Chapter 7:
Naalimpungatan ako ng maramdaman ang silaw na tumatama sa mata ko. Binuksan ko ang mata at kita kong hindi pala nakasara ng maayos ang bintana sa kwarto ko kaya pumapasok ang init at natamaan ang muka ko.
Nag unat ako ng katawan at napansin kong parang wala akong suot na panty kaya napatingin ako sa katawan ko at kita kong nakasuot ako ng malaking t-shirt. Kinapa ko ang dibdib at wala rin akong suot na bra.
Biglang nag init ang muka ko ng maalala ang nangyari kagabi sa pagitan namin ni ninong. Oh god! Naisip ko palang ang ginawa namin ay nagiinit na ang katawan ko.
Napabangon ako sa higaan dahil baka may gawin pa akong di kaaya aya. Pumasok ako sa banyo para maghilamos at sipilyo tsaka lumabas ng kwarto, hindi na ako nag abalang magsuot ng panty at bra dahil hanggang tuhod naman ang t-shirt at makapal naman ito kaya hindi bumabakat ang utong ko.
Tahimik ang sala pero may naririnig akong ingay sa kusina na alam kong parents ko yun dahil linggo ngayon at wala silang trabaho, hindi ko naman alam kung nandito rin ba si ninong pero nasagot ang katanungan ko ng pumasok ako sa kusina at nakikita ko silang tatlo dun na masayang nag uusap.
"Oh gising kana pala, Lory." Si mama ang unang nakapansin sakin dahil sya ang nakaharap sa pintu. Si papa naman ay katabi nya pero busy sa pagkain habang si ninong nasa harap nila.
"Good morning po." Bati ko sa kanila tatlo pero hindi ko tinapunan ng tingin si ninong kahit na pansin ko ang mainit nyang mata na nakatingin sakin, nahihiya ako.
"Kaninong damit yang suot mo nak?" Bigla naman akong natauhan ng itanong yun ni papa.
Hala ka Lory, bat dimo naisip na magtatanong ang magulang mo lalo nat alam nilang mahilig ka sa fitted na damit.
"Ah...ano.."
"Bigay ko sa kanya yan Mary." Napatingin ako kay ninong nang magsalita sya. Nasa akin ang tingin nito. "Yan ang iniregalo ko sa kanya dahil akala ko gusto ng mga edad nya ang maluwag na damit." Pinanliitan ko sya ng mata.
Sinungaling! panty nga regalo nya sakin e at hindi yun normal na panty dahil t-back yun.
"Well, hindi mahilig sa ganyan si Lory pero mukang nagustuhan naman nya." Napatingin ako kay mama tsaka ngumiti.
Naglakad nadin ako palapit sa lamesa at umupo sa tabi ni ninong na agad inilagay ang kamay sa hita ko at hinimas himas.
"Magandang pambahay 'to ma." Tumango tango naman sila.
"Nga pala magsisimba kami at mukang dika makakasama dahil matagal kang nagising." At dun ko lang napansin na nakabihis pala sila.
Palaging nagsisimba sila mama pero ako minsan lang makasama dahil minsan ipinagpapahinga ko nalang o dikaya matagal magising kaya hindi nalang nila ako sinasama.
Alas otso na pala kaya aalis na sila. Hindi pa ako natatapos kumain ng nagpaalam na silang umalis kaya kami ni ninong ang natira at agad nitong hinawakan ang hiyas ko sa oras na narinig ang pag alis nila papa.
"Ah!....ninong."
"Hindi ka talaga nag panty huh." Bulong nito at patalikod na pinakandong sa kanya. "Namamasa na ang pepe mo, Lory." Malanding bulong nito at sinalat ang hiwa ko.
"Ah!...ahm....oh! ang sarap.."
Napaliyad ako ng ipasok ang isang daliri nya at agad na inilabas masok sa butas ko. Medyo mahapdi pero napalitan agad ito ng sarap.