CHAPTER 28

1K 94 14
                                    

Chapter 28


Eissen's POV

"S-saan ninyo ako dadalhin?" tanong ko sa magkakapatid na ngayon ay tinangay ako sa kanilang sasakyan.

Humihikbi pa ako rito sa backseat katabi si Yashveer pero nakahinga ako ng maluwag nang nandito na kami sa loob. Grabe kasi iyong mga tingin ng mga kapitbahay namin sa kanilang tatlo. Hindi ko alam kung humahanga sila sa tatlong lalaki o gumagawa na sila ng tsismis sa akin. Ganon pa naman dito sa amin. Gumawa ka man ng kabutihan o hindi, may masasabi at masasabi sila tungkol sa'yo. Ang masaklap, minsan mali-mali pa ang mga balitang pinakaka-kalat.

"We're going to our house."

Napatingin ako kay Yaelan na siyang sumagot sa akin. Nasa front seat siya at nakatingin siya doon sa rearview mirror. Yaelan gave me a faint smile.

"S-sa bahay ninyo? Sa... sa bahay ng a-ama..."

"In our own house, baby." agap ni Yashveer sa akin at humawak sa kamay ko na nasa ibabaw ng aking hita. Napatingin ako sa kanyang kamay na tumabon sa aking kamay.

Bumuga ako ng hininga galing sa aking ilong at napapikit. I feel a strong urge to rub my chest, as if something heavy is pressing down on it. My throat constricts, giving the sensation that something is obstructing my airway.

Iniisip ko pa lang ang mukha ni Don Yael Wycliffe ay nanginginig na ako sa galit sa kanya. How can he do this to me? To my grandmother? Matanda na iyong Lola ko. Kahit naman sana awa sa matanda ay meron siya kaso mukhang demonyo rin talaga.

Isa-isa kong tiningnan ang magkakapatid. Gusto ko nang umamin sa kanila. Gusto ko nang humingi ng saklolo sa kanilang tatlo pero papaano naman ang Lola Erming ko? They might be capable of helping me, but I don't want to risk my chances and put my grandmother's life in danger.

Ngayon hawak ako sa leeg ni Don Yael dahil nasa kamay niya ang lola ko. Wala akong ibang magagawa ngayon kung hindi ang sumunod sa kanyang gusto na parang aso. Besides, I'll be leaving as soon as possible because I know that Don Yael already has news that his sons are in the metro.

"We've been texting and calling you, Fox. We cannot reach you, and you haven't replied to our messages." Yosiah shattered my thoughts with his remarks.

Umangat ang tingin ko kay Yosiah na siyang nagmamaneho ng sasakyan. Sa totoo lang iniwan ko ang telepono ko sa bahay. Plano ko sanang bumili na lang ng bagong telepono at bagong sim.

"Ahm, naiwan ko ang gamit ko sa isla. Wala ang charger ko at tingin ko rin... nasira na iyong phone dahil nabasa sa ulan." sagot ko naman kay Yosiah.

Tumikhim si Yaelan kung kaya't naibaling ko ang atensyon ko sa kanya. Sina Yosiah at Yashveer naman ay saglit ring tinapunan ng tingin si Yaelan.

"What happened on the island, pup... I— actually, we are very sorry for how we acted. That time... akala ko nagulat ka namin sa ginawa naming tatlo roon sa tent. I mean, you have the right to be shocked and afraid of dahil hindi mo pa nasasagot iyong tanong namin doon sa rest house but we took advantage of you. But in the end, it's about your grandmother. Sorry if we startled you with our actions," Yaelan explained.

"Tama ka rin naman no'n, Eissen." Unti-unti akong tumingin kay Yashveer sa tabi ko. Napapisil siya sa kamay ko na kanyang hawak. "Hindi nga siguro namin alam ang nararamdaman mo. Tama nga siguro dahil hindi ko nga rin alam ang pakiramdam ng may mga magulang. We lost our mother because of me, and we cut off our connection with our father. I tried to understand you at that time as well, but my mind seemed blank because all I had growing up were my brothers."

"We were also worried about you at that time because the weather was not good. I thought that letting you go back here alone would somehow scare you due to the weather, but I was wrong. Your love and desperation to see your grandmother brought you here. It's good to see na safe kang nakarating dito. I hope you'll forgive us, Mendoza. Inunahan ka namin sa desisyon mo kahit... wala naman kaming karapatan. At kahit na meron it shouldn't be like that. We should have accompanied you on your journey back here. Sana nakita mo na rin ang lola mo na siyang inuwi mo rito."

Taming The Untamed Beasts (BxB | Polyamory)✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon