ELMO: (dinala si Julie sa garden) At last!
JULIE: At last? What at last?
ELMO: (tinignan si Julie at ngumiti ng matamis) Nothing. I just like this feeling. Yung feeling na ang saya saya ko tapos kasama kita at ang pamilya ko. Parang wala na akong mahihiling pa. I’ve never been this happy.
JULIE: (natawa) Ang cheesy mo! (kurot sa ilong ni Elmo)
ELMO: (natawa) Just telling the truth.
KRING!!! KRING!!! KRING!!!
JULIE: (tingin sa phone) Si Ate Maxx.
ELMO: (nagtaka) Ano naman kailangan nya?
JULIE: I don’t know. (sinagot ang phone)
PHONE CONVO:
JULIE: Hello?
MAXX: Julie?
JULIE: Yes, Ate.
MAXX: Papunta ka nab a sa house? Tumawag kasi ako dun eh wala daw si Moe. Sumama daw maghatid sa kanila Arkin at hindi pa bumabalik. Baka dumating ka doon at wala si Moe.
JULIE: It’s okay, Ate.
MAXX: It’s not okay, Julie. Hindi ko din kasi alam kung nasaan si Moe. Nag-aalala na ako sa kanya. Hindi pa sya magaling eh. (worried voice)
JULIE: Don’t worry, Ate Maxx. Nothing to worry about. Kasama ko si Moe ngayon.
MAXX: (nabuhayan ng loob) You do?! Kasama mo sya ngayon? Nasaaan kayo?
JULIE: Your house. Kadarating lang naming.
MAXX: Thank God! Akala ko kung saan na naman pumunta yan eh. Saan kayo nagkita?
JULIE: I saw him sa park, tapos dumiretso na kami dito.
MAXX: Good. Ikaw muna bahala dyan ha. Siguradong susunod sayo yan.
JULIE: Yes, Ate. Ako na bahala dito.
MAXX: Okay. Have fun. Bye!
JULIE: Bye. Ingat.
END OF CONVO:
ELMO: (nakikinig) Ano daw yun?
JULIE: Ikaw daw. Nawawala ka daw.
ELMO: Ako nawawala? Hindi kaya! (natatawa)
JULIE: (natawa) Lumalayas ka kasi ng hindi nagpapaalam kaya nag-alala si Ate Maxx.
ELMO: Si Maxx talaga… (napailing)
JULIE: Hayaan mo na. Alam na nya na okay ka ngayon.
ELMO: (smile) You know what. Honestly, I still can’t believe na nagawa nilang itago sa atin ang totoo.
JULIE: (smile) Forget about it, Moe. Ang mahalaga magkasama na tayo ngayon at naaalala na natin ang isa’t isa. Besides, kahit hindi nila sinabi sa atin, tinulungan pa rin naman nila tayo na maalala ang lahat eh. I understand their point naman eh.
ELMO: You do? Me, I don’t.
JULIE: (hinarap si Elmo) Look Moe, what would you have done if they did told you about us and you don’t remember anything? Would it be easy for you to accept if they have told you earlier at wala ako dito?
ELMO: (nag-isip) I don’t know. (umiling) Surely, I would look for you.
JULIE: See. So, just forget about it and forgive them. Let’s move on with our lives. That’s the best thing to do now.
ELMO: Well, since nandito ka na ulit mas madali ko na silang mapapatawad. (smile)
JULIE: Promise me you’ll forgive them na.
ELMO: (tiningnan si Julie sa mata) Promise.
JULIE: Good. (smile)
SAAB’s voice: Manang! Dumating nab a si Moe?
ELMO: (shout) Here in the garden!
SAAB: (dumating) Moe! Julie!
JULIE: (smile) Hi, Ate Saab. (beso)
ELMO: (beso) Looking for me?
SAAB: Good to see you two here. Sabi ni Maxx nawawala ka kaya umuwi ako para i-check ka. (umupo sa chair katabi ni Julie)
ELMO: Katatawag lang nya kay Julie, alam na nya na nandito na kami. (smile)
SAAB: Si Maxx talaga!
ELMO: Hayaan mo na, Ate.
SAAB: Okay. So, anong ginagawa nyo dito? (nakangiting tiningnan ang dalawa)
ELMO: Talking?
SAAB: Anong pinag-uusapan nyo?
ELMO: Things…
SAAB: Okay na kayo? (makahulugang tingin kay Elmo)
ELMO: (hinawakan ang kamay ni Julie at ngumiti) Yup!
SAAB: (super happy) That’s great! I’m so happy for the both of you! (kinilig)
ELMO: Thanks.
JULIE: Thanks, Ate. (smile)
ELMO: And since ikaw ang unang umuwi at nakakita sa amin, ikaw din ang unang makakaalam ng good news.
SAAB: (na-excite) Talaga?! Ano yun?
ELMO: (tiningnan si Julie) Sabihin na natin?
JULIE: (smile to Elmo) Sure.
ELMO: Saab, Julie and I are getting married.
SAAB: (shock at happy. Jaw dropped) Wow! That is so great! Moe, ikaw na! Congratulations sa inyo! (kinikilig) I can’t wait for the wedding!
JULIE: Thanks, Ate Saab. Wedding will happen soon. Kailangan muna magpagaling ni Moe. (happy)
ELMO: Wag mo muna sabihin sa kanila yung about sa wedding. Gusto naming sila i-surprise.
SAAB: Sure. Mabuti na lang at nauna akong umuwi! I so love Maxx for sending me home, naunahan ko sya!
JULIE: (natawa) Ate Saab talaga…
SAAB: We’ll have family dinner later. I’ll tell everyone to come home for dinner tapos dun nyo i-announce ang good news. I’m sure they will be so happy for the two of you. (Masaya)
ELMO: That’s a good idea. (smile)
SAAB: Okay, I’ll leave you two now. Marami kayong dapat pag-usapan kaya hindi ko na kayo iistorbohin. (tumayo at masayang umalis)
JULIE: Mom and Dad will have to know the news too. (tiningnan si Elmo)
ELMO: I’ll invite them for dinner. I heard they arrived last night.
JULIE: Yeah.
ELMO: (hinawakan ang kamay ni Julie) Everything will be alright from now on. (smile)
JULIE: Yeah… (smile)