Hyeokjae's POV
"Bakit kasi hindi ka na lang magpakilala agad at idinadaan mo pa dyan sa mga sulat sulat na yan!" Ate rolled her eyes on me. Mukang napapagod na syang maging messenger ko. You can't blame me though, hindi ko pa talaga kayang magpakita sa kanya, nahihiya pa ako.
She's so pretty and cool. Marami siyang friends na laging nakapaligid sa kanya. I also admire how she's dedicated to her passion. Sobrang galing niyang sumayaw. Parang ibang tao sya pag sumasayaw. Nagiging triple ata yung ganda nya sa dance floor.
"Bada Lee! Marry me!" Agad akong napalingon sa kumpulan ng mga babaeng sumisigaw habang sumasayaw sya sa stage. It's their school foundation day and it's open for outsiders. And again, I'm Ate Hanah's plus one.
"Bada Lee! Ang ganda ganda mo! Pakasal na tayo mamaya!" I looked at her in front and saw her smiling brightly while dancing, parang wala naman siyang pakielam sa mga nagkakagulong manonood sa kanyan. Narinig ko pa ang mahinang tawa ni ate sa tabi ko.
"Kung makasimangot at kunot nuo ka naman dyan para namang boyfriend ka." She said teasing me.
Masama ko syang tiningnan. "Kapag ako naging boyfriend nyan, ipaglalandakan ko kaagad sa lahat para matigil na yung mga babae at lalaking nagpapantasya sa kanya." I said confidently.
"Sure ka na ba dyan?" Ate asked me for the millionth time. I asked someone to customize a moon necklace for me, and I finally came up with a design, but Ate keeps bugging me about it.
"Sure na ako, basta magpapakilala na ako sa kanya sa graduation niya." I smiled at her and looked at the drawing of the necklace that I have in my hands.
"Jae... Try mo lang panoorin, she's your sunshine, sabi mo noon.. baka sakaling malibang ka sa mga video nya." I heard my sister talking to me while showing me a video playing in her iPad.
I didn't even glance at it, I can hear the music but my eyes seems to be fixated somewhere else. Tagus-tagusan kung saan man ako nakatingin. Ni wala akong makita kundi dilim.
"Thank you, guys, for watching! Again, this is Bada Lee! See you in my next video! Fighting!"
Nagulat ako ng biglang may nagsalita pagkatapos ng tugtog. This is the first time I heard someone talk after the music is done.
'Bada Lee' sounds familiar, but I can't remember who she is. I can't think too much yet. The only thing I can see is darkness. I don't want to think of anything, afraid that I might see my baby brothers bathing in their own blood again.
It's been like this for so long that I can't even count the days. Ate will still encourage me to watch the video, but I feel like I don't have the energy to even look at it.
The next day, Ate again put the iPad in front of me. This time, someone spoke before the music started.
"Hello guys! This is Bada Lee! Today I will teach you another choreography, I hope you'll like it."
Parang may kung ano sa boses ng babaeng nagsasalita ang unti unting humila sa akin para tumingin sa screen ng ipad na nakapatong sa lamesa sa harapan ko.
I was stunned as I saw a very beautiful girl dance in front of the camera wearing a very bright smile. Her moves are so cool. Napakagaling niyang sumayaw.
Unti unti, parang lumiwanag ang isang ala-ala sa isip ko, hanggang sa tuluyan ko ng maalala kung sino siya sa buhay ko.
Unti unti, nabaling ang pansin ko papunta sa panonood ng videos niya. Galing sa dilim siya ang naging liwanag ko.
My eyes were filled with tears as I smiled at her. She looks ethereal in her white dress. The ray of the sunlight adds to the shine of her eyes.
"Ladies and gentlemen, I present to you, Mr. and Mrs. Hyeokjae Lee."
Magkahawak ang mga kamay naming hinarap ang mga mahal namin sa buhay. Marahan akong bumuntong hininga, tears are flowing in our eyes, lahat man kami ay may mga luha sa mata, lahat naman ito ay dahil sa ligaya.
