Chapter 21

204 13 1
                                    

SHARIAH POV

Katatapos lang namin magpractice nang graduation nang tumawag sakin si Tita na ina ni Ronnie..nagulat ako at biglang kinabahan..pero sino ba naman ako para tumanggi na makipagkita..

Bukas na ang graduation namin..at bukas ko na din sasagutin si Ronnie..kaso hindi pa ko nagppractice nang sasabihin :-( ..tuloy pa din ang paglipad ko papuntang Canada..at sa isang araw na ang lipad ko..ang bilis nga ehh..sabi naman ni Ronnie..susunod daw sya sakin..ayiieehhhh..nikikilig ako..ikaw ba naman ang sundan nang mahal mo para hindi kayo magkalayo ehh..haha..mahal na mahal ko talaga sya..ang swerte ko na mahal din nya ako..

After a few minutes ay nandito na ko sa restaurant na pagkikitaan namin ni Tita..nandito na din sya..umorder muna sya ng pagkain namin bago sya nag umpisang magsalita..

"sa isang araw na pala ang alis mo"..seryosong sabi nya..nakakatakot..

"ahh opo..ang bilis nga po ehh."

"dederetsuhin na kita hija..alam mo na siguro na susunod sayo ang anak kong si Ronnie..pero to tell you honestly..ang gusto namin ay dito sya mag aral habang tinetrain sya ng asawa ko sa kumpanya namin"

"poh??"

"pero naging matigas ang ulo nya..all he wants ay ang sundan ka sa Canada at dun din mag aral.."

Biglang hinawakan ni Tita ang kamay ko..at nakita ko ang mga luha nya..

"Shariah..nakikiusap ako..kausapin mo si Ronnie..kumbinsihin mo ang anak ko na wag nang sumunod sayo", pagsusumamo ni Tita..natulala lang ako..hindi ko alam kung anong sasabihin..hindi pala pinayagan si Ronnie at hindi nya sinabi sakin..sinunod nya ang sarili nyang desisyon..sinuway nya ang magulang nya para sakin..dapat matuwa ako ehh..pero nagiguilty ako :'(

"at isa pa..hindi pedeng maging kayo ni Ronnie..dahil engaged na sya"

At dun na tumulo ang luha ko..engaged na sya??..paanong nangyari yun eh ako ang mahal nya..hindi pa naman sya nagppropose sakin ehh..pano nangyari yun..

"hija..nakikiusap ako sayo..please..ibalik mo ang anak namin",

----------------

"hija..nakikiusap ako sayo..ibalik mo ang anak namin"

"hija..nakikiusap ako sayo..ibalik mo ang anak namin"

"hija..nakikiusap ako sayo..ibalik mo ang anak namin"

Paulit ulit na nagpplay sa utak ko ang sinabi ni Tita kanina..kinuha ko ba ang anak nya..mahal lang naman ako ni Ronnie ehh at hindi ko sya kinuha..pero sinuway nya ang magulang nya para sakin..tapos engaged na pala sya sa iba??..

"aaahhhhhhhhhhhhhhh"

Tinakpan ko ang bibig ko ng unan saka sumigaw..ano ba naman to..hindi ko na alam ang gagawin ko..naguguluhan na ko..dapat ko ba syang ipaglaban..pero pano ko sya ipaglalaban..hindi ko na sigurado na mahal nya ako..at isa pa..engaged na sya..ikakasal na sya..sabi nya ako ang mahal nya..pero bakit pumayag syang maengaged..siguro kaya mas pinili nya ang sumunod sakin para takasan ang arranged marriage..oo..pinagkasundo lang sya sa anak ng kaibigan nang magulang nya..pero mali pa din ehh..susuwayin nya ang magulang nya at isang malaking pagkakamali yun..wahhhhh...naguguluhan na ko..anong gagawin ko??:'(

1st ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon