Nag madali akong kumilos ng makitang alas sais na ng umaga , sinet ko ang alarm ko ng 5:30 AM pero nagising ako ng 6:30 AM, first day of school pa naman at nakakahiyang maging late ako, dahil hindi ko din naman hubby ang pag late dapat chill lang.
Halos hindi na ako naligo dahil sa bilis ng oras ngayong araw, parang ayaw naman akong bigyan kasi ng oras ng time machine na 'to para maka ligo at maka pag ayos sa sarili ko, pero ayos lang dahil hindi naman ako mahilig mag ayos sa sarili ko. Tamang basa lang ng aking buhok ang aking ginawa at sipilyo dahil kahit papaanong amoy hindi ako naligo at least amoy Colgate ang bunganga ko.
Tumakbo ako ng tumakbo hanggang sa maabotan ko ang tricycle na puno na, ayos na 'ko sa punong tricycle lalo't mas madali ito, kisa mag aantay ba at mag lilibot libot ang masasakayan ko, edi sana yung nilibot niya hinatid niya na saakin sa eskwelahan maayos na sana. Halos naka untog ang ulo ko ng maka sakay sa tricycle at napa aray, itong si manong akala mo may galit saakin ang tricycle.
Ng pataas na ang tricycle dahil sa kapunoan ay hindi ito naka pag abati at tinigna ako ng mga pasahero na akala mo ay ako ang may kasalanan." Oh? Wala akong balat sa pwet, bat hindi niyu titigan si manong ng makita ninyu kung sino ang mas mabigat at sobra ang timbang?" Naka simangot at naka nguso kong sambit sa mga pasahero na mabilis ding ikinalingon ng mga ito. Halos bumaba ang lahat ng mga pasahero ni manong dahil sa hindi na talaga kayang maka abanti pa kaya halos sumimangot ang iba.
" Ang malas naman, bakit pa kasi siniksik yang isa?" Iritadong pag paparinig ng babae at alam kong ako ang pinaparinggan nito kaya pinagpasensyahan ko nalamang because I don't want to have an argument with a nonsense person like her. Wews, English yun! Daig kita.
Ng maka rating ako sa loob ng campus at halos mag sisitakbo ako at muntikan ng matalisod sa may damohan dahil sa pagmamadali ko, buti at dalawang teachers lang ang naka kita saakin kaya hindi ako masiyadong nahiya. Naka rating ako sa loob ng classroom sa first section ng grade 9 students at na abotan kong nag papakilala na ang magandang babae sa unahan at humingi ako ng pasensya sa advicer namin dahil nalate ako.
Nakita ko ang bakanteng umupoan sa tabi ng lalaking may itsura naman pero sa istilo palamang ng kaniyang mukha sa tingin ko ay may makakaaway na ako. Ng ako na ang sunod na mag papakilala ay tumayo ako ng tuwid at nag lakad papuntang unahan." Good morning everyone! I am Brianelyn Groglen Vajarho Lotino.... I am a grade 9 student and I know that it's obvious because I am here in our classroom . My hubby is writing poetry and prose because someone inspired me to write." Sambit ko at tinanong ako ng aking advicer na...
" So... Someone inspired you to write... Then who is that person?" Tanong nito na ikinagulat ko.
" Ma'am, interview ba 'to? Hindi ako naka pag handa sa question mo, ma'am. akala ko kasi introduce yourself lang." Naka ngiti ko at nahihiya kong pabulong na sambit kay ma'am.
" Okay, you can sit now with Mr. Madzala." Naka ngiting sambit ni ma'am na sinunod ko naman. Itinuro nito ang bakanteng upoan kung saan naka upo ang kaninang lalaking naka kuha ng atensyon ko.
" Thank you ma'am." Pagpapasalamat ko kay ma'am kahit hindi ko naman alam ang dahilan kung bakit ako nag pasalamat, karapatan ko namang maupo pero nag pasalamat pa 'ko, ganito kasi kapag good student.
" So... My seatmate is Brainly and Google? Pfft, are you an app?" Sarkastikong tanong saakin nitong si Mandzala na parang sala at tiles ang mukha, " Did your mother and father use an app and search for how to make a baby while creating you to become one of the human beings in this world?" Sarkastikong tanong ulit nito.
" What's your name again Mr. Madzala?" Naka taas kilay kong tanong pero mahina din ito tulad ng pagkakatanong at pagbibirong sambit ng lalaking ka seatmate
" I am Alvrighte Cramisor Madzala and my name is unique more than yours." Natawa ako ng malakas at ang buong atensyon ng mga kaklase namin ay nasa saakin na ngayon.
" Class! Focus here." Sambit ni ma'am na ikinatitig namin sa kaniya at nakita namin ang matulis na pagkakatitig nito saaming dalawa, ang ganda ni ma'am, pero mabilis magalit... sayang.
