Bada's POV
I woke up reaching the side of my bed. I opened my eyes and saw nothing in there. Mag-isa lang ako sa kama. I immediately glance at the clock: 10:00 AM. Ipinikit ko ang mga mata ko para isipin kung totoo ba na katabi ko si Hyeokjae kanina sa kama ko o kung nananaginip lang ba ako.
I checked my bed again. Ang gusot na bahagi ng kama sa tabi ko at ang mga unan na nakapalibot sa akin para mayakap ko ay sapat ng palatandaan na hindi ako nananaginip kanina. 'totoong andito sya at katabi ko sya.'
Mabilis akong bumangon, baka mamaya nasa kitchen. Madalas siyang ganun kapag nauunang magising eh, ipinagluluto niya ako agad ng paborito ko o kahit ano basta alam nyang magugustuhan ko.
The smell of food in the air makes me smile instantly. 'sabi ko na nga ba eh!' Napapangiti kong sabi sa sarili ko.
Mabilis kong inihanda ang ngiti ko. I planned to surprise him. Sobrang gaan ng gising ko ngayon. Siguro dahil sa wakas, alam ko na kung ano ang tamang gawin, alam ko na kung ano ang gusto ko talagang gawin.
I opened my kitchen door just to be surprised dahil wala din siya doon. May mga pagkaing nakahain sa lamesa. Ibig sabihin nagluto pa sya bago umalis, pero wala na siya sa condo ko. Nilapitan ko ang pagkain, mainit init pa, ibig sabihin kakaalis alis lang nya.
Without thinking twice, mabilis akong tumakbo palabas. Baka abutan ko pa sya sa parking lot!
Abot-abot ang kaba ko habang hinihintay kong makababa ang elevator. Hindi ko alam pero parang bigla akong kinabahan noong hindi ko sya makita sa unit kanina.
I roamed my eyes in the parking and cursed myself afterwards! 'Shit naman! Papalit palit nga pala yun ng sasakyan!' I immediately put my hands in my pocket to get my phone when I realized that I didn't even grab it before I ran.
'Tanginang magmahal ng mayaman! Hindi mahabol ang sasakyan kasi hindi alam kung ano! Hays!' Naiinis kong hinampas ang noo ko sa pader ng elevator, napasigaw pa ako ng bigla akong masaktan. 'fuck talaga!'
Mabilis kong kinuha ang cellphone ko ng makapasok ako sa unit, agad akong umupo sa sofa para tawagan si Hyeokjae. Pero parang bigla akong kinabahan ng makita kong may message pala sya sa akin kanina.
I slowly open my inbox while biting my lower lip. Hindi ko alam bakit ako kinakabahan.
From: Unregistered Number:
Baby, ipinagluto na kita ng food, please eat it okay? Kailangan ko lang umalis sandali, may kailangan lang ayusin. Baka medyo matagalan, but I will come back for sure, please wait for me okay? I love you. Ikaw lang.
Nanghihina kong naibaba ang cellphone ko. Nasira lahat ng senaryo na nagawa ko sa isip ko tungkol sa pag-uusap namin dapat ngayon.
'Bahala na Bada! Kahit sabihin mo lang na mahal mo siya! Okay na siguro yun para alam nya!'
To: Unregistered Number:
Alright, take care, okay? Thank you for the food! Don't worry, I will wait for you, basta babalikan mo ako ha! I love you too baby!
I hit send. Binitawan ko kaagad ang cellphone ko after ko masend yung message at mabilis na tumayo sa sobrang kaba. This is the first time that I told him the word I love you, kaya sobrang kabado ako.
I have been panicking walking back and forth from my living room, and finally after so many minutes, my phone suddenly beeps. I went back to the sofa right away to check it.
From: Megaphone Lusher
Baaaaaaaddddddsssssssss! Pinapaalala ko lang na may class ka mamayang alas tres! Baka gusto mo sumama sa amin mamaya pagkatapos ng class mo?
YOU ARE READING
Unchaste Connection
RomanceA Bada Lee and Howl Lee AU. Disclaimer: This Bada X Howl story is a work of fiction. All the names, characters, businesses, places, events and incidents in this story are either the product of the author's imagination or used in a fictitious manner...