CHAPTER 15

171 2 0
                                    

Chapter 15:


"Napakabata mo pa para sa anak ko."
 
  
  
"Ma!" Rinig kong alma ni Raf pero pinigilan lang sya ng Ina nya.
 
  
  
"Pero kung nagmamahalan kayo ay wala akong tutol." Nakahinga ako ng maluwag sa sinabi nya. "Ang ganda mo, hija." Nahihiya akong ngumiti.
 
 
  
"Thank you po, ma'am."
 
  
  
"Tawagin mo akong mama Fara at ang asawa ko naman ay papa Ralph." Tumango ako dito.
 
 
 
"Mommy ko po sya, daddy?." Napatingin ako sa anak ni Raf sa naging tanong nito.
 
  
  
"We can ask her, princess." Napatingin ako kay Raf na malawak ang ngiti sakin. "Ano mahal payag kabang maging mommy ng napa cute na prinsisa?" Nag init ang pisngi ko sa naging tawag nya sakin.
 
 
   
"No problem, baby." Agad naman ngumiti si Raila.
 
 
  
Pumasok na kami sa sasakyan ni Raf. Nasa kandungan ko nakaupo si Raila habang ang mag asawa ay nasa backseat.
 
  
   
Sa isang malapit na restaurant kami pumunta. Purong kwento lang ni Raila ang nagpapaingay sa table namin at tuwang tuwa naman kami sa pakikinig ng mga kwento ng bata.
 
  
   
Magkatabi kami ni Raf at nasa harap namin ang magulang nya habang si Raila ay nasa kabisira na katabi ni Raf kaya ang lalaki ay malayang nahihimas ang hita ko, mabuti nalang at may tilang nakakaharang sa ilalim ng misa para walang makakita sa pinag gagawa ni Raf.
 
  
  
"Stop it, Raf." Hinawakan ko ang kamay nyang naglalakbay papasok sa skirt ko.
 
  
  
Sa susunod talaga hindi na ako mag susuot ng skirt paglalabas kami ni Raf dahil walang pinipiling lugar ang lalaki.
 
  
  
  
"Gusto ko ng dessert, mahal." Bulong nito sakin. Napatingin ako sa kasama namin sa table nangayon ay na kay Raila ang atensyon.
 
    
  
"May ice cream yan ang kainin mo."
 
  
   
"Mas gusto ko ang cream mo." Nahampas ko sya sa braso kaya napatingin ang magulang nya, awkward naman akong ngumiti sa kanila.
 
  
  
"Mamaya na nga, Raf." Saway ko dito dahil hindi talaga tumitigil.
 
 
  
"Ngayon na."
 
  
  
"Kahit ilang rounds mamaya basta hwag lang ngayon." Agad kong pinagsisihan ang sinabi ko ng makita ang pag ngisi nito.
  
 
  
"Luwag ka sakin mamaya." Isang pisil ang pinakawalan nya sa hita ko bago nilantakan ang ice cream.

    
   
May pasok ako bukas mukang makaka absent ata ako.
 
 
 
Masaya akong nakipag kwentohan sa anak ni Raf at sa kanyang mga magulang kahit ramdam na ramdam ko ang panaka nakang pagpisil nya sa hita ko ay hindi ko nalang sya pinansin.
   
 
 
  
"Mommy you're super pretty po." Agad nag init ang buong muka ko sa sinabi ni Raila.
 
  
  
Mana sa ama sweet talker.
  
    
   
"Thank you, baby. Ikaw din ang pretty pretty mo." Lumawak ang pagkakangiti nito kaya nasiyahan ang mga taong nasa table namin.
 
  
  
Kahit ang bata bata ko pa ay nagkaroon na agad ako ng instant anak pero hindi naman ako nagrereklamo dahil napaka bait at cute ni Raila.
  
 
  
Pagkatapos namin kumain ng breakfast ay nagpasya kaming mamasyal sa isang mall ng syudad. Binilhan ni Raf ang anak at mga magulang nya ng mga damit at kahit ako na tudo tanggi ay hindi sya nagpaawat na bilhan ako.
  
  
  
"Hindi na talaga kailangan, Raf." Kinuha ko ang bitbit nyang tube dress at binalik sa pagkakahanger.
  
 
   
"Mahal bagay yun sayo e, gusto kong makita kang suot yun." Sumunod sya sakin at kinuha ulit ang damit.
 
  
 
"Tatanggalin mo rin naman yan pag magkasama na tayo so anong point na bibilhan mo pa ako ng damit." Hindi sya nakinig at talagang binili nya yun.
 
  
  
Bandang hapon na kami nagpasyang magpahinga kaya ngayon ay natatawa akong nakatingin kay Raf na nakasimangot habang nakaupo sa sofa.
 