Six months later, we got married again, this time following all of her wishes for her dream wedding. Hindi ako pumayag na hindi sya pakasalan ulit sa kasal na gusto niya.
"Bada, sige naman na please..."
"Ayoko nga! Gagawin mo na namang sangkalan mga anak ko para makasama mo si Ate Hanah! Ewan ko sayo Dan ha! Umayos ka! Ilang taon ka ng palipad hangin dyan!" Naiiling nalang ako habang nakikinig sa walang hanggang away ng mag tito sa sabi ko.
"Hyeokjae, tingnan mo tong si Daniel, napaka torpe, diba ilang taon na yang nagpaalam sayo pero hanggang ngayon olats pa din! Napaka torpe kasi, bff ang ini-offer sa halip na ligawan!" My wife hugged my waist as she rolled her eyes to Daniel.
Years ago, I discover na si Daniel pala ang messenger ko ng sulat papunta kay Bada. Akala ko dati si Ate talaga nagbibigay sa kanya, yun pala Ate will give it to Daniel and then Daniel will give it to Bada.
Kaya nawala agad galit ko sa kanya. Kahit pa grabeng selos ko talaga sa kanya dati. He also confessed that he's in love with my sister, I just told him to never hurt her kaya lang ito, hanggang ngayon hindi pa rin siya umaamin. Well, ang alam ko hinihintay lang naman sya ni Ate, so we're just waiting on the side, kung kailan sila magiging ready.
"Jace, Jade, come here to Mommy na.." Mabilis na bumitaw sa dalawang kamay ko ang mga anak namin ni Bada. Muli akong lumingon at ngumiti sa puntod ng mga kapatid ko bago marahang sumunod sa mag-iina ko.
We were blessed with two handsome baby boys. They are already 5 years old now, and yes, they are twins. To honor my brothers, Bada and I have decided to name our baby after them.
Tandang tanda ko pa when she told me that she wants to name them Jade and Jace, that's the second name of Hunter and Henrix, I was too stunned to speak. I just hugged her and thanked her.
Hanggang ngayon hindi ko pa din alam kung anong tama ba ang nagawa ko sa buhay ko para ibigay ng Diyos sa akin ang buhay na mayroon ako ngayon kasama ang pamilya ko.
Bada, my light and now our two boys, my hope and motivation. They are what makes me choose to keep on going.
Our relationship might have started from unchaste connections. The twists and turns of life get into our minds and in the process, hurt us both. But our hearts choose to fight and believe. And at the end of the day, we are here, bound by love and strengthened by faith.
May ngiti akong tumingin sa langit bago sumakay sa sasakyan kung saan naghihintay ang aking asawa at mga anak. Sa wakas, pagkatapos ng lahat ng sakit, nasagot din ang matagal ko ng dasal, ang isang masayang buhay.
Wala namang perpektong buhay, syempre hindi mawawala ang minsang tampuhan, hindi pagkakaunawaan at sakitan, pero kung paano nyo yun haharapin at sosulusyunan, yun ang importante.
Bada and I make it a habit to never let the day end without talking to each other, especially if there is something bothering us. Siguro natuto lang talaga kami sa mga nakaraan naming pagkakamali.
As soon as I got in the car, I gently held and squeezed her hand. She looked at me smiling.
"Mahal na mahal kita.." nakangiti kong sabi sa kanya.
Napuno ng tawanan ang loob ng aming sasakyan ng bago pa sya makasagot sa akin ay sabay na sumigaw ang mga anak namin "Yes! Baby sister soon!"
I laughed while I looked at the three of them exchanging banter about having a baby girl. Napailing nalang ako sa saya habang sinimulang paandarin ang sasakyan.
'Thank you, Lord, for giving me my happy family. Wala na yata akong mahihiling pa, bonus nalang talaga kung bibigyan mo pa ako ng prinsesa...sana soon po..' I smile as I whisper my prayer.
YOU ARE READING
Unchaste Connection
RomanceA Bada Lee and Howl Lee AU. Disclaimer: This Bada X Howl story is a work of fiction. All the names, characters, businesses, places, events and incidents in this story are either the product of the author's imagination or used in a fictitious manner...