Chapter Fourteen

61 4 2
                                    

Chapter Fourteen
Her POV

Gulat na gulat at halos mapasukan na ng kung anong insekto ang bunganga ko dahil kanina pa rin ako nakanganga sa nakita ko. Wala rin halos gumagalaw sa kanilang dalawa dahil gulat din sila pareho.

Nagulat ba sila sa akin o nagulat sila sa sinabi ko na bakla sila?

"What... I mean... This? Oh... Gahd!" I blinked for how many times to sink this picture what I'm seeing.

Mateo holding his belt trying to lock it while Summer is handing Mateo's shirt. Naka-pause lang sila roon at pareho kaming gulat na tatlo.

"Shit." Doon lang ata natauhan si Summer at hinagis niya ang shirt ni Mateo sa mukha nito at tinulak-tulak ako palabas ng kwarto. Hawak-hawak niya ako sa balikat ko habang umiiling-iling na dinadala ako sa sala.

"What the fuck is that, Summer Mild Polvo?!" I muttered and he let out a sigh.

"We're not gays, for fucking sake! Edi sana hindi ko tinira si Julia, diba?" Sinamaan ko siya ng tingin dahil ang bastos pakinggan. "Wala 'to..." Dagdag niya.

"Kailan pa kayo nagkaroon ng contact?"

"Noong getaway! Winter, come to think of it... He's my step brother, I need to talk to him also." He answered and those questions that made up from my mind had vanished.

Oo nga naman pala, ano ba naman 'tong iniisip ko. Magkapatid nga naman pala sila kaya sila nandito.

"Alam na ni Mateo!?" Tanong ko. Baka kasi alam na niya na siya ang kapatid or baka may naalala na kaya sila magkasama pero iling lang ang sagot ni Summer sa akin.

"Wala pa rin... I just reached him out. Gusto ko siya maka-bonding kahit na siya si Mateo ngayon. We've lost every chances we had before. Hindi kami nagkaroon ng ganitong bonding because my mom had always been the witch of our brotherhood. So, walang masama sa nakita mo at 'wag mo kami pag-isipan ng masama." Giit niya.

"Pero, bakit kasi ganoon ang naabutan kong itsura? Akala ko si Julia ang kasama mo rito!" Hinampas ko pa siya sa balikat niya at ngumisi naman siya sa akin.

"Naglalaro kasi kami ng XBox. Gusto namin magpapawis. We're playing boxing and of course, gusto namin na totohanin kaya nag-topless kami! Ang green-minded mo kasi!"

Sasagot pa sana ako nang makita ko na si Mateo na dahang-dahan naglalakad papunta sa direksyon namin. Ginulo-gulo niya pa ang kanyang buhok habang ang kanyang mapupungay na mga mata ay matalim na nakatingin sa akin. Agad ko rin iniwas ang mata ko nang mapagtanto kong nakangisi na siya sa akin.

"I'll go ahead." Sabi ko at tumayo sa kinauupuan ko. Lumalayo na nga ako sa kanya, nandito rin pala siya sa lugar kung saan malayo sa kanya. Nakalimutan kong may sarili rin palang plano si Summer para sa kanyang kapatid.

"Aalis ka na?" Tanong ni Mateo at umupo sa tabi ko. So ako, nakatayo siya nakaupo. Inilahad niya pa ang kanyang dalawang kamay sa sandalan ng sofa na para bang nagsisigawan ang kanyang banat na muscles sa braso nya at nakalahad sa akin ang dibdib niyang matipuno.

Inirapan ko lang siya at binalik ang tingin ko kay Summer na pailing-iling lang sa aming dalawa.

"Alam niyo, mas okay siguro na ako ang aalis at mag-uusap kayo." Suggest ni Summer na siyang ikinagulat ko.

"What? Pinagkakatiwalaan mo na agad 'tong lalaki na 'to at iiwan mo na lang siya agad dito sa condo mo kasama ako? Wow, Summer! Aren't you concern for me?" Tumawa lang siya sa akin at dinig na dinig ko ang ngisi ni Mateo sa likuran ko.

"Mag-usap kayo. 'Yun lang. At, ito ang sagot ko sa mga sinabi mo kanina." Tumayo si Summer at hinawakan ang dalawa kong balikat. Magkatingin ang mata namin sa isa't-isa, pero ang mata ko ay nangungusap na 'wag niya ako iwan kay Mateo. "Wintz, 'wag ka agad mag-resign. Pag-usapan niyong mabuti." Dagdag niya pa saka ako binitawan. He wiggled his brows at me while stepping backward towards his door.

Weather You Like it or Not Book TwoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon