PART 23: YESTERDAY

1.2K 15 1
                                    

SA CAR

Pabalik na si Julie sa office.

May naalala si Maqui pag-alis ni Julie.

JULIE: (nakaupo sa ilalim ng isang puno sa school at nag-iisip)

MAQUI: (lumapit kay Julie) Bes? (umupo sa tabi)

JULIE: (tiningnan si Maqui) Bes…

MAQUI: (worried) May problema ba?

JULIE: Wala naman… May iniisip lang ako. (yumuko)

MAQUI: Come on, Julie. Kilala kita, may gumugulo sa utak mo eh. I’m your BFF remember? You can tell me anything. Try me, baka makatulong ako.

JULIE: (tiningnan si Maqui at huminga ng malalim) Ok. I guess you can help me…

MAQUI: So, what is it?

JULIE: (tumingin sa malayo) Kanina kasi, I heard the guys talking sa room. I heard him say that he likes me.

MAQUI: Who? (naguluhan)

JULIE: (tiningnan si Maqui) You know who’s I’m talking about, Maq. Him!

MAQUI: (nagulat) You mean him? As in?

JULIE: Yes. (tingin ulit sa malayo)

MAQUI: So? What happened? (na-excite) He noticed you? He knew you heard him?

JULIE: Yeah.

MAQUI: What did he do? What did you do?

JULIE: I ran away.

MAQUI: You did?! How about him?

JULIE: He followed me. He t-talked to me… (yumuko)

MAQUI: He did?! (shocked) So… You two talked?

JULIE: (tumango)

MAQUI: Ano sabi nya? Ano sinabi mo?

JULIE: He said he was serious about how he feels. He said sorry na sa iba ko pa narinig at hindi nya agad sinabi sa akin… (tingin sa malayo)

MAQUI: Then? (pinipigilan ang kilig)

JULIE: I said… prove it.

MAQUI: (todo ngiti) You did?! (kilig much) Ansabe nya?

JULIE: He will daw… (tiningnan si Maqui)

MAQUI: AYIEEE!!! (di na napigilan ang kilig) Ang bestfriend ko dalaga na! May suitor na sya!

JULIE: Maq, tama ba ang ginawa ko? (seryoso)

MAQUI: (tiningnan si Julie at sumeryoso) Ok, serious mode tayo. (nag-isip) How did you feel about it ba? Nung pumayag ka na ligawan ka nya.

JULIE: (nag-isip) Uhm, I don’t know…

MAQUI: Eh nung nalaman mo na gusto ka nya?

JULIE: Uhm, syempre nagulat…

MAQUI: Nung sinabi nya yung feelings nya for you?

JULIE: (nag-isip) Eh! Maqui naman eh! Ang hirap naman ng tinatanong mo eh!

MAQUI: Anong mahirap dun? Sasabihin mo lang naman kung ano naramdaman mo eh.

JULIE: Ok fine. He was nearly crying when he talked to me kaya natouch ako… (tingin kay Maqui) Pero…

MAQUI: Pero???

JULIE: (yuko) Nalungkot ako nung nakita ko na malungkot sya. Ramdam ko na totoo yung mga sinabi nya.

MAQUI: I see… Ok, now. Bakit ka pumayag na ligawan ka nya?

JULIE: (tingin kay Maqui) Maqiu…

MAQUI: Ok, ganito na lang. Ano ba nararamdaman mo para sa kanya?

JULIE: (sigh) Masaya ako pag kasama ko sya. (tingin sa malayo at may maliit na smile) Gusto kong nakikita syang Masaya. Parang hindi kumpleto araw ko pag hindi ko sya nakikita o  nakakausap…

MAQUI: (pigil ang kilig kasi seryoso usapan nila) Ok, so ngayon, bakit ka pumayag na ligawan ka nya?

JULIE: (tiningnan si Maqui at yumuko) Hindi ko kasi kayang Makita siyang malungkot at nasasaktan lalo na kung ako ang dahilan.

MAQUI: Oh, eh ano problema ngayon?

JULIE: Maq, (tingin kay Maq) hindi kasi ako sigurado kung tama yung ginawa ko eh.

MAQUI: Ganito lng yan eh. Masaya ka ba sa desisyon mo?

JULIE: Oo.

MAQUI: Yun naman pala eh!

JULIE: Maqui!

MAQUI: (tiningnan si Julie sa mata) Walang tama o maling desisyon. As long as Masaya ka sa desisyon mo at sinunod mo ang puso mo at wala kang nasasaktan, tama ang desisyon mo.

JULIE: (smile) Thank you, Bes. The best ka talaga!

MAQUI: (smile) You’re always welcome! Sabi ko naman sayo eh sabihin mo lang kung may problema ka at tutulungan kita.

JULIE: I know. Now, I can say tama ang naging desisyon ko. (smile)

MAQUI: So, ok ka na ngayon?

JULIE: Very ok! Thanks talaga, Bes. (hug)

MAQUI: (hug) Basta ikaw! Kahit ano pa problema mo, I’m always here for you!

JULIE: And I’m always here for you too!

MAQUI: Best friends forever!

JULIE: Best friends forever! (apir)

CAR STOPPED…

JULIE: (opens her eyes) Maqui… (POV: Naaalala ko na… Naaalala na kita… I’m sorry… Bes…) (sad)

JuliElmo: Sweet MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon