ELMO: (may hawak na cake at nakatayo sa likod ng bench) Happy Birthday! (big smile)
JULIE: (nakaupo sa bench at nagulat) Elmo!
ELMO: (lumakad papunta sa harap ng bench) Yep!
JULIE: (napangiti) Sabi ko na nga ba, may binabalak ka eh!
ELMO: (natawa) I just wanted to surprise you! Here, blow your candles. Baka unahan ka pa ng hangin. (umupo sa tabi ni Julie)
JULIE: (natawa) Haha! (pumikit at nag-wish then blow ng candles) Done!
ELMO: Happy Birthday!
JULIE: Thank you!
ELMO: You wished?
JULIE: Yup!
ELMO: Pwede ko ba malaman ang wish mo?
JULIE: Bakit naman?
ELMO: Wala lang… Baka lang may magawa ako para matupad yun. (wink)
JULIE: (natawa) Haha! Ayoko! Secret ko lang yun.
ELMO: (pout)
JULIE : (POV: I’m sorry, Elmo. Hindi ko talaga pwede sabihin sayo kasi ikaw ang hiniling ko. Hiniling ko kay God na bigyan ako ng sign para sagutin na kita. Pag binigay nya yun, ibig sabihin ikaw na talaga ang lalaking para sa akin. Pag binigay nya yun, sasagutin na kita.) Smile ka na. Hindi ko talaga kasi pwede sabihin yung wish ko. Baka kasi hindi matupad pag sinabi ko. (hinawakan ang face ni Elmo at hinarap sa kanya) Smile ka na, dali!
ELMO: (tiningnan si Julie pero naka-pout pa rin)
JULIE: (natawa) Hahaha! (Ang cute mo talaga! Sana talaga ibigay na ni God yung sign na hinihingi ko. Pag dinala mo ako sa church today at binigyan mo ako ng rosary, sasagutin na kita.) Smile ka na, please…?
ELMO: (nag-isip) Kiss mo muna ako. (turo sa cheeks)
JULIE: Boyfriend ba kita?
ELMO: Ako na lang kiss sayo… ayaw mo sabihin wish mo eh. (smile)
JULIE: (nag-isip) Fine. (binitawan ang mukha ni Elmo)
ELMO: (kiss sa cheeks ni Julie) Happy Birthday! (tuwang tuwa)
JULIE: (natawa) Parang ikaw may birthday ha.
ELMO: (big smile) Medyo. (pa-cute smile)
JULIE: (natawa) Ang cute mo talaga! Para kang bata! (pinisil ang pisngi ni Elmo)
ELMO: Bata pa naman talaga ako ha. (hinawakan ang pisngi na pinisil ni Julie)
JULIE: Bata? Batabatuta o batang isip?
ELMO: (natawa) Haha! Ang kulit mo! Halika na nga! (tumayo)
JULIE: (tumayo) Saan tayo pupunta?
ELMO: (nilagay sa box ang cake) Basta, secret din. (wink)
JULIE: (natawa) Secret ka dyan! Baka hanapin ako nila Daddy.
ELMO: Nagpaalam ako kay Tito at Tita. Pumayag sila basta ibabalik kita bago ang party mo.
JULIE: Mabuti kung ganon!
ELMO: Let’s go! (hinawakan ang kamay ni Julie at lumakad na)
JULIE: (sumunod)
Huminto ang kotse nila sa isang simbahan.
ELMO: (bumaba) Here we are. (inalalayan si Julie)
JULIE: (smile at bumaba) Church… (POV: First sign! Isa na lang.)
ELMO: Yup. (lahad ng kamay) Shall we?
JULIE: (tinanggap ang kamay ni Elmo t pumasok sa simbahan)
Nagdasal sila sa simbahan.
JULIE POV: Lord, thank you po sa araw na ito. Thank you po at kasama ko si Elmo ngayon at sa pag-bigay sa wish ko. Isa na lang po ang kailangan kong sign ngayon. Pagbinigay nyo po yun, ibig sabihin si Elmo na talaga ang para sa akin at pati kayo ay sumasang-ayon sa pagsagot ko sa kanya…)
AFTER MAGDASAL:
ELMO: (nakaupo) Done?
JULIE: (umupo) Yup!
ELMO: Okay. (may kinuha sa bulsa ng coat at binigay kay Julie)
JULIE: (kinuha ang maliit na blue box) What’s this?
ELMO: Uhm, a gift?
JULIE: Your gift? Mamayang gabi pa ang mga gifts sa party, dib a?
ELMO: I know that. Pero… ibang gift yan. May gift din ako sayo mamaya sa party mo.
JULIE: Ibang gift?
ELMO: Yup. It’s my gift as a suitor, as a man. Yung gift ko mamaya, gift ko yun as a classmate, as a friend…
JULIE: Okay. Then, what’s this?
ELMO: (tinignan si Julie sa mata) It was given to me by my grandmother. Sabi nya, ibigay ko daw yan sa unang babaeng magpapatibok ng puso ko.
JULIE: (nakatingin sa mata ni Elmo at tumango) I see… (smile)
ELMO: Open it.
JULIE: Okay. (dahan-dahang binuksan ang box) Oh! (nilabas ang laman ng box) Elmo…