PART 36: RIGHT HERE WAITING

1.2K 16 0
                                    

ELMO’S ROOM

ELMO: (tulog at madaming aparato na nakakabit sa katawan at puro bandage. May head rest din sya sa neck at supporter sa right arm) (A/N: hindi ko alam tawag sa nilalagay sa neck pag may stiff neck eh. Basta, alam nyo na yun! Hehe :D )

FRANCIS: (unang lumapit kay Elmo at tinitigan) Son, be strong. I know you can survive, I know you will come back to us.

PIA: (lumapit at hinawakan ang kamay at mukha ni Elmo) Son, we’re all right here. We’re all waiting for you.

MAXX/SAAB/FRANK: (lumapit)

FRANK: You can do this, bro. Wake up quick.

MAXX: (naluluha) I thought you were SuperElmo. Bakit ka nandyan ngayon? Ang daya mo naman, bro. Gumising ka na agad para happy na kami.

SAAB: (naluluha) Maxx is right. Ang daya mo! Pinapaiyak mo kami eh.

PIA: (nilingon si Julie) Julie, come here. Talk to Elmo.

JULIE: (nakatayo sa pinto at hindi maikilos ang katawan dahil sa hindi maipaliwanag na nararamdaman sa mga oras na iyon) T-tita…

PIA: (nilapitan si Julie) I know it’s hard. But, you have to be here for him. Mas lalakas ang loob nya pag nalaman nya na nandito ka at naghihintay sa paggising nya.

JULIE: (cry) Hindi ko po kayang Makita syang ganyan, Tita. Ako dapat ang nandyan eh, hindi sya! Bakit pa kasi nangyari ito eh! Bakit sa amin pa?! (hagulgol)

PIA: (niyakap si Julie) Be strong, Julie. Nandito lang kami para sayo, para sa inyo ni Elmo. Kahit kami nahihirapan din na ganyan ang kalagayan ni Elmo. But, we don’t have a choice. We have to be strong for him. We have to give him strength to fight and live. Come on, go to him. Alam kong gusto mo sya Makita at makausap. (inakay si Julie)

JULIE: (lumuluhang tiningnan si Elmo. Hinaplos ang mukha at hinawakan ang kamay) Elmo…

ALL: (nanunood lang at naluluha. Ramdam nila ang sakit na nararamdaman ni Julie at naaawa sila dito)

JULIE: (hawak ang kamay ni Elmo at umiiyak) Please wake up… Elmo… I’m here, Elmo… Please wake up for me… Naaalala ko na ang lahat… naaalala ko na tayo, ikaw… Please Elmo…

MAXX: Julie…

JULIE: Bakit mo pa kasi ako tinulak kanina… dapat ako ang nandyan eh! Ngayon lang tayo  nagkita ulit tapos ganito pa ang nangyari… (iyak)

SAAB: (nilapitan si Julie) Julie… Don’t say that. Ayaw nyang mapahamak ka kaya ka nya niligtas. Hindi nya magugustuhan ang mga sinabi mo…

JULIE: Please, Elmo… Gumising ka na… Maghihintay ako… hinitayin ko ang paggising mo… (iyak)

MAXX/SAAB: (niyakap si Julie) Julie…

FRANCIS: (niyakap si Pia para magbigay suporta dahil alam nyang nasasaktan ito ng sobra sa nakikita)

PIA POV: I’m sorry… Julie, Elmo… I’m so sorry… Hindi namin alam na mangyayari ito…

AFTER A FEW MINUTES:

NATHAN/LORY: (dumating) Julie!

JULIE: Mom! Dad!

LORY: (nilapitan ang anak at niyakap) Are you okay? We heard what happened to you and Elmo. We were so worried!

NATHAN: (nilapitan ang anak) May masakit ba sayo? Are you hurt?

JuliElmo: Sweet MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon