aking pwet. Since matangkad sya ay nasa leeg nya lang ang ulo ko kaya malaya nya akong ispoon.

"Gustong gusto ko ang ganitong posisyon pag may tinitira ako." Nag init ang katawan ko sa ibinulong ni ninong.

"Ninong." Namamaos kong tawag.

"Sarap sa tinga naman ang ungol nayan." Pinang gigilan nya ako kaya mas lalong dumikit ang katawan namin. "Alas 6 palang Lory at alam mo ba na nagtext ang papa mo na mamayang alas 10 pa sila makakauwi?" Kinalas nya ang isang kamay sa akin at inabot ang cellphone ko. "Tingnan mo baka may text din ang papa mo." Ang nanginginig na kamay ang humawak sa cellphone ko at dahil siguro napansin yun ni ninong ay inalalayan nya ako para mahawakan ko ito ng maayos pero rinig ko ang mahina nyang halakhak.

Binuksan ko ang cellphone at kita ko dun ang message mula kay papa na apat na put limang minuto na ang nakalilipas, siguro nagtext sya habang kumakain kami.

Papa
Lory medyo malilate kami ng mama mo, ikaw na bahala dyan sa bahay at pati narin sa ninong mo. Mag iingat ka.

"Ikaw na daw bahala sakin." Halos mag tayuan ang balahibo ko sa batok ng bumulong si ninong gamit ang boses na nang aakit.

"Ano pong gagawin natin?" Ramdam ko ang pag ngisi nya sa tanong ko.


*******
alter

Kababalaghan naman next chapter?

THIRSTWhere stories live. Discover now