“ Dito nalang po.“ Alvrighte said to the tricycle driver. Nauna akong bumaba kisa sa kaniya dahil alangan namang siya ang pababain ko kahit wala siya sa unahan, paano siya niyan makakababa ng maayos? Useless padin. Inaabot ko kay Alvrighte ang perang pang pamasahe ko pero hindi niya ito tinggap, hanggang sa maka alis nalang si manong.
“ Ito.“ Sambit ko.
“ ’Wag na, baka sabihin mo pang masama ang ugali ko.“ Kumonot ang aking nuo sa sinabi niya at tinignan siya mata sa mata, tindi din ang utak neto.
“ Fine.“ I said and rolled my eyes on him.
Pinauna ko na siyang pumasok dahil hindi naman ako taga rito sa bahay nila, baka sabihin niya pang makapal ang mukha ko, tyaka kinakabahan din ako sa kung anong ugali ng parents niya.
“ Oh, girlfriend mo?“ Tanong ng mama ni Alvrighte sa kaniya habang naka ngiti.
“ No, she's my classmate.“ Sambit nito, pero tumaas lamang ang kilay ng kaniya mother habang naka ngiti at nanunukso ang mga mata.
“ Hello, Ija. This is the first time that I saw my son with a girl, so I am sorry if I thought that you're his girlfriend.“ Sambit nito habang naka tingin saakin at naka ngiti. I have never met Alvrighte's parents since we never met when we were kids.
“ No, it's fine po.“ I respectfully said.
“ Mom, where is dad?“ Alvrighte asked his mother.
“ He's not here.“ Sagot nito kay Alvrighte.
“ Where? Anong pagkain natin?“ Tanong nito sa kaniyang Ina. I am still curious about the reason why Alvrighte isn't in our school every three weeks of the month kaya mamaya eh tatanongin ko siya.
“ Busy with something, I cooked your favorite food.“ Sagot nito habang naka ngiti. Ang ganda ng nanay niya inside and out, halata naman, “ Umupo kana, Ija.“ Alok saakin ng kaniyang nanay kaya umupo na ako. Hindi naman sila masiyadong mayaman at napaka simple din ng mama niya (Hindi sila ang may Ari ng school, sinabayan ko lang ’yung trip ni Ivan) public school nga eh kaya gobyerno ang may-ari, buti kung private ’yun.
“ Mom, are we going to visit lola in the third weeks of the month?“ Alvrighte asked, kaya nag taka ako, third weeks of the month? So, lola niya pala ’yung dahilan? Akala ko is may iba pang reason, tsk.
“ No, bukas tayo pupunta do’n.“ Sagot ng mommy niya.
“ Why? Masiyadong napa aga ah.“ Simpleng sagot nito.
“ Ngayon ka lang nag tanong niyan ah, may pupuntahan ka?“ Tanong ng mama niya sa kaniya, Hindi naman ako na o-out of place kasi pag-uusap naman nila ’yan.
“ Meron.“ Simpleng sagot ng lalaki.
“ Okay.“ Simpleng sagot ni mama niya.
“ By the way what's your name, ija?“ Tanong nito habang kumakain ako kaya linunok ko na yung kanin. Hindi pa pala alam ng mom niya ang name ko and I don't either know his mother's name.
“ I am Brianelyn Groglen Vajarho Lotino po.“ Sagot ko at nilagyan ng tubig ang aking baso para uminom.
“ Ow, kayo diyan ’yung naka tira sa kabilang bahay? I didn't expect that. By the way, I am Kareena, the mother of that cute little boy.“ Pagpapakilala ni Ms. Kareena at tukoy niya kay Alvrighte kaya naubo ako at parang mabibilaokan sa sinabi niya pero tinawanan lang ako nito, ang ganda ng mother niyang tumawa, shesss. Tapos si Alvrighte kapag tumatawa parang abno, I can't believe it.
“ Nice to meet you too ma’am Kareena.“ I said and smiled at her.
“ Just call me tita since you're my son's girlfriend—“ Biglang naputol ang sasabihin ni tita Kareena ng biglang sumimangot at mag salita si Alvrighte.
YOU ARE READING
MEMORIES WE CAN'T FORGET
Dla nastolatkówAni nga nila'y ang sarap ng buhay estudyante. Masarap nga talaga ang buhay estudyante at hindi ko iyon itatanggi, lalo na't may tao kang hinahangaan na iyong kaklase. dalawang mag-aaral na isa lamang ang pinapasukang paaralan, mag-aaral na hindi mo...