  
   
"Ganti mo ba sakin 'to dahil pinilit kong bilhin ang damit na yun?" Mas lalo akong natawa sa sinabi nya.
 
 
   
Nandito kasi kami ngayon sa bahay nila dahil sinabi ng parents nyang dito nalang kami matulog at umoo naman ako dahil nakakahiyang tumanggi kaya ngayon nakasimangot sya dahil hindi nya magagawa ang banta nya sakin kaninang nasa restaurant kami dahil tatabi saming matulog ang anak nya.
  
   
  
"Miss na miss ka ng anak mo, Raf tapos hindi mo manlang papagbigyan na makatabing matulog." Kami lang ang nasa sala ngayon dahil ang parents nya nasa kusina tapos si Raila naman nakatulog na.
 
 
  
"E yung kantot ko, Lory." Natampal ko ang hita nya.
 
  
  
"Kanina pa yang bunganga mo, Raf." Malambing syang yumakap sakin at hinalik halikan ang pisngi ko.

 
  
"Mamaya pag makatulog si Raila sa sahig nalang tayo." Bulong nya.
 
  
  
"Matagal makakatulog si Raila mamaya dahil tulog ngayon." Pabagsak syang sumandal sa sofa kaya nadala ako dahil yakap yakap nya ako. Napasandal ako sa kanyang dibdib.
  
 
  
"Torture 'to, mahal. Hindi ko kayang hindi ka pasukin kapag nasa malapit ka lang." Hinimas himas ko ang hita nya para pakalmahin sya lalo nat nakikita kong buhay na buhay ang ari nya.
 
  
  
"Libog lang ba ang nararamdaman mo sakin?" Agad syang kumalas sakin at hinarap ako.
 
  
  
"May kasamang pagmamahal yun, Lory." Masuyong sabi nya at pinatakan ng halik ang labi ko. "Mahal kita, Lory." Yumakap ako sa kanya.
 
  
  
"Mahal din kita, Raf." Sa ilang buwan na pagsasama namin ay naging magaan ang loob ko sa kanya at kalaunan ay napamahal na ako sa kanya.
  
  
  
  
"Sana makakantot." Sinapak ko ang likod nya.
 
  
   
  
"Iwan ko sayo" Kumalas ako sa pagkakayakap sa kanya at naglakad papunta sa kusina.
  
  
   
Naabutan ko sina mama at papa na nagluluto. Kanina gusto ko sanang tumulong pero hindi nila ako pinayagan kaya ngayon ay manonood nalang ako para makaiwas sa mga sinasabi ni Raf.
  
  
   
"Ilang taon kana, Lory?" Tanong ni mama habang nagtitimpla ng juice dahil ilalagay nya sa ref para lumamig mamaya pag kakain na kami.
 
  
   
"18 po." Akala ko masha'shock sila pero parang hindi naman.
  
  
  
"Pano ka napa ibig ni Rafael e ang bata bata mo pa sigurado akong may mga kaedad kang nagkakagusto sayo." Si papa naman ang nagsalita.
 
  
   
"Nung hindi ko pa po nakilala si Raf ay wala sa isip ko ang makipag relasyon ulit pagkatapos ng first relationship ko pero iwan parang pinana ako ni kupido." Natawa naman sila sa sinabi ko.
 
  
  
"Ganyan talaga pag pag ibig na ang usapan walang edad edad dahil pag tinamaan ka wala kanang magagawa."
 
  
  
Kung ano ano ang napagkwentohan namin hanggang sa maluto na ang ulam at saktong pumasok si Raf karga karga ang bagong gising na si Raila.
 
  
   
  
"Mommy." Inextend nya ang kamay sakin kaya ibinigay sya sakin ni Raf at kumandong.
 
 
  
Si Raf naman ay tumulong sa kanyang mama na maghanda sa lamesa.
 
  
  
"Uuwi na daw kayo tomorrow mommy sabi ni daddy." Maririnig ang lungkot sa boses ni Raila kaya ngumiti ako sa kanya para pagaanin ang loob nya.
 
  
  
"Oo baby, may pasok pa kasi ako kaya kailangan kong umuwi."
  
 
  
"Babalik kayo ulit?"
 
 
  
"Yup. Hindi mo mapapansin ang panahon at baka nandito na ulit kami." Napapalakpak naman sya sa tuwa.
  
  
  
"Princess upo kana ng maayos at kakain na." Binuhat sya ni Raf at pinaupo sa gitna namin.
  
  
  
Marunong na syang kumain mag isa pero syempre dahil bata pa ay may nalalaglag na pagkain kada susubo sya kaya nagpasya si Raf na subuan ang anak, nagpalit naman sila ng pwesto para naman masubuan ko sya.
  
  
  
******
alter

  
 
complete family yarn?

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: 2 days ago ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

THIRSTWhere stories live. Discover now