CHAPTER 2

219 4 0
                                    

Rebecca's POV

Andito ako sa kwarto ko naglinis ako at ginamot ang sugat sa pisngi ko dahil sa pagkakasampal sakin kanina ni Freen.

Napaluha na lang ako ng maalala ko lahat ng nangyayari sa akin ano ba nagawa kung masama para maranasan mga ito?.

Buong buhay ko naging mabait akong anak sakanila at mabait na tao,parang nadudurog puso ko sa dinadanas ko ngayun grabe talaga ung tadhana saakin noh?.

Mga magulang ko lagi sinasabi na wala akong kwenta, sinasaktan ako ngayon natali ako sa babaeng halos sinasaktan din ako.
Pagod na ako pero kailangan ko pa ding lumaban,napayakap na lang ako sa sarili kong tuhod habang umiiyak hanggang sa hindi ko na namalayan nakatulog na ako kakaiyak.

*Kinaumagahan*

Nagising ako dahil tumatama na ang sinag nang araw sa muka ko kaya bumangon ako.
Ginawa ko na ang morning routine ko medyo maga ang mata ko kakaiyak kagabi at bumaba na ako nakita ko si Freen na may kausap ata sa cellphone at mukang napaka saya nya.

Hindi lang naman halata sa ngiti nyang aabot na hanggang tenga nya e halos magmuka na syang titan Di joke HAHA. Natapos na ang tawag nya sa cellphone at ng tumama ang mata nya sakin ay napalitan ito agad ng malamig na titig ay wow? Change expression yarn? Charot.

"Hindi ako uuwi mamayang gabi" saad nya.

"O-okay" mahina kung tugon.

At umalis na sya lagi naman ganun e halata naman na ayaw nya ako makita kase lagi syang nauuna kumain para makaalis na.

"Goodmorning po manang" saad ko kay manang ng nakangiti.

"Magandang umaga din ija masakit pa din ba ung sugat mo?".

"Hindi na po ginamot nyo na po ehh"

"Naawa ako sayo ija pero wala din naman akon magawa kasi kasambahay lang naman ako" napaka bait talaga ni manang Nene para na ngang nanay ko sya e tinuturing nya ako na anak nya napaka swerte ko sakanya.

FREEN'S POV

Napaka saya ko kase uuwi na si Samantha galing Europe heto ako ngayun nagdridrive papuntang airport para sunduin sya grabeng saya ang nadadama ko ngayun dahil makikita ko ulit ang aking Mahal.

Pagbaba ko Ng kotse bumungad sakin si Samantha na may dalang maleta napangiti sya ng makita agad ako.Tumakbo ako papunta sakanya upang yakapin sya.

Niyakap ko na nang napakahigpit yakap na hindi ko sya nakita sa sobrang tagal sabik na sabik ako sakanya.


"Antagal nating di nagkita babe"

"Oonga eh,ngayung nakauwi ka na napaka saya ko na. Tara na? Punta tayo sa condo mo para makapag pahinga ka na din"

"Sige babe"

Napangiti ako Sa naging tugon ni Samantha at nag drive na ako.

Rebecca's POV

Kring/*

Tinignan ko cellphone ko kase may tumatawag tinignan ko kung sino, si shantal pala kaya sinagot ko Ito.

On call*

"Beh?"

"Oh bakit beh?"

"Tara gala gala para naman hindi ka nabubulok dyan sainyo"

"Ah eh hindi pwede eh, baka magalit si Freen"

"Ano ka ba naman Becca andyan ba sainyo ung asawa mo?"

"W-wala hindi daw sya uuwi mamayang Gabi eh"

"Oh Kaya Tara na gala naaa wagka mag alala iuuwi din Naman Kita eh"

"Sige na nga osya bibihis muna ako bye"

"Bye dyan na ako mga ten min"

Ilang minuto lang ay biglang may kumatok sa pinto si shantal na siguro to,pagbukas ko ay hindi nga ako nag kamali.

"Bhe! Ano Tara na?" Bungad ni shantal.

"Oum Tara na lezzgoo!"

Nandito Kami ngayun ni shantal sa mall bumili Ng dress ganun ganyan.

Pagkatapos namin namili ng dress ay nandito naman kami ngayun sa fishballan.

"Gusto ko un" turo ko kay shantal

"Yung kwekwek ba?"

"Oum" pout ko na sabi sakanya napatawa na lang sya.

"Oh sige heto oh" binilhan nya ako halagang trenta.

"H-hi"
"Hello"
"A-ang poganda mo"
"Ahahaha? Thankyou"
"Pwede hingin number mo?"
"Ah oum sige ito oh"
"Thankyou" tsaka nya ako hinalikan sa pisngi at tumakbo ay g*gi.

Napatingin ako kay shantal na nakangisi.

"Ano na naman?" Tanong ko.

"Ikaw ha? Alam mo totoo sinabi nya na poganda ka kung hindi nga lang kita kinikilalang kapatid eh baka nilandi na kita"

"Hee!Ano kaba shantal harot mo Tsk"

"AHAHAHAHA totoo naman kasi hayst,so uwi na tayo?"

"Sige Gabi na din eh"

Thankyou nga pala uli sa ngayun ah shantal"

"Ano ka ba wala un o sige na HAHA ingat ah"

Pagpasok ko ng bahay ay nakapatay ilaw Kaya nagtaka ako.

"Manang bakit nakapatay ilaw?"

"So? Lumabas ka nanaman at ang matindi ay may nakalandian ka pa?"

Nanigas ako sa kinatatayuan ko ng marinig ko ang boses na un.

"F-freen"

To be continued

MY HEARTLESS WIFE (FREENBECKY)Where stories live. Discover now