" Wow Mr. Madzala, you have the most unique name, at ang masasabi ko lang ay... ang hambog naman ng nasa utak mo. You are dog showing my unique name while your name is like Albay And your middle name is Camarines Sur. Pfft, Is your mother and father traveling around the Philippines while creating you?" Ganting tanong ko sa kaniya pero mahina padin ang aking pagkakasabi na may halong irita sa boses ko. Sinamaan lamang ako ng tingin ng lalaki ikinangiti ko ng pasimple pero ikinatahimik ko nalamang dahil sa ayaw ko din namang mas magalit si ma'am.
" We still have time so, it's time for the nomination." Sambit ni ma'am, pero naka titig lamang ako sa kaniya habang iniisip kung sino kaya ang president namin ngayon, sana kung sa muse walang maganap na kagagohan.
Nag butohan na kung sino ang saludo kay Clara Erica Santos at kay Chantal Lara Obida at ang pinili ko ay si Chantal dahil para naman itong matalino kaysa kay Clara na akala mo ay nadapa kanina dahil sa pula ng labi nito. Parang hindi Junior Highschool Student dahil akala mo din ay nabuhosan ito ng mainit na tubig dahil sa pula ng pisngi, kulang nalang ay maging clown siya. It's not my intention to judge people, but in her look right now? I'm proud to say that i'm just describing here face. Ika nga nila, Iba kaya ang judging sa describing kasi kung mapapansin mo naman ay ang layo ng spelling.
" Sa first day of quiz tutal mag katabi naman tayo, tanong mo sa pangalan mo kung anong sagot, ok?" Pagbibiro ulit ng katabi kong lalaki.
" Feeling close? Nag pa section A kapa kung ubob ka naman." Pananaray ko sa kaniya at parang hindi padin ito nataohan at nag salita ulit.
" Sagot na kita sa AP kasi as you asked, my mother and father are traveling around the Philippines while they are creating me, right? kaya sagot na kita sa AP." Sambit nito na ikinalingon ko sa kaniya, may utak naman siya pero ang bobo niya padin.
" Did you know that we are not grade 8 students to talk about that? And if we are a grade 8 students hindi lang naman Pilipinas ang pupuntahan mo, bobo." Mataray ko pading sambit sa lalaki. Hindi namin namalayan na nomination na para sa muse at narinig ko ang aking pangalan na ikinagulat ko. May swerte ba yung hindi pag ligo at na nominate ako o sadiyang tripings nanaman 'to? Ayst, we are in the first section pero may mga baliw padin pala akong kaklase.
" I closed the nomination for the position of the muse." Taas kamay na sambit ni Alvrighte na akala mo kung sino eh, bida bida naman.
" Now, the nomination for the escort's position is now open." Sambit ni ma'am. Narinig ko ang pangalan ni Mr. Madzala na mas lalong ikinagulat ko, the enemies are shipped by their classmates na ba ang kakalabasan nito? sana may mas matino pang mapili.
" Is there's another boys for the Position of the escort? We need at least 4 boys." Sambit ni ma'am kaya tumaas ng kamay ang isa naming kaklase na babae.
" Yes, Ms. Santos?" Tanong ni ma'am.
" We are all closing the nomination for the escort's position, because I think both of our two classmates are pit together." Nakangiting sambit nito na naging dahilan ng paghiyawan ng aming mga kaklase. Walang nakagawa si ma'am kaya sinarado niya na ang butohan.
" Ma'am! If ever we are going to choose another three boys here In our classroom mas maganda sanamg kunin ng writer nating muse ang title ng THE FOUR BAD BOYS AND ME!" Sambit ng bakla naming kaklase, wow. Wattpader, pero sana inalam niya muna yung salitang ( plagiarism is a crime).
" Nakakapangsisi na sinara ko ang position para sa muse, ang panget at ang sungit ng partner ko." Pabulong na pagpaparinig at naka titig saaking nangongotya ni Alvrighte.
" Wow! You think I don't regret having a partner like you? Para kang taeng bagong labas sa pwetan ng tao." Sambit ko sa kaniya.
" Ikaw yung langaw tapos ako yung tae." Biro niya na ikinatawa niya at dahilan ng pagkakasapak ko saaking sariling nuo.
YOU ARE READING
MEMORIES WE CAN'T FORGET
Teen FictionAni nga nila'y ang sarap ng buhay estudyante. Masarap nga talaga ang buhay estudyante at hindi ko iyon itatanggi, lalo na't may tao kang hinahangaan na iyong kaklase. dalawang mag-aaral na isa lamang ang pinapasukang paaralan, mag-aaral na hindi mo...