PART 38: BRING ME TO LIFE

1.2K 15 0
                                    


NEXT DAY (pag-alis ni Julie)

PIA: (nakabantay kay Elmo)

ELMO: (gumalaw)

PIA: (nakitang gumalaw si Elmo) Elmo? Son?

ELMO: (dumilat)

PIA: (naluluha sa tuwa at niyakap) You’re awake! Elmo!

ELMO: (tiningnan si Pia) M-mom…

PIA: Wait, I’ll call the doctor! (lumabas at bumalik kasama ang doctor)

DOC: (chineck si Elmo) Okay na sya, Misis. Your son is oaky now. Kailangan na lang nya magpalakas.

PIA: Thank you, Doc.

DOC: I’ll take my leave now. (lumabas na)

PIA: Son, you need anything? Are you hungry?

ELMO: W-water…

PIA: Okay! (kumuha ng tubig at pinainom si Elmo) Better?

ELMO: (tumango)

PIA: So, how are you feeling? May masakit ba sayo?

ELMO: (tumango) Yeah… my arms… my back…

PIA: Yan daw ang part na napuruhan nung mabunggo ka. You broke a bone on your right arm pero inayos na ng mga doctors. Mga 2 week pa daw bago tangalin ang cast sa arm mo.

ELMO: (tumango)

PIA: You’re tired? Wanna sleep?

ELMO: (umiling) I’m fine.

PIA: Okay. I called the others, they’re on their way now.

ELMO: (nakatingin sa mata ni Pia) Mom, si Julie… p-pupunta ba si Julie?

PIA: (natigilan at tiningnan si Elmo) Son, she’s not coming.

ELMO: (malungkot na tumango)

PIA: She’s not around kasi eh. She’s on a business trip, she’s in London. Ayaw nya sana umalis kaya lang walang ibang pwedeng ipadala dun kung hindi sya lang.

ELMO: She was here…?

PIA: Yeah, she was here. Sya ang nagbantay sayo nung naaksidente ka. Actually, she just left last night. Sayang, hindi kayo nag-abot.

ELMO: Mom, I have a favor to ask.

PIA: What is it?

ELMO: Please don’t tell her that I’m already awake.

PIA: (nagulat) What? Why?

ELMO: I got my memorie back, Mom.

PIA: I know, Julie told us. She also got her memories back because of the accident.

ELMO: I don’t want her to see me like this. Hayaan muna natin sya tapusin ang business trip nya bago nyo sabihin sa kanya na gising na ako.

PIA: I don’t understand you. But, if that’s what you want then, we’ll do it. We won’t tell Julie that your awake already.

MAXX: (pumasok at narinig ang usapan) Mosey talaga, gusto pa itago kay Julie.

JuliElmo: Sweet MